วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ล้างธรรมกาย

On February 21, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

ชัดเจนว่าการปิดล้อมวัดพระธรรมกายของเจ้าหน้าที่จะมีอยู่ต่อไป

ชัดเจนว่าปฏิบัติการค้นวัดเพื่อตามหาพระธัมมชโย ผู้ต้องหาตามหมายจับครั้งเบื้องต้นถูกกำหนดเอาไว้ 7 วัน

แต่หากภารกิจยังไม่สำเร็จก็ชัดเจนอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะยังไม่ยกเลิกใช้อำนาจพิเศษตามมาตรา 44 ประกาศให้พื้นที่โดยรอบวัดพระธรรมกายเป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษ

หมายความว่าการเผชิญหน้าระหว่างพระ ลูกศิษย์วัด และเจ้าหน้าที่จะมีอยู่ต่อไป เมื่อมีการประกาศชัดเจนว่าตราบใดที่พระธัมมชโยยังไม่เข้ามามอบตัว หรือยังไม่สามารถจับกุมตัวได้การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่จะต้องดำเนินการต่อไป

ที่ชัดเจนขึ้นมาอีกประการหนึ่งในตอนนี้คือเป้าหมายของการปฏิบัติการนอกจากจะควานหาตัวพระธัมมชโยแล้ว จะถือโอกาสนี้เข้าไปจัดระเบียบวัดพระธรรมกายใหม่ โดยให้สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) มหาเถรสมาคม (มส.) เข้าไปวางกฎระเบียบเพื่อให้วัดพระธรรมกายเป็นเหมือนวัดทั่วไป ไม่ขยายอิทธิพลทางความคิดกว้างไกลไปกว่านี้

ปฏิบัติการที่เกิดขึ้นจึงแบ่งออกเป็นสองส่วน

ส่วนหนึ่งใช้หมายจับเป็นอาวุธเข้าดำเนินการกับวัดเพื่อตามหาตัวพระธัมมชโย

อีกส่วนหนึ่งใช้โอกาสนี้ที่มีประชาชนจำนวนหนึ่งสนับสนุนปฏิบัติการของรัฐเข้าไปจัดระเบียบวัดใหม่

แน่นอนว่าการจัดระเบียบต้องครอบคลุมไปถึงเรื่องเงินบริจาค ทั้งการรับบริจาคและการนำเงินไปใช้ และครอบคลุมไปถึงแนวทางคำสอนที่มีหลายฝ่ายออกมาพูดก่อนหน้านี้ว่าบิดเบือน ไม่ตรงตามแนวทางพุทธศาสนา เหมือนเป็นการสร้างลัทธิความเชื่อใหม่

เมื่อมีความชัดเจนอย่างนี้แล้ว แน่นอนว่าวัดพระธรรมกายจะเป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษต่อไป และจะมีกฎระเบียบที่เป็นแนวทางปฏิบัติที่ออกมาจากองค์กรสงฆ์เพื่อให้วัดพระธรรมกายเดินตามกรอบมากขึ้น

ส่วนกรณีของพระธัมมชโยนั้น หากไม่เข้ามอบตัว ต้องรอดูท่าทีของสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าคณะใหญ่หนกลางว่าจะใช้อำนาจเรียกตัวหรือไม่ หากออกคำสั่งให้มารายงานตัวแล้วไม่มา สามารถใช้อำนาจจับสึกจากความเป็นพระได้

นี่จึงเป็นความชัดเจนที่ว่าแม้เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปค้นภายในวัดแล้วไม่พบตัวพระธัมมชโยแต่ยังต้องตรึงกำลังล้อมวัดเอาไว้ต่อไป และต้องการเข้าค้นซ้ำอีกในจุดเดิม

คงต้องติดตามกันต่อว่าบทสรุปของการตามล่าพระธัมมชโยที่มีเป้าหมายหลักคือการเข้าไปจัดระเบียบวัดพระธรรมกายครั้งนี้จะมีตอนจบอย่างไร

จะจบอย่างเรียบร้อยโดยที่วัดพระธรรมกายยินยอมพร้อมใจให้มีการจัดระเบียบ ปฏิบัติตามข้อกำหนดต่างๆ ทั้งที่มีอยู่แล้วและที่จะกำหนดขึ้นใหม่
หรือว่าจะลุกลามบานปลายไม่ยอมรับการจัดระเบียบ ปลดแอกตัวเองเป็นเอกเทศไม่ขึ้นกับองค์กรสงฆ์


You must be logged in to post a comment Login