วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าซ้ำรอย? / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On February 21, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

สงสัยวันนี้อาตมาจะได้เพื่อนร่วมชะตากรรม ได้แนวร่วมอีกแล้ว กรณี พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กลายมาเป็นผู้ต้องหาซื้อที่ดินผิดกฎหมาย โดยซื้อที่ดิน 13 ไร่มานานแล้ว ถ้าซื้อที่บนป่าบนเขา ในเขตอุทยานแห่งชาติทับลานได้ ที่ดินต้องมีโฉนดหรือมีใบอะไรก็ตาม ฝ่ายทำหน้าที่ทำเรื่องนี้ก็น่าจะเป็นกรมที่ดิน

สมมุติที่ดินมีโฉนด ฝ่ายที่ออกโฉนดในประเทศไทยก็ต้องเป็นกรมที่ดิน ถ้ากรมที่ดินออกโฉนดจะชอบ หรือไม่ชอบโดยกฎหมายก็ต้องมีความรับผิดชอบหรือไม่ หรือประเทศไทยสองมาตรฐานเรื่องกฎหมาย ยกเว้นให้เฉพาะผู้ที่ทำได้คือกรมที่ดินอย่างนั้นหรือ คงไม่น่าจะเป็นไปได้ คงถึงเวลาแล้วที่จะมีบรรทัดฐานว่า ใครทำผิดก็ต้องผิด ไม่ใช่ไปอยู่กรมนี้กระทรวงนี้แล้วไม่ผิด ไม่อย่างนั้นคงจะสร้างความปรองดองกันยาก

สมมุติยังมีการกระทำกันแบบนี้ ป่าเขาจะเหลือหรือ ถ้าคนใหญ่คนโตบุกรุกพื้นที่บนเขาได้ ในอุทยานได้ แล้วพวกที่อยู่ตีนเขา ชายเขา ชายขอบรอบๆอุทยานจะไม่ได้รับโอกาส หรืออภัยไม่ได้หรือ

บางคนบอกว่า พระพยอมเวลาได้ข่าวอะไรก็จะพาดพิงมาถึงกรมที่ดิน ก็ต้องถามว่า ใครออกโฉนด กรมไหนออก แล้วการโอนซื้อขายกัน กรมไหนมีหน้าที่?

สงสัย พล.ต.อ.จุมพล จะเจอคำเดียวกับอาตมาคือ “ผู้รับโอนไม่มีสิทธิ์เท่ากับผู้โอน”

กฎหมายแบบนี้ โอนแล้ว ซื้อแล้ว จ่ายภาษีไปแล้ว จะเป็นยังไงต่อไป อยากจะดูเหลือเกินว่าผู้ร่วมชะตากรรมกับอาตมาจะได้รับชะตากรรมแบบเดียวกันหรือไม่ จะมีสิทธิพิเศษอะไรทำนองไม่รู้หรือว่าข้าใหญ่มาจากไหน ไม่รู้หรือว่ากูเป็นใคร อะไรทำนองนี้ แต่คราวนี้คงรู้ละ เมื่อทำผิดก็อยู่ที่กฎหมายบ้านเมือง ไม่เช่นนั้นกฎหมายก็จะหมดความน่าเกรงขามและความศักดิ์สิทธิ์

ถ้าให้คนมีสีมียศสร้างความอัปยศบนแผ่นดินได้โดยไม่ต้องรับโทษรับทัณฑ์ทางกฎหมาย ไม่ต้องเสียหายอะไรสักอย่าง ปล่อยให้บ้านเมืองเสียหาย ป่าไม้เสียหาย อุทยานเสียหาย คนที่บุกรุกลอยชายลอยหน้าลอยตาลอยตัว เคยมีคนพูดว่า ที่ป่าไม้หมดก็เพราะเรามีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ถ้าเราไม่มีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ป่าไม้จะยังเหลืออีกเยอะ ป่าไม้เหลืออยู่น้อย เพราะมีเจ้าหน้าที่อยู่เยอะ ถ้าจัดการกันจริงๆไม่มีทางที่จะขึ้นไปกว้านซื้อที่ 13 ไร่ แล้วปลูกอะไรต่ออะไรใหญ่โตขนาดนั้นได้ ทำให้น่าสืบว่า แหวนนี้เจ้าได้แต่ใดมา เงินตราเหล่านี้เจ้าได้แต่ใดมา สมัยรับราชการคงฟู่ฟ่า

มด มอด ปลวกชุกชุมเหลือเกินเดี๋ยวนี้ กินบ้านกินเมือง กินป่า กินเขา กินอุทยาน คนมียศถ้าเอายศไปสร้างเกียรติยศ ศักดิ์ศรี บ้านเมืองก็จะเจริญรุ่งเรือง แต่ถ้าเอาเกียรติยศไปสร้างความอัปยศ ก็จะทำให้เสื่อมเสีย

ก็หวังว่า นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ที่ทำหน้าที่นี้ คงไม่เห็นแก่สีเดียวกัน คงเห็นแก่ชาติบ้านเมืองและป่าเขาธรรมชาติที่จะต้องรักษาไว้ ซึ่งประเทศไทยถือเป็นโอโซนอันดับ 6 อันดับ 7 ของโลกต่อไป แต่ก็กลัวจะหลุดอันดับเหมือนกัน เพราะคนโน้นก็บุกรุก คนนั้นบุกรุก นายทุน เศรษฐี ผู้มียศตำแหน่ง ผู้มีอำนาจ

ก็หวังว่าประวัติศาสตร์จะไม่ซ้ำรอยอย่างกรณีเขายายเที่ยง พวกมีพื้นที่บนเขาต่างรอดตัวสบาย แต่ชาวบ้าน ชาวสวน ชาวไร่ที่อยู่ข้างล่างกลับติดคุก ขอให้ความเป็นธรรมกลับมาเถิดก่อนจะเกิดความปรองดอง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login