วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อำนาจอัสดง

On March 6, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

เรื่องวัดพระธรรมกายที่ยืดเยื้อมาพักใหญ่ หากยังตรึงกันไปอยู่อย่างนี้จะไม่เป็นผลดีกับทั้งสองฝ่าย

ฝ่ายวัดจะถูกทำให้ภาพการไม่ยอมรับกฎหมาย ไม่เคารพกฎหมายมีความชัดเจนขึ้น และยิ่งยืดเยื้อต่อไปทั้งพระทั้งลูกศิษย์จะมีคดีติดตัวกันจนหมดวัด เมื่อสถานการณ์ยุติต้องไปขึ้นโรงขึ้นศาลลุ้นผลการตัดสินว่าจะถูกจำคุกหรือไม่

ฝ่ายรัฐยิ่งยืดเยื้อก็จะยิ่งทำให้คนรู้สึกและสัมผัสได้ถึงการเลือกปฏิบัติ การใช้กฎหมายแบบสองมาตรฐานเด่นชัดขึ้น โดยเฉพาะประเด็นคำถามที่ว่าเงินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นที่ลงนามในเช็คโดยศุภชัย ศรีศุภอักษร ไม่ได้ตกไปอยู่ที่วัดพระธรรมกายเพียงแห่งเดียว แต่กระจายไปยังส่วนต่างอีกๆ จำนวนมาก แต่ทำไมมาตามไล่บี้เอากับวัดพระธรรมกายเพียงแห่งเดียว

ยืนสาดโคลนใส่กันก็ต้องเลอะเทอะเปรอะเปื้อนทั้งสองฝ่ายเป็นธรรมดา

ข้ามจากเรื่องวัดพระธรรมกายมาถึงสถานะในปัจจุบันของรัฐบาล “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่นับวันจะสาละวันเตี้ยลง ซึ่งเป็นไปตามวัฏจักรของผู้มีอำนาจที่มักได้รับความนิยมสูงตอนเข้ามารับตำแหน่งและความนิยมจะลดน้อยถอยลงไปเรื่อยๆ สวนทางกับระยะเวลาที่อยู่ในอำนาจ

ยิ่งอยู่นานความนิยมยิ่งหดหาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากไม่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์

พักหลังมีหลายเรื่องที่รัฐบาลทำแล้วมีคนเริ่มไม่เห็นด้วยจำนวนมาก การสร้างโรงไฟฟ้าถานหินที่กระบี่แม้จะยอมถอย แต่ดูเหมือนเรื่องยังไม่จบง่าย ล่าสุดกับการให้อำนาจพิเศษปล่อยผีการยื่นรอรับสิทธิบัตรก็มีคนไม่เห็นด้วยจำนวนมาก

ความไม่ชอบใจ ความไม่พอใจเริ่มแผ่ขยายไปหลายวงการ เริ่มมองเห็นสัญญาณลบต่อรัฐบาลทหาร คสช.มากขึ้นตามลำดับ

เรื่องนี้สะท้อนได้จากผลสำรวจความนิยมของรัฐบาลล่าสุดในช่วงทำงานครบ 2 ปี 6 เดือนที่ผ่านมาโดยนิด้าโพลล์ ซึ่งปรากฏผลสวนทางกับการสำรวจหลายครั้งก่อนหน้านี้ที่ความนิยมพรุ่งสูงปรี๊ดในทุกด้าน

ผลสำรวจพบว่าความนิยมในรัฐบาลทหาร คสช.ลดลงทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นความพึงพอใจต่อการทำงานของคณะรัฐมนตรีและตัวนายกรัฐมนตรี อุดมการณ์การทำงานเสียสละเพื่อชาติประชาชน ความกล้าหาญในการตัดสินใจ บุคลิกภาพในการเป็นผู้นำ ประสิทธิภาพของการทำงาน ความโปร่งใสในการทำงาน

ขนาดสำนักโพลล์ที่ถูกค่อนแคะมาตลอดว่าเชียร์รัฐบาลผลยังออกมาอย่างนี้ หากไปดูผลสำรวจอีกฟากที่ถูกมองว่าเป็นฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลคงดูไม่จืดกว่านี้

จึงไม่แปลกที่รัฐบาลทหารคสช.ต้องเผชิญมรสุมต่างๆ อย่างรอบด้านในทุกวันนี้

หากคิดจะฟื้นคืนความนิยมให้กลับมาอยู่ในระดับเดิมเหมือนตอนยึดอำนาจเข้ามาใหม่ๆ หรือกระตุกความนิยมให้มากขึ้นเพื่อฝากผลงานสร้างชื่อเอาไว้ก่อนลงจากอำนาจดูเหมือนจะเป็นเรื่องยาก

แค่ประคองตัวให้ลงจากอำนาจโดยไม่บอบช้ำไปมากกว่าที่เห็นและเป็นอยู่ ถ้าทำได้ก็ถือว่าเก่งมากแล้ว

สภาพของรัฐบาลทหารคสช.ในปัจจุบันจึงอยู่ในภาวะถดถอย และเป็นภาวะถดถอยที่ค่อนข้างแรง หากเป็นรัฐบาลปรกติไม่มีอำนาจพิเศษเป็นเกราะป้องกันสถานการณ์จะยิ่งเลวร้ายกว่านี้อีกหลายเท่า

นับเป็นสัญญาณอันตรายสำหรับรัฐบาลทหารคสช. เพราะในช่วงถดถอยจะยิ่งถูกท้าทายอำนาจในเรื่องต่างๆมากขึ้น หากตัดสินใจพลาดนิดเดียว อาจเป็นเหมือนที่ “บิ๊กจิ๋ว” พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี เตือนไว้ตั้งแต่เข้ามาครองอำนาจใหม่ๆว่า

“มาพร้อมช่อดอกไม้ ไปพร้อมก้อนอิฐ”


You must be logged in to post a comment Login