วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ดีจนใจหาย! / โดย นายหัวดี

On March 10, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กเปิดเผยผลสำรวจ “ดัชนีความทุกข์ยาก” ประจำปี 2017 ว่า ไทยเป็นประเทศที่มีความทุกข์ยากน้อยที่สุดในโลกติดต่อเป็นปีที่ 3 โดยใช้ข้อมูลการว่างงาน เงินเฟ้อ ค่าครองชีพ และความเข้มแข็งตลาดแรงงาน

“โฆษกไก่อู” ก็ต้องออกมาตีปีกทันทีว่า “รัฐบาลทหาร” ทำให้คนไทยยุคนี้มีความสุขยิ่งกว่าคนญี่ปุ่น คนสวิส ส่วน “ทั่นผู้นำ” ก็ยืนยันรัฐบาลไม่ได้ถังแตกและรีดภาษี แต่ต้องควบคุมให้การเสียภาษีถูกต้อง แต่ยอมรับขณะนี้รายจ่ายสูงกว่ารายรับ หากไม่ทำเช่นนี้ก็จะล้มละลายทั้งประเทศ

เรื่องเศรษฐกิจเกี่ยวข้องโดยตรงกับความทุกข์-ความสุขของประชาชน ที่ว่า “ทุกข์น้อย” ก็ไม่ได้หมายความว่ามี “ความสุขที่สุด” แค่ถามประชาชนก็จะได้คำตอบว่า วันนี้คนส่วนใหญ่มีความสุขหรือไม่?

ยิ่งอ้างตัวเลขเศรษฐกิจที่ “รัฐบาลทหาร” ยืนยันว่าทำเต็มที่และดีวันดีคืนนั้น แค่ตัวเลขผู้ถูกเลิกจ้างที่ใช้สิทธิประกันสังคมปรากฏว่า 5 ปีที่ผ่านมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะปี 2559 มีผู้ขอใช้สิทธิมากที่สุดในรอบ 9 ปี สอดคล้องกับเศรษฐกิจที่แท้จริงคือการลงทุนลดลง ปิดโรงงานหรือกิจการมากขึ้น

เศรษฐกิจไทย 3 ปีที่ผ่านมาติดลบ จากในอดีตที่เคยโตปีละ 7-9% ถ้า “รัฐบาลทหาร” จะอ้างเศรษฐกิจดีอย่างไรก็ตาม แต่ “บรรยง พงษ์พานิช” เรียกว่า “โตต่ำ” แล้วยังเกิดความเหลื่อมล้ำสูงอีก เพราะคนประมาณ 25% “เอาแต่รวย” แต่อีกประมาณ 75% “ดีแต่จน”

ถามเรื่องเศรษฐกิจล้วนๆ ไม่เกี่ยวกับการเมืองว่า..คนไทยส่วนใหญ่มี “ความสุข” หรือ “ความทุกข์”?


You must be logged in to post a comment Login