วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กลัดกระดุมผิด

On February 19, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

วงปรองดองที่ทหารเป็นเจ้าภาพซึ่งถือกฤษ์วันแห่งความรักเป็นวันคิกออฟดูลื่นไหล ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน

พรรคการเมืองทั้งใหญ่น้อยตบเท้าเข้าให้ความเห็นคณะอนุกรรมการด้านการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความสามัคคีปรองดองในชุดคณะกรรมการเตรียมการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดองกันอย่างคึกคัก

พรรคการเมืองที่เข้าให้ความเห็นแล้วประกอบด้วย พรรคประชากรไทย พรรครวมพลัง พรรคไทยมหารัฐพัฒนา พรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคประชาธิปัตย์

อย่างไรก็ตาม หากจับใจความจากการแถลงหลังการรับฟังความเห็นของ พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ในฐานะโฆษก ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการด้านการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความสามัคคีปรองดองในชุดคณะกรรมการเตรียมการเพื่อสร้างความสามัคคี จะเห็นว่าไม่ปรากฏข้อเสนอใหม่ๆที่แตกต่างไปจากที่เคยพูดๆ หรือศึกษากันมาก่อนหน้านี้

ต้นเหตุของความขัดแย้งที่ได้จากวงปรองดอง ยังเป็นเรื่องการทุจริตคอร์รัปชัน การไม่เคารพไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ

การปกครองระบอบประชาธิปไตยไม่ใช่ปัญหาที่ทำให้เกิดความขัดแย้ง แต่ความขัดแย้งมาจากประชาชนไม่เชื่อใจ ไม่ไว้วางใจนักการเมือง นักการเมืองไม่เคารพสิทธิ์ซึ่งกันและกัน ไม่มีสปิริตขาดความรับผิดชอบ

ปัญหาทางการเมืองยังถูกมองว่าเกิดจากระบบนายทุนพรรคที่ทำให้ต้องมีการตอบแทนทั้งในรูปของผลประโยชน์และตำแหน่งหน้าที่ รัฐบาลต้องมีขอบเขตหน้าที่จำกัดภายใต้กรอบกฎหมายที่เหมาะสม ไม่ใช่มีอำนาจอย่างไร้ขอบเขต ต้องมีธรรมาภิบาลทำหน้าที่อยู่ใต้กรอบหลักนิติรัฐ นิติธรรม องค์กรอิสระต้องทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา ปราศจากการแทรกแซง เพราะทำให้ไม่เป็นที่ยอมรับของประชาชน กรรมการองค์กรอิสระต้องมีที่มาอย่างโปร่งใสและยึดโยงกับประชาชน

การบังใช้กฎหมายต้องเป็นไปอย่างเสมอภาค รวดเร็ว ไม่เลือกปฏิบัติ ต้องสร้างกลไกเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรม ส่งเสริมให้ประชาชนเข้าใจประชาธิปไตยที่ถูกต้อง ส่งเสริมให้ประชาชนควบคุมการใช้อำนาจรัฐ และตรวจสอบถ่วงดุลกระบวนการยุติธรรม

ความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ ทั้งเรื่องการถือครองกรรมสิทธิ์ในที่ดิน การเข้าถึงทรัพยากร เช่น แหล่งน้ำ และการกระจายรายได้ ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

ปัญหาทุจริตคอร์รัปชันมีข้อเสนอให้ปรับปรุงการบริหารราชการแผ่นดิน ให้โปร่งใส มีกระบวนการใช้จ่ายงบประมาณที่ตรวจสอบได้ มีการตรวจสอบถ่วงดุลอย่างมีประสิทธิภาพ ปลูกฝังค่านิยมให้คนตระหนักถึงความเลวร้ายของการทุจริตคอร์รัปชัน สร้างความเข้มแข็งให้ภาคประชาชนเข้ามาร่วมตรวจสอบเพื่อความโปร่งใส

ต้องควบคุมไม่ให้เกิดการทุจริตทางนโยบาย คือ ใช้นโยบายเอื้อประโยชน์ต่อพวกพ้อง ไม่นำปัญหาภายในไปขยายความจนกลายเป็นความขัดแย้งระหว่างประเทศ และทำลายภาพลักษณ์ของประเทศ ต้องเปิดพื้นที่รับฟังกลุ่มที่ต้องการแสดงความคิดเห็นที่แตกต่าง สิทธิมนุษยชนและเสรีภาพต้องได้รับความคุ้มครองภายใต้ขอบเขตบริบทที่เหมาะสม

นี่คือสิ่งที่ได้จากวงปรองดองในสัปดาห์ที่ผ่านมา และในสัปดาห์นี้วงปรองดองก็จะมีการพูดคุยหารือกันอย่างต่อเนื่อง แต่คาดว่าไม่น่าจะได้อะไรนอกเหนือไปจากที่พูดกันมาแล้ว

หากพิจารณาจากข้อเสนอที่พูดกันในวงปรองดอง ถ้าจะยึดแนวทางดำเนินการกันตามนี้จริง ต้องแก้กฎหมายกันหลายฉบับ ดีไม่ดีต้องเริ่มต้นนับหนึ่งด้วยการยกร่างรัฐธรรมนูญกันใหม่

การเปิดรับฟังความเห็นตอนนี้เหมือนกลัดกระดุมผิด เพราะการเปิดรับฟังความคิดเห็นแบบนี้ควรทำก่อนที่จะลงมือยกร่างรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่มาเปิดรับฟังความคิดเห็นข้อเสนอกันหลังยกร่างรัฐธรรมนูญเสร็จแล้ว เพราะถ้าไม่มีการแก้กฎหมาย ไม่เขียนไว้ในร่างรัฐธรรมนูญ ข้อเสนอต่างๆเหล่านี้ก็ไร้ค่าเปล่าประโยชน์ ไม่มีผลในทางปฏิบัติ


You must be logged in to post a comment Login