วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กฎหมายดาวอังคาร / โดย นายหัวดี

On March 20, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

“อภินิหารกฎหมาย” กฎหมายเล็กซ่อนในกฎหมายใหญ่ ที่ “เนติบริกร” ระดับ “ป๋า” ภูมิอกภูมิใจกับการพลิกแพลงจนได้ช่องทางกฎหมายไล่บี้ภาษี “ทักษิณ” ทำให้บรรดากองเชียร์ “คนดีแท้-พุทธแท้” ส่งเสียงเฮกันสนั่น ทั้งที่ยังมีข้อกังขาในแง่ของกฎหมาย และไม่สนใจว่าจะทำลาย “ความเชื่อมั่น” นักลงทุนอย่างไร?

เหมือน “กำนันใหญ่” ระดมพวกพ้อง “เป่านกหวีด” ปิดบ้านปิดเมือง กวักมือเรียก “เผด็จการ” โดยไม่สนใจบ้านเมืองจะถอยหลังหรือตกเหวอย่างไร?

“เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ” มองการไล่บี้ “ทักษิณ” ครั้งนี้ว่าเหมือนกำลังจะออกนอกโลก และใช้ “กฎหมายดาวอังคาร” ไล่ล่าฝ่ายตรงข้าม

ที่สำคัญภายใต้ “อำนาจรัฏฐาธิปัตย์” อะไรก็เป็นไปได้ เพราะไม่ใช่แค่ “อภินิหารกฎหมาย” เท่านั้น แต่ยังมี “อำนาจพิสดาร” จาก “ศาลพระภูมิ” อีก!

ทำให้มีคำถามว่าแล้วจะตีปี๊บสร้างความปรองดองไปทำไม อย่างที่ “เจ้าคุณพิพิธ” พระเทพปฏิภาณวาที เตือนว่าจะสร้างความปรองดองต้องมี “เมตตาธรรม” จึงจะเป็นความปรองดองที่แท้จริง ทั้งยังให้ “ทั่นผู้นำ” ปรามคนของตนหยุดพูดหรือให้สัมภาษณ์ที่ทำให้เกิดความเกลียดชังเพิ่มขึ้น ถ้าไม่หยุดก็ต้องปลด !

และหากยังจะปกครองบ้านเมืองด้วย “อภินิหารของกฎหมาย” หรือ “อำนาจพิสดาร” ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ “กฎหมาย” หรือ “รัฐธรรมนูญ” จริงมั้ย “ป๋า”?


You must be logged in to post a comment Login