วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567

เหตุเกิดในไนต์คลับ / โดย ศิลป์ อิศเรศ

On February 21, 2017

คอลัมน์ : ร้ายสาระ
ผู้เขียน : ศิลป์ อิศเรศ

สถานที่เที่ยวกลางคืนแห่งหนึ่งในซานฟรานซิสโกได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ เพราะเป็นสถานที่แรกของโลกที่มีการแสดงเปลือยอกและการแสดงเปลื้องผ้า

คอนดอร์คลับตั้งอยู่หัวมุมถนนบรอดเวย์ตัดกับโคลัมบัส เมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย เปิดทำการเมื่อปี 1964 จุดขายคือการแสดงสาวอะโกโก้เต้นตามจังหวะเพลงในชุดบิกินี

วันที่ 3 มิถุนายน 1964 นิตยสารสำหรับผู้หญิง วีเมนส์ แวร์ เดลี่ ลงภาพชุดว่ายน้ำสตรีแบบเปลือยท่อนบน เรียกว่า “โมโนกินี” ออกแบบโดยนักออกแบบเสื้อผ้าชื่อดัง รูดี้ เจิร์นไรช์ สร้างความฮือฮาให้กับวงการแฟชั่นเป็นอย่างมาก สามารถจำหน่ายได้ถึง 3,000 ชุดในเวลาอันรวดเร็ว

เดวี่ โรเซนเบิร์ก ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์คอนดอร์คลับ เกิดปิ๊งไอเดียใหม่ สาวอะโกโก้สวมชุดบิกินียังเรียกลูกค้าได้มากขนาดนี้ ถ้าให้สวมชุดโมโนกินีลูกค้าคงแห่เข้าร้านจนร้านแตกแน่ๆ

วันที่ 19 มิถุนายน 1964 เดวี่สั่งให้แครอล โดด้า สาวอะโกโก้วัย 26 ปี โยนชุดบิกินีทิ้ง แล้วส่งชุดโมโนกินีให้เธอใส่ออกแสดงบนเวที และผลลัพธ์ก็เป็นไปตามที่คาด ลูกค้าตื่นตาตื่นใจบอกต่อๆกันจนกลายเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ในเวลานั้น

บัญญัติศัพท์ใหม่

โมโนกินีเป็นชื่อที่เกิดจากความเข้าใจผิดของรูดี้ผู้ออกแบบ เพราะเขาคิดว่า “บิกินี” เป็นคำสนธิของคำว่า “ไบ” (bi) แปลว่า 2 กับว่าคำ “กินี” (kini) สนธิกันเป็นคำว่า “บิกินี” แปลว่าชุดว่ายน้ำที่มี 2 ชิ้น ซึ่งเป็นความเข้าใจผิดอย่างมหันต์

บิกินีเป็นชุดว่ายน้ำสตรี ประกอบด้วยเสื้อผ้า 2 ชิ้น คือท่อนบนปิดหน้าอกและท่อนล่างปิดของสงวน ออกแบบโดยหลุยส์ เรอาร์ด เมื่อปี 1946 โดยชื่อบิกินีได้แรงบันดาลใจมาจากชื่อเกาะปะการังบิกินีที่สหรัฐใช้ทดลองระเบิดปรมาณูในปีเดียวกัน โดยหวังว่าชุดบิกินีจะดังระเบิดเหมือนการทดลองระเบิดปรมาณู

การที่คำว่าบิกินีสะกดขึ้นต้นด้วย bi ซึ่งแปลว่า 2 ประกอบกับบิกินีเป็นชุดว่ายน้ำแบบ 2 ชิ้น จึงทำให้คนส่วนมากมักเข้าใจผิด ทั้งๆที่คำว่า kini ไม่มีความหมายใดๆเลยในภาษาอังกฤษ แต่ก็ส่งผลให้เวลาต่อมามีการใช้คำว่า “กินี” แทนคำว่า “ชุดว่ายน้ำ” เช่น ชุดว่ายน้ำสำหรับผู้ชายเรียกว่าแมนกินี (Mankini)

รักษาตำแหน่ง

คอนดอร์คลับได้รับตำแหน่งสถานบันเทิงแห่งแรกของโลกที่มีการแสดงเต้นเปลือยหน้าอก และแครอล โดด้า เป็นนักเต้นเปลือยหน้าอกคนแรก ความสำเร็จอย่างล้นหลามทำให้บรรดาคลับต่างๆในนครซานฟรานซิสโกเปลี่ยนจากโชว์อะโกโก้มาเป็นการเต้นเปลือยหน้าอกเช่นเดียวกัน

แครอลจำเป็นต้องมองหาวิธีสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งเพื่อรักษาตำแหน่งสุดยอดนักเต้นเปลือยหน้าอก เธอตัดสินใจทำศัลยกรรมหน้าอก อัพไซซ์จากขนาด 36B ขยายใหญ่ขึ้นเป็น 44DD ซึ่งเธอเป็นนักแสดงคนแรกที่ทำศัลยกรรมหน้าอก

แครอลจ่ายเงินค่าทำศัลยกรรม 1,500 ดอลลาร์ เทียบกับค่าเงินปัจจุบันประมาณ 12,000 ดอลลาร์ เป็นเพราะเต้าคู่นี้ที่ทำให้เธอมีกินมีใช้และมีชื่อเสียง แครอลตัดสินใจทำประกันหน้าอกของเธอในวงเงิน 1.5 ล้านดอลลาร์

