วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

จบแบบไหน?

On March 9, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

ศึกวัดพระธรรมกายที่ยืดเยื้อมาพักใหญ่ใกล้จบแล้ว

ทั้งนี้ เป็นไปตามคำบอกเล่าของ พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในฐานะโฆษกดีเอสไอ ออกมาระบุชัดเจนว่าทุกอย่างจะต้องจบภายใน 5 วันนับจากนี้ เพราะยิ่งยืดเยื้อปัญหายิ่งบานปลาย

หลังการบอกกล่าวของโฆษกดีเอสไอการปฏิบัติเมื่อวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ยกระดับกระชับวงล้อมเข้าใกล้อาคารบุญรักษา ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของการตรวจค้นเพราะเชื่อว่าพระธัมมชโยยังอยู่ในอาคารหลังนี้ ไม่อย่างนั้นลูกศิษย์ทั้งที่เป็นพระ ฆารวาสคงไม่ทุ่มเทปกป้องอาคารหลังนี้เป็นพิเศษเกินกว่าปรกติ

ขณะที่การปฏิบัติในพื้นที่เริ่มยกระดับความเข้มข้น การยกระดับการดำเนินการทางปกครองโดยคณะสงฆ์และทางพระธรรมวินัยก็ยกระดับเข้มข้นคู่ขนานกันไปด้วย

ความเข้มข้นการดำเนินการทางปกครองโดยคณะสงฆ์จะเป็นในส่วนของการแต่งตั้งคณะผู้บริหารวัดพระธรรมกายชุดใหม่เข้าไปควบคุมกิจการวัด ซึ่งช่วงเวลาที่ผ่านมามีข่าวแพร่สะพัดว่า พระไพศาล วิสาโล เจ้าอาวาสวัดป่าสุคะโต จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเคยวิพากษ์วิจารณ์แนวทางของวัดพระธรรมกายเป็นตัวเต็งที่จะถูกตั้งเข้ามากุมบังเหียนวัดพระธรรมกาย

แต่เผือกร้อนที่โยนใส่มือก็ถูกปฏิเสธโดย พระไพศาล ยืนยันเป็นเพียงข่าวปล่อยเท่านั้นและประกาศชัดเจนว่าแม้ได้รับการทาบทามก็ไม่ขอรับ

จึงต้องติดตามดูท่าทีของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) และสำนักนายกรัฐมนตรีต่อไปว่าจะยกระดับการใช้มาตรการทางปกครองกับเรื่องของพระธรรมวินัยอย่างไรต่อไป จะทำตามเสียงเชียร์ใช้อำนาจประกาศให้พระธัมมชโยพ้นจากความเป็นพระสงฆ์หรือไม่

หลังการประชุมร่วมกันระหว่าง พศ. กับ มหาเถรสมาคม (มส.) และตัวแทนจากรัฐบาลในวันที่ 10 มีนาคมนี้ น่าจะเห็นอะไรชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะการยกระดับการใช้มาตราการทางปกครองและพระธรรมวินัย

ขั้นตอนขณะนี้ยังต้องรอหนังสือยืนยันการปลดสมณศักดิ์ของพระธัมมชโย จากนั้นต้องนำไปกราบบังคับทูลสมเด็จพระสังฆราชทรงทราบ แล้วจึงนำเข้าที่ประชุมมส.เพื่อมีมติอย่างใดอย่างหนึ่งออกมาได้

อย่างไรก็ตาม การจะจับพระธัมมชโยสึกจากความเป็นพระก็ไม่ใช่สิ่งที่จะทำได้ง่ายๆ เพราะการจับถอดจีวรกับการสึกจากความเป็นพระเป็นคนละเรื่องกัน

การสึกจากความเป็นพระต้องประกอบด้วยสามอย่าง คือ ต้องพร้อมด้วยกาย วาจา ใจ ถ้าไม่ต้องอาบัติปาราชิกจิตยังพอใจยินดีในสมณเพศแม้ถูกบังคับให้ถอดจีวรออก แม้ถูกบังคับให้กล่าวคำลาสิกขา แต่ความเป็นพระ ก็หาขาดลงไปไม่ ยังคงสมบูรณ์อยู่ดังเดิมทุกประการ

ต้องจับตาการประชุมร่วมระหว่าง พศ. มส. และตัวแทนรัฐบาลในวันที่ 10มีนาคม ว่าจะตีธงส่งสัญญาณไปยังฝ่ายปฏิบัติในเรื่องนี้อย่างไรต่อไป

ที่ประกาศไว้ว่าจะจบสถานการณ์ให้ได้ใน 5 วันนับจากนี้จะจบได้จริงหรือไม่ ถ้าจบได้จริงจะจบแบบไหน จบแบบเรียบร้อยดี หรือว่าจบแบบเลือดหยดลงแผ่นดิน


You must be logged in to post a comment Login