วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

มาเร็วไปเร็ว! / โดย นายหัวดี

On March 15, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวอิศรายืนยันว่า “ยกเลิกสิทธิพิเศษในการขุดลอกแหล่งน้ำทั่วประเทศ” ของ “องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกฯ (อผศ.)” ไปแล้วประมาณเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน 2559 เนื่องจากพบปัญหาเรื่องคุณสมบัติ

สิทธิพิเศษในการขุดลอกแหล่งน้ำทั่วประเทศของ อผศ. นั้น ระบุว่ามีเครื่องมือเพียบพร้อมและมีบุคลากรเพียงพอในการขุดลอก แต่ปรากฏว่า พื้นที่ส่วนใหญ่ อผศ.ไม่ได้ขุดลอกแหล่งน้ำเอง แต่จ้างช่วงให้เอกชนทำและเรียกค่าหัวคิว ซึ่งสำนักข่าวอิศราเปิดเผยว่า ค่าหัวคิวประมาณ 30-40% ของทุกสัญญา และส่วนใหญ่เป็นการทำสัญญาปากเปล่า

แม้ล่าสุด พล.ท.สวัสดิ์ ทัศนา รองผู้อำนวยการ อผศ. จะกล่าวถึงการสอบสวนเบื้องต้นภายในของ อผศ.ว่า ไม่พบเจ้าหน้าที่อผศ.เกี่ยวข้องก็ตาม แต่มีการแจ้งความที่สน.พญาไท จึงเป็นหน้าที่ของตำรวจในการสอบสวน

อย่างไรก็ตาม การยกเลิกสิทธิพิเศษของอผศ.อย่างน้อยก็ชี้ว่า อผศ.ไม่ได้ทำตามสัญญา ซึ่งก่อนหน้านี้ “วีระ สมความคิด” ได้ยื่นเรื่องต่อป.ป.ช.ให้ไต่สวนว่า “ท่านผู้นำ” และ “ผู้อำนวยการอผศ.” เข้าข่ายเอื้อประโยชน์โดยมิชอบหรือไม่?

ส่วนจะมีหลักฐานเรื่องกินหัวคิวและจ้างช่วงให้เอกชนขุดคลองแทนนั้น หลายฝ่ายก็จับตาว่า สุดท้ายเรื่องนี้จะผ่านไปกับสายลมเหมือนหลายกรณีที่เกี่ยวข้องกับ “คนมีสี” หรือไม่?

.


You must be logged in to post a comment Login