วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เสียสละถ้วนหน้า! / โดย นายหัวดี

On March 13, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

คำพูดไม่กี่คำของ “ทั่นผู้นำ” เรื่อง “ภาษีมูลค่าเพิ่ม” หรือ “VAT” ก็สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชนไม่น้อย โดยเฉพาะการพูดในที่สาธารณะทำนอง “โยนหินถามทาง”ว่าจะ “เสียสละ” ได้หรือไม่ เพื่อเอางบประมาณที่เพิ่มขึ้นไปทำในสิ่งที่ประชาชนเรียกร้อง แม้ราคาสินค้าเพิ่มขึ้นก็ไม่มากนัก

ถ้า “ทั่นผู้นำ” พูดชัดเจนว่าแค่เปรียบเทียบ แค่ยกตัวอย่าง ไม่คิดจะขึ้นภาษีจริง “สื่อ” ก็ไม่พาดหัวข่าวว่า “รัฐเล็งจะขึ้นภาษี” รัฐบาลก็ไม่ต้องเต้นแร้งเต้นกาแก้ข่าว “ทั่นผู้นำ” ก็ไม่อารมณ์เสียกับ “สื่อ”!

ทุกรัฐบาลรู้ดีว่าการขึ้นภาษีเป็นเรื่องละเอียดอ่อน โดยเฉพาะภาวะที่กลไกทางเศรษฐกิจเกือบทุกตัวมีปัญหา ทำให้รัฐบาลเก็บภาษีไม่ได้ตามเป้า เมื่อรายได้ลด รายจ่ายมาก การขึ้นภาษีจึงเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดเพื่อให้รัฐบาลมีรายได้เพิ่มขึ้น อย่างการขึ้น “ภาษีบาป” แต่ไม่ใช่ “ภาษีมูลค่าเพิ่ม” ที่กระทบถึงประชาชนทั้งประเทศ

“ทั่นผู้นำ” เปรยว่าอยากให้ประชาชน “เสียสละ” ประชาชนบางฝ่ายก็อยากให้กองทัพ “เสียสละ” เช่นกัน คืออย่างเพิ่งซื้อ “เรือดำน้ำ”และอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ ขณะนี้ ข้าราชการก็ “เสียสละ” ชะลอการปรับขึ้นเงินเดือนและสวัสดิการต่างๆที่ไม่จำเป็น รัฐบาล องค์กรอิสระ และสภาแต่งตั้งทั้งหลายก็ควรลดเงินเดือนและตัดค่าใช้จ่ายต่างๆที่ไม่จำเป็น ฯลฯ แค่นี้ก็ทำให้มีงบประมาณเหลือนับหมื่นนับแสนล้านบาท!

ที่สำคัญคือต้องจริงจังและทำจริงคือเก็บ “ภาษีมรดก” และ “ภาษีที่ดิน”ที่อยู่กับคนรวยไม่กี่กลุ่มให้ได้!


You must be logged in to post a comment Login