วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

หลงประเด็น? / โดย นายหัวดี

On March 7, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

“ไฟใต้” ที่รุนแรงและพุ่งเป้าไปที่ประชาชน ทำให้มีบางฝ่ายเรียกร้องให้ใช้ “มาตรา 44” แต่ “ทั่นผู้นำ” ยืนยันว่าพ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ความมั่นคงที่ใช้อยู่มีความรุนแรงกว่า ซึ่งสะท้อนว่าแม้จะใช้ความรุนแรงก็ไม่สามารถแก้ปัญหา “ไฟใต้” ได้

“การพูดคุยเพื่อสันติสุข” จึงยังเป็นประเด็นที่หลายฝ่ายต้องการเห็นความคืบหน้า แม้จะมีรายงานข่าวนำร่อง “พื้นที่ปลอดภัย” หรือ “เซฟตี้ โซน” ใน 5 อำเภอ คือ 1 อำเภอในปัตตานี 2 อำเภอในยะลา และ 2 อำเภอในนราธิวาส โดยเบื้องต้นจะนำร่อง 1 อำเภอก่อน แต่สุดท้ายก็เป็นแค่ข่าว

ทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์จากสื่อและนักวิชาการในพื้นที่ถึง “การพูดคุยเพื่อสันติสุข” ว่าอะไรคือจุดบกพร่อง โดยเฉพาะบนโต๊ะการพูดคุย แต่ไม่ได้ปฏิเสธการพูดคุยและสันติวิธี หรือ “พื้นที่ปลอดภัย”

แต่ประเด็นดังกล่าวก็ทำให้ “พล.อ.อักษรา เกิดผล” ในฐานะหัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ แสดงความไม่พอใจด้วยการระบุว่า หากการพูดคุยฯเป็นต้นเหตุให้เกิดเหตุรุนแรงในพื้นที่ก็แก้ไขง่ายนิดเดียวด้วยการ “ยุติการพูดคุยฯ”!

จะพูดประชดหรือไม่ก็ตาม ยิ่งทำให้เห็นความอ่อนไหวของปัญหา “ไฟใต้” ขณะนี้ยังเหมือน “พายเรือในอ่าง” และไม่รู้ว่าใคร “หลงประเด็น”?


You must be logged in to post a comment Login