วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

คนละสะพาน? / โดย นายหัวดี

On March 6, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

“ทั่นผู้นำ” และ “พี่ใหญ่” แสดงอาการหงุดหงิดสื่อที่ถามทุกวันกรณีใช้ “มาตรา 44” กับ “วัดพระธรรมกาย” ซึ่งมีคนตายแล้ว 2 ศพ แต่สถานการณ์ก็ไม่มีวี่แววจะยุติง่ายๆ และยิ่งใช้ “กฎหมายพิเศษ” เข้มข้นมากเท่าไรก็ยิ่งถูกตั้งคำถามเรื่องความถูกต้องชอบธรรม แม้อำนาจ “รัฏฐาธิปัตย์” จะทำอะไรก็ได้ก็ตาม

“ทั่นผู้นำ” และ “พี่ใหญ่” บอกแค่คนๆเดียวมอบตัวก็จบ แต่อีกด้านหนึ่ง “คนดีลากตั้ง” และ “ขาใหญ่ห่มเหลือง” กลับออกมาผลักดันให้กวาดล้าง “วัดพระธรรมกาย” ให้สิ้นซาก แทนที่จะทอด “สะพาน” เพื่อยุติความขัดแย้ง กลับ “ราดน้ำมันบนสะพาน” เพื่อให้ลุกเป็นไฟบรรลัยกัลป์!

แม้แต่สื่อ “ทั่นผู้นำ” ยังมองว่าไล่ล่าแต่ตนเอง แทนจะไปไล่ล่าคนที่กระทำผิด ซึ่งเห็นชัดเจนว่า “ทั่นผู้นำ” ก็ยังมองสื่อว่าต้องเป็น “กระบอกเสียง” ของรัฐบาล ทั้งที่สื่อมีหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลด้วยการเสนอข่าวสารและความเห็นให้กับประชาชน โดยยึดถือข้อเท็จจริง ความถูกต้องแม่นยำและครบถ้วน

เมื่อ “ทั่นผู้นำ” บอกว่าเสียสละแก้ปัญหาบ้านเมืองและจะทำให้แผ่นดินที่งดงามจะคืนกลับมา โดยพร้อมเป็น “สะพาน” ให้ประชาชนข้ามเพื่อสิ่งที่ฝันไว้จะกลายเป็นจริง

สื่อก็มีหน้าที่ต้องเสนอข่าวสารและความเห็นเพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวมและประชาชนว่า “ทั่นผู้นำ” ทำตามสัญญาหรือไม่ อย่างที่เปรียบเปรยสื่อเหมือน “หมาเฝ้าบ้าน” ให้กับประชาชน แต่ ไม่ใช่ “หมาเฝ้าบ้าน” ให้กับรัฐบาล!


You must be logged in to post a comment Login