วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

12วันปิดล้อม!

On February 28, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

นับแต่รัฐบาลใช้อำนาจมาตรา 44 คุมพื้นที่รอบวัดพระธรรมกายเพื่อปิดล้อมกดดันตามจับตัวพระธัมมชโย ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีฟอกเงิน รับของโจร บัดนี้การปิดล้อมผ่านมา 12 วันแล้ว แต่ยังไม่ได้ตัว

ไปดูกันว่า 12 วันที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้นบ้าง

จากปากคำของ พระสนิทวงศ์ วุฑฺฒิวํโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย ระบุว่า 12 วันที่ผ่านมารัฐน่าจะใช้งบประมาณไปแล้วกว่า 60 ล้านบาทในการดำเนินการ โดยวัดได้รับผลกระทบดังนี้

1.สูญเสียเสรีภาพในการนับถือศาสนาและการเผยแพร่ธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า 2.กล้องวงจรปิด ที่ประตู 1 ถูกทำลาย 5 ตัว 3.อาหารที่โรงครัวซื้อไว้ ผักสด 1 คันรถ เนื้อหมู 1 คันรถ เน่าเสีย ไม่สามารถนำเข้ามาได้ มูลค่าความเสียหาย 200,000 บาท 4.หมูของชาวบ้านที่จะมาถวายวัด ถูกยึดไป 3 ตัน ไข่หาย 2,000 ฟอง 5.น้ำมันที่เตรียมไว้ ถูกสูบออกไปโดยไม่ได้รับอนุญาต 98,000 ลิตร มูลค่าความเสียหาย 2.25 ล้านบาท

กรณีน้ำมันที่ถูกยึดเจ้าหน้าบอกเป็นของกลางคดีอาญา คำว่าทรัพย์ของกลางในคดีอาญา คือ ทรัพย์ที่มีไว้เป็นความผิด ได้มาโดยผิดกฎหมาย ทรัพย์ของกลางได้ใช้กระทำความผิดหรือตั้งใจกระทำความผิด การเข้ามาตรวจค้น ตรวจยึด หรือกระทำการใดๆ เจ้าหน้าที่ของรัฐจะต้องกระทำการโดยเปิดเผย บริสุทธิ์ หากการเข้ามาตรวจยึดน้ำมันในครั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า แม้แต่ยานพาหนะที่ใช้ในการขนส่งก็ปิดป้ายทะเบียนรถยนต์ ชื่อบริษัทผู้ประกอบกิจการและไม่อนุญาตให้ตัวแทนของเจ้าของน้ำมันถ่ายรูปเก็บไว้เป็นหลักฐานในการตรวจยึด ไม่ยินยอมให้มีการตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ จึงไม่ทราบเหมือนกันว่า เจ้าหน้าที่มีวัตถุประสงค์อะไร น้ำมันก็นำมาใช้อำนวยความสะดวกสำหรับรถในองค์กร ไม่ได้นำมาขายโกงราคา หรือเพื่อจะนำไปเป็น เชื้อเพลิงในการก่อเหตุความไม่สงบแต่อย่างไร เพียงแต่มีปริมาณที่มาก เพราะรถในองค์กรมีจำนวนมากเท่านั้นเอง หากทำการตรวจเสร็จแล้ว ทางวัดพระธรรมกายขอคืนด้วย

6.ถูกตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 25 ก.พ. 60 ปิดกั้นเสรีภาพในการรับรู้ข่าวสารของประชาชน เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน 7.ถูกเจ้าหน้าที่ขึ้นไปเหยียบย่ำขึ้นบนพระมหาธรรมกายเจดีย์ พระมหาเจดีย์พระพุทธเจ้าล้านพระองค์ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำวัด ซึ่งปรกติจะอนุญาตให้เฉพาะพระสงฆ์สามเณรขึ้นไปนั่งสมาธิเท่านั้น 8.พระเณรและญาติโยม ขาดสอบบาลี 569 รูป/คน เพราะจากสถานการณ์ มาตรา 44 ทำให้ไม่กล้าไปสอบ ไม่มีสมาธิไปสอบ รถเช่าไม่กล้ามารับ

9.ญาติโยมที่ได้รับบาดเจ็บ จากการปะทะ มี 1 รายบาดเจ็บสาหัส ซี่โครงหัก ซี่ที่ 1-6 ไหปลาร้าหัก เลือดออกที่หู แต่โรงพยาบาลแรกรับไม่กล้ารับรักษา เพราะกลัว มาตรา 44 10.ตู้คอนเทนเนอร์ปิดล้อม และปิดกันขวางทางเข้าออกตรงประตู 5 และวันศุกร์ที่ 24 ก.พ. 60 มีตู้คอนเทนเนอร์ ขนาด 12 เมตร 2 ตู้ ปิดทางเข้า ประตู 15 โดยมีการให้ข่าวจากเจ้าหน้าที่รัฐ อ้างว่า เจ้าหน้าที่วัดนำไปปิด ทั้งที่หลักฐานจากภาพกล้องวงจรปิดก็ชัดเจนว่า เป็นเจ้าหน้าที่ใช้ยานพาหนะของดีเอสไอ เป็นผู้นำมาวางปิดขวางประตูทางเข้า 15 ฝั่งนอกวัด 11.วัดถูกใส่ร้ายว่า เตรียมก่อความวุ่นวายและก่อความรุนแรง ทั้งที่วัดยึดแนวทาง สงบ สันติ อหิงสา

12.มีข่าวลือเตรียมมีการใส่ร้ายวัดกรณีสถาบัน อันเป็นที่เคารพของคนไทย ซึ่งขอชี้แจงว่า ทางวัดให้ความเคารพต่อสถาบันชาติ ศาสนา มหากษัตริย์ มาโดยตลอด

นั่นเป็นมุมมองของทางวัด ส่วนมุมของฝ่ายปฏิบัติ พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยืนยันว่ามีการบิดเบือนว่ารัฐบาลกำลังใช้มาตรา 44 ทำลายพุทธศาสนา ทั้งที่เจ้าหน้าที่ใช้อำนาจอย่างระวังและหลีกเลี่ยงความรุนแรง

ขณะที่ พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษก คสช. ย้ำว่ามีความพยายามสร้างข่าวบิดเบือนเพื่อให้ประชาชนเห็นว่ามาตรา 44 คือปัญหา ทั้งที่เราใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้ทำตามขั้นตอนกฎหมายทั้งหมดแล้ว แต่ไม่ได้รับความร่วมมือ ทั้งนี้ ยืนยันว่าจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรมและเสมอภาค มีมาตรการต่างๆที่เหมาะสมตามขั้นตอน เพื่อให้เกิดความสงบสุข เรียบร้อยของบ้านเมือง และยังคงมีความจำเป็นที่จะต้องคง มาตรา 44 ต่อไปอีกระยะหนึ่งจนกว่าภารกิจจะเสร็จสิ้น แม้ว่าอาจต้องใช้เวลา หรือพบกับอุปสรรคขัดขวาง

ฝ่ายหนึ่งชี้ให้เห็นว่าใช้อำนาจเกินกว่าจำเป็น อีกฝ่ายหนึ่งก็ชี้ให้เห็นว่าทำอยู่ในกรอบตามขอบเขตอำนาจที่ทำได้

12 วันแล้วยังไม่จบ จะยืดเยื้อไปอีกกี่วันคงไม่มีใครตอบได้นอกจากผู้เกี่ยวข้อง ทั้งพระธัมมชโย วัด และรัฐบาลทหาร คสช.


You must be logged in to post a comment Login