วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อีกกี่ศพ? / โดย นายหัวดี

On March 3, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

ทันทีที่เกิดการเสียชีวิตของพยาบาลสาวที่วัดพระธรรมกาย “ทั่นโฆษกไก่อู” ก็ขันทันทีว่าเสียชีวิตแล้ว 5 ชั่วโมงก่อน “หน่วยแพทย์กู้ชีพฉุกเฉิน” จะไปช่วย ขณะที่ “รัฐมนตรี” ก็อ้างไม่เกี่ยวกับ “หน่วยแพทย์กู้ชีพฉุกเฉิน”ไปช้า ซึ่งผู้ตายเสียชีวิตก่อนแล้ว 2 ชั่วโมง

แต่ความจริงที่ปรากฏจาก “คลิปวิดีโอ” ของ “หน่วยแพทย์กู้ชีพฉุกเฉิน” ชี้แจงรายละเอียดเหตุที่ช่วยเหลือไม่ทันเพราะขั้นตอนการประสานงานทั้งทหารและดีเอสไอที่อ้างว่าต้องทำตามหน้าที่ ทำให้เสียเวลาไปกว่า 1 ชั่วโมง 10 นาทีกว่าจะเดินทางถึงผู้ป่วยซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว

ขณะที่ “นพ.ภูมินทร์ ศิลาพันธ์” รองเลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน ยืนยันว่าผู้ป่วยมีการประสานมากับหน่วยแพทย์กู้ชีพฉุกเฉินแล้ว แต่ไม่ได้รับการอนุญาตให้เข้าไป ซึ่งไม่ควรขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ เป็นเรื่องที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหนก็ตาม โดยหลักการสากลนั้น แม้แต่ในภาวะสงครามยังต้องเปิดทางให้กับบุคลากรทางการแพทย์เข้าไปช่วยเหลือชีวิตคน ไม่ว่าจะเป็นช่องทางใด ประตูใดสามารถเข้าไปรับผู้ป่วยได้ก็ควรจะช่วยเปิดทางให้

ความจริงจาก “หน่วยแพทย์กู้ชีพ” ชี้ชัดเจนถึงปัญหาในการช่วยเหลือที่ติดปัญหาการใช้ “มาตรา 44” แต่ “ทั่นผู้นำ” และคนรอบตัวก็ยังพยายามยืนยันว่า “มาตรา 44” ถูกต้องชอบธรรม

เมื่อ “อำนาจคือความชอบธรรม” ก็ไม่รู้ว่าจะมี “คนตาย” อีกกี่ศพ?


You must be logged in to post a comment Login