วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ทางเลือก‘ธัมมชโย’

On March 7, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

หลังมีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ถอดถอน พระเทพญาณมหามุนี (พระไชยบูลย์ สุทธิผล) หรือพระธัมมชโย ออกจากสมณศักดิ์ ตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม 2560 หลายคนเฝ้าจับตาว่าเรื่องราวจากนี้จะดำเนินอย่างไรต่อไป

หลายคนคาดการณ์ว่าการเคลื่อนไหวที่วัดพระธรรมกายอาจยกระดับขึ้น เพราะไม่พอใจที่พระธัมมชโยถูกถอดสมณศักดิ์ แต่การเคลื่อนไหวที่วัดก็ยังเป็นไปอย่างปรกติ ไม่มีทีท่าว่าจะยกระดับการเคลื่อนไหวอย่างที่กังวล

ฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐอย่าง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ชี้ว่าการถูกถอดสมณศักดิ์ของพระธัมมชโยจะช่วยให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้ง่ายขึ้น แต่ก็ไม่ได้ขยายความว่าจะทำให้ง่ายขึ้นอย่างไร หรือทำไมถึงทำให้การทำงานจะง่ายขึ้น แต่มีความมั่นใจมากขึ้นว่าการใช้มาตรา 44 ปิดล้อมวัดพระธรรมกายใกล้จบแล้ว

งานเลี้ยงต้องมีวันเลิกรา ไม่มีงานเลี้ยงใดที่ไม่มีวันเลิกรา

ขณะที่ฝ่ายปฏิบัติยังไม่มีความชัดเจนในการดำเนินการเพื่อเปิดเกมรุกให้เรื่องจบ ก็มีคำแนะนำจากกองเชียร์อย่าง นายไพศาล พืชมงคล กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) เสนอให้คณะสงฆ์ลงดาบสองออกคำสั่งให้พระธัมมชโยพ้นจากสมณเพศ ซึ่งเจ้าคณะตำบล เจ้าคณะอำเภอหรือเจ้าคณะจังหวัดหรือเจ้าคณะภาคหรือเจ้าคณะหนสามารถดำเนินการได้ตามอำนาจ

นอกจากนี้ ยังเสนอให้เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีใช้อำนาจแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายองค์ใหม่ แทนรักษาการที่ทำหน้าที่อยู่

เป็นข้อเสนอที่แข็งกร้าว สุดโต่ง แต่อาจเป็นทางเลือกที่ดีของฝ่ายรัฐ หากอยากทำให้เรื่องจบ อยากเก็บโต๊ะเพราะงานเลี้ยงเลิกรา

สั่งให้พ้นจากสมณเพศ แต่งตั้งเจ้าอาวาสองค์ใหม่ ก็เท่ากับไล่ออกแล้วยึดวัดให้คนใหม่เข้าไปบริหารจัดการ ควบคุมกิจการวัดแทน ส่วนพระลูกวัดพระธรรมกายหากดำเนินการสองขั้นนั้นเสร็จแล้วคงสามารถจัดการได้ไม่ยาก เพราะใครมีคดีความติดตัวจากการชุมนุม หรือคดีอื่นๆ ก็จับดำเนินคดีตามกฎหมาย

พระที่จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายนั้นเป็นระดับแกนนำของวัด หากจัดการระดับนี้ได้หมดแล้วภารกิจยึดวัดก็จะสำเร็จได้โดยง่าย

นี่คือแนวทางที่อาจเกิดขึ้นเป็นลำดับต่อไป

มองไปฝั่งวัดพระธรรมกาย พระธัมมชโย ที่ตั้งรับมาตลอด เมื่อเจอดาบสองดาบสามและดาบต่อไปที่จะฟันฉับตามลงมาอีก ทางเลือกทางรอดก็ดูเหมือนว่าจะมีอยู่ไม่มาก

ถึงวันนี้ไม่มีใครรู้และยืนยันได้ 100% ว่าพระธัมมชโยยังคงอยู่ภายในวัดพระธรรมกายหรือไม่

หากยังอยู่อาจจบเกมด้วยการถูกจับดำเนินคดี

แต่หากไม่อยู่แล้วทางเลือกเดียวที่เหลือตอนนี้คือสละเรือ แล้วเลือกเดินในทางของตัวเอง

คนจะศรัทธา ไม่ต้องห่มผ้าเหลือง ไม่ต้องโกนหัว ไม่ต้องขึ้นกับคณะสงฆ์ไทย อย่างไรคนก็ยังศรัทธา ดังมีตัวอย่างจาก อดีตพระยันตระ อมโรภิกขุ ที่ไม่ต้องห่มผ้าเหลือง ไม่ต้องโกนหัว ไว้นวด ไว้เครา คนก็ยังกราบไหว้ศรัทธาเหมือนเดิม


You must be logged in to post a comment Login