วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ทำไมไม่เลิกม.44

On March 2, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

สถานการณ์ที่วัดพระธรรมกายยังไม่มีทีท่าว่าจะไปทางไหน การประชุมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เมื่อค่ำๆวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา

ทั้งที่หลายฝ่ายจับตามองว่าน่าจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับวัดพระธรรมกายที่นำกำลังไปปิดล้อมมากกว่าครึ่งเดือน หมดงบประมาณไปมหาศาลเพื่อตามจับพระรูปเดียว หลายฝ่ายก็ลุ้นว่าหัวหน้ารัฐบาลซึ่งเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดจะส่งสัญญาณหรือสั่งการอย่างไร จะเอาอย่างไรกับเรื่องนี้

ไม่มีใครรู้ว่าในที่ประชุมคุยกันเรื่องอะไร ท่านผู้นำตีธงไปทางไหน แต่ในทางเปิดเผยจากปาก “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พูดชัดว่าท่านผู้นำแค่ชวนกันมากินข้าวหมูแดง

เมื่อยังไม่มีการตีธงว่าจะรุกขั้นเด็ดขาดหรือว่าจะถอยจากท่านผู้นำสถานการณ์ก็จะยืดเยื้อต่อไปเรื่อยๆ จะถอนกำลังโดยที่ยังไม่ได้ตัวพระธัมมชโยก็กลัวเสียหน้าเพราะไปเล่นใหญ่เอาไว้แล้ว จะใช้กำลังบุกเข้าวัดก็กลัวเรื่องลุกลามบานปลายเกิดความรุนแรงทำให้มือเปื้อนเลือด

อย่างไรก็ตาม แม้ขณะนี้การใช้มาตรา 44 ประกาศให้พื้นที่วัดพระธรรมกายและพื้นที่โดยรอบเป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษจะไม่ทำให้ฝ่ายรัฐมือเปื้อนเลือดโดยตรง แต่ถึงตอนนี้ก็มีผู้สังเวยสถานการณ์ไป 2 ศพแล้ว

ศพแรกอย่างที่รู้กันว่ามีผู้ฆ่าตัวตายประท้วงการใช้มาตรา 44 ขณะที่อีกศพเกิดขึ้นสดๆร้อน ต้องเสียชีวิตเพราะหน่วยกู้ชีพไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ทันเนื่องจากประตูวัดถูกปิดกั้นทำให้เดินทางไม่สะดวก

ผู้เสียชีวิตป่วยโรคหอบหืด ต้องการยาพ่นเมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปไม่ทันจึงเกิดเรื่องน่าสลดใจขึ้น ทั้งที่เป็นเรื่องที่ควรหลีกเลี่ยงได้ แต่ปัญหาเกิดจากการประสานงาน การสั่งการที่ไม่ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ตัดสินใจ ทุกอย่างต้องรอผู้มีอำนาจ ทำให้เส้นทางที่สั้นที่สุดที่จะเข้าถึงผู้ป่วยใช้การไม่ได้ ต้องเดินทางอ้อมจึงเสียเวลาและไม่ทันต่อการช่วยชีวิตคน

ประเด็นขณะนี้คือต่างฝ่ายมองว่าอีกฝ่ายสร้างปัญหา ฝ่ายรัฐมองว่าแค่ยอมให้เข้าค้น หรือพระธัมมชโยมอบตัวเรื่องก็จบ “ไม่ผิดจะกลัวอะไร” แถมมองว่ามีความพยายามจะยกระดับเพื่อขยายผลไปในทางการเมือง

ฝ่ายวัดมองว่ายอมให้ค้นแล้วไม่พบก็ยังไม่หยุด และเชื่อว่าการปฏิบัติการครั้งนี้ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายที่การจับพระธัมมชโยเพียงรูปเดียว แต่ต้องการเข้ามาควบคุมกิจการภายในของวัดด้วย

เรื่องวัดพระธรรมกายตอนนี้ต้องบอกว่าไม่ใช่เรื่องของพระธัมมชโยรูปเดียว เพราะขณะนี้มีผู้เสียชีวิต มีผู้ที่ต้องถูกดำเนินคดีหลังจากนี้อีกจำนวนมาก มีเจ้าหน้าที่หลายระดับถูกย้ายพ้นตำแหน่งเพราะถูกมองว่าไม่สนองการทำงาน มีชาวบ้านได้รับความไม่สะดวกในการเดินทาง ไม่สะดวกในการทำมาหากินจากการใช้ชีวิตในพื้นที่ควบคุมพิเศษ ฯลฯ

ส่วนเรื่องการยกเลิกมาตรา 44 ดูเหมือนว่าไม่มีทางเป็นไปได้ในเวลาอันใกล้ เนื่องจากคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 5/2560 ไม่ได้มีผลเฉพาะพื้นที่วัดพระธรรมกายและพื้นที่โดยรอบเท่านั้น แต่เป็นคำสั่งที่สามารถใช้ควบคุมเหตุการณ์ทำนองเดียวกันในพื้นที่อื่นๆทั่วประเทศได้ ฝ่ายรัฐเกรงว่าถ้าเลิกคำสั่งแล้วเกิดเหตุการณ์ในจังหวัดอื่นๆ เจ้าหน้าที่จะไม่มีเครื่องมือพิเศษเข้าควบคุมสถานการณ์

ยิ่งยืดเยื้อ ยิ่งนานวัน จะมีผู้ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้อีกมาก และยังไม่รู้ว่าจะต้องมีผู้สังเวยชีวิตจากเรื่องนี้ทั้งทางตรงและทางอ้อมอีกกี่ราย


You must be logged in to post a comment Login