หลายปีผ่านไปการแสดงเต้นเปลือยหน้าอกกลายเป็นของธรรมดา วันที่ 3 กันยายน 1969 แครอลก็ขยับไปอีกขั้นด้วยการเปิดการแสดงแก้ทั้งบน ทั้งล่าง โล่งโจ้งอล่างฉ่างไม่มีเสื้อผ้าแม้แต่ชิ้นเดียว ซึ่งเป็นการแสดงเปลือยหมดตัวครั้งแรกของโลกอีกครั้ง

แครอลแสดงเปลื้องผ้าไปจนถึงปี 1972 รัฐแคลิฟอร์เนียได้ออกกฎหมายห้ามมีการแสดงเปลือยทั้งตัวในสถานที่จำหน่ายสุรา แครอลหันไปทำอาชีพผู้ประกาศรายการโทรทัศน์ช่อง 36 ก่อตั้งวงดนตรีตระเวนแสดงตามไนต์คลับและแสดงภาพยนตร์

แครอลรีเทิร์น

แครอลกลับมาเต้นระบำเปลื้องผ้าที่คอนดอร์คลับอีกครั้งในปี 1982 การแสดงเริ่มจากแครอลยืนบนเปียโนที่ถูกซ่อนใต้เพดานแล้วค่อยๆหย่อนลงมาช้าๆด้วยเครื่องไฮดรอลิก เธอสวมเสื้อคลุมสีทอง สวมถุงมือสีขาวยาวถึงข้อศอก

เมื่อเปียโนถูกหย่อนลงมาจนถึงพื้นเวที แครอลค่อยๆเปลื้องผ้าออกทีละชิ้นจนเหลือแต่กางเกงในแบบจีสตริงตัวจิ๋วเพียงตัวเดียว ในฉากสุดท้ายเธอจะถอดกางเกงในออกขณะที่หยิบแผ่นใสมาปิดบังของสงวน ทำให้หนุ่มน้อยหนุ่มใหญ่แทบจะหัวใจวายตาย

วันที่ 24 พฤศจิกายน 1983 หลังจากคลับปิดและทุกคนแยกย้ายกลับบ้านกันหมดแล้ว เจมส์ เฟอร์รอซโซ ผู้ช่วยผู้จัดการคอนดอร์คลับวัย 40 ปี แอบฟีเจอริ่งกับเทริซ่า ฮิลล์ นักเต้นระบำเปลือยอกวัย 23 ปี ที่เพิ่งเข้ามาทำงานได้เพียง 2 สัปดาห์ บนเปียโนที่แครอลใช้แสดงในลักษณะเทริซ่านอนหงายบนเปียโน เจมส์คร่อมบนร่างเทริซ่า

ขณะที่ทั้งคู่กำลังอีนุงตุงนังกันอยู่นั้น เปียโนค่อยๆลอยขึ้นจากพื้นเวที กว่าจะรู้ตัวเจมส์ก็ถูกอัดเข้ากับเพดานจนร่างกายแหลกเหลว ขณะที่เทริซ่าได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อยเพราะร่างของเจมส์ขวางประตูนรกเอาไว้

เทริซ่าตะโกนร้องขอความช่วยเหลือ จนกระทั่งราวหกโมงเช้าถึงมีคนได้ยินแจ้งหน่วยกู้ภัยให้มาช่วยเหลือ เทริซ่ายังอยู่ในอาการมึนเมาและตกใจ เธอให้การว่าจำไม่ได้ว่าเกิดอะไรขึ้น

ตำรวจสันนิษฐานว่าขณะที่ทั้งคู่กำลังโรมรันพันตูอยู่นั้น ขาของเจมส์คงไปเตะถูกสวิตช์ไฮดรอลิกทำให้เปียโนถูกยกขึ้นไปเก็บบนเพดาน แต่เพราะการเคลื่อนไหวอย่างนุ่มนวลทำให้เจมส์ไม่รู้สึกตัวหรือไม่ก็กำลังหน้ามืดจนไม่สนใจสิ่งรอบข้าง ส่วนเทริซ่านั้นอยู่ในอาการเมาจนไม่รู้เรื่อง ไม่สามารถตอบคำถามอะไรได้เลย

เหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้แครอลกลับมาเป็นข่าวใหญ่บนหน้าหนังสือพิมพ์อีกครั้ง เธอเต้นระบำเปลือยอกจนถึงปลายทศวรรษ 1980 ก่อนจะอำลาวงการมาเปิดร้านขายชุดชั้นในลายลูกไม้ แต่ยังคงเปิดการแสดงตามคลับในฐานะนักร้องแบบมีเสื้อผ้าอยู่ครบจนถึงปี 2009

แครอลเสียชีวิตด้วยโรคไตวายเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2015 ขณะที่คอนดอร์คลับได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสถานที่สำคัญในประวัติศาสตร์ เพราะเป็นสถานที่แรกในโลกที่เปิดการแสดงแก้บน (ปี 1964) และสถานที่แรกในโลกที่มีการแสดงแก้ล่าง (ปี 1969)


You must be logged in to post a comment Login