วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ดูงานผลาญภาษี? / โดย นายหัวดี

On March 17, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

สังคมอุปถัมภ์แบบไทยๆ ไม่ว่าระบบราชการหรือชนชั้นสูง เวลาเกิดข้อครหาหรือข้อสงสัยต่างๆ ผู้หลักผู้ใหญ่มักจะออกมาปฏิเสธต่างๆนานา หากไม่มีหลักฐานเป็นรูปธรรม เรื่องเน่าๆก็มักจะหายไปกับสายสม!

อย่างการใช้งบประมาณที่เป็น “ภาษีของประชาชน” ไป “ศึกษาดูงาน” หรือ “ทัศนศึกษา” เป็นธรรมเนียมปฏิบัติมายาวนานแล้ว ซึ่งจำนวนมากก็แฝงการไปเที่ยวมากกว่า ไม่ว่าข้าราชการ องค์กรอิสระ หรือนักการเมืองทั้งเลือกตั้งและลากตั้ง

อย่างล่าสุด กรณีนักศึกษาและคณาจารย์หลักสูตร “เสนาธิการร่วมรุ่น 57” จำนวน 107 คนไปยุโรป ทั้งที่ “ท่านผู้นำ” มีคำสั่งไม่ให้ไปยุโรป ถ้าจำเป็นต้องไปก็ให้ไปประเทศอาเซียนบวก 3 แทน

หากเฟซบุ๊ก “ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน” ไม่นำภาพและโปรแกรมการเดินทางมายืนยัน ผู้ใหญ่ในกองทัพและรัฐบาลทหารก็คงจะปฏิเสธต่างๆนานา

แม้ล่าสุดจะมีการตรวจสอบเรื่องนี้ ก็เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ก็ไม่ได้คาดหวังอะไรนัก แต่ต้องการให้ครั้งนี้เป็นบทเรียนของข้าราชการทุกกระทรวง ทบวง กรม และองค์กรอิสระต่างๆ หยุดพฤติกรรมเอาภาษีประชาชนไปผลาญอย่างไม่เกิดประโยชน์ต่อองค์กร หรือประเทศชาติ

โดยเฉพาะ “ผู้มีอำนาจ” หรือ “ผู้บังคับบัญชาระดับสูง” ต้องเป็นแบบอย่างที่ดี ไม่ใช่ “ปากว่าตาขยิบ” เพราะหาก “หัวไม่ส่าย หางไม่กระดิก”!


You must be logged in to post a comment Login