วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ยางอาย! / โดย นายหัวดี

On February 28, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

เรื่อง “7 สนช.” ยังไม่จบ แม้ผลการตรวจสอบของ “สภาคนดี (ลากตั้ง)” จะออกมาตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า “ไม่ผิด” ล่าสุด “ปู่พิชัย รัตตกุล” อดีตประธานรัฐสภา กล่าวว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสปิริตทางการเมือง “ถ้าเป็น
ประธาน สนช.ตอนนี้ก็จะขอลาออก” เมื่อปล่อยให้สมาชิกทำผิดรัฐธรรมนูญ ถือว่าไร้ศักดิ์ศรี

แม้จะมีข้อบังคับให้ขาดลงมติเท่าไรก็ได้ หากยื่นใบลา แต่ผู้ทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติออกกฎหมายไปบังคับใช้ในสังคม ต้องมีความรับผิดชอบ ยึดหลักการทำหน้าที่ตามกฎหมายสูงสุดคือรัฐธรรมนูญเป็นหลัก

ขณะที่ “วีระ สมความคิด” เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ถ้าเป็นต่างชาติ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ นักการเมืองหรือข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ที่ถูกเปิดโปงจะไม่ดาหน้าออกมาช่วยคนทำผิด คนที่ทำความผิดก็ไม่รอให้มีผู้ใดมาตรวจสอบเพื่อลงโทษ จะรีบออกมาแสดงความรับผิดชอบโดยการลาออกเองทันที

การออกมาอุ้ม “7 สนช.” ทั้งผู้มีอำนาจรัฏฐาธิปัตย์ และบรรดาคนดี (ลากตั้ง) จึงไม่ใช่เรื่องแปลก แม้แต่ข้อมูลการเข้าประชุมยังตะแบงกันไปมาและยังบอกอย่างไม่ละอายอีกว่า “เป็นความลับ”!

ภายใต้อำนาจรัฏฐาธิปัตย์ที่มาจากการยึดอำนาจยังถือว่าเป็นอำนาจที่ชอบธรรม แต่ตรวจสอบไม่ได้และยังนิรโทษกรรมตัวเองอีก ผู้มีอำนาจและพวกพ้องจึงทำอะไรก็ไม่ผิด!


You must be logged in to post a comment Login