วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

อวสานศรีธนญชัย? / โดย Pegasus

On February 13, 2017

คอลัมน์ : เพื่อชาติประชาชน
ผู้เขียน : Pegasus

นิยายเรื่องขุนช้างขุนแผนและศรีธนญชัยหล่อหลอมและสะท้อนวัฒนธรรมของไทยมาเป็นเวลานาน ทำให้คนไทยมีค่านิยมและพฤติกรรมคล้อยไปกับ 2 นิยายนี้รุ่นแล้วรุ่นเล่า

ค่านิยมแปลกแยกจากสังคมปรกติของชาวโลกเป็นเรื่องตลกสำหรับคนต่างชาติ หรือแม้แต่คนไทยที่ได้รับการศึกษาแบบตะวันตกมาอย่างถูกต้อง

ความกะล่อนของคนไทยที่ชาวโลกต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันนั้นมักจะถูกเปรียบเทียบเป็นการพูดแบบสยาม หรือถ้าแปลเป็นภาษาแบบไทยๆคือลิ้นสองแฉก พูดไม่เป็นคำพูด หรือการใช้ภาษาเพื่อเอาชนะคะคานกันทางการเมือง จะด้วยสำนวนภาษา พจนานุกรม หรือพูดแบบไม่อาย โดยไม่สนใจว่าคนอื่นจะคิดอย่างไร

ประเพณีทางการเมือง กฎหมาย และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจะเป็นอย่างไร ก็มักจะอ้างว่าเป็นประเพณีแบบไทยๆตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งอาจสาวไปถึงเทือกเขาอัลไตก็เป็นได้ถ้าเป็นความจริง

มาประเด็นสำคัญคือ “คำสัญญา” เรื่องการเลือกตั้งและการส่งมอบอำนาจให้ฝ่ายพลเรือนตามที่ผู้ยึดอำนาจประกาศต่อคนไทยและต่างประเทศ ซึ่งจนถึงขณะนี้ก็ไม่สามารถทำได้ตามสัญญา ขึ้นอยู่กับอารมณ์ของผู้มีอำนาจที่ให้สัญญานั่นเอง เมื่อเป็นเช่นนี้คนไทยควรเตรียมตัวให้ดี โดยเรื่องเกี่ยวกับการเมืองในประเทศจะขอไม่กล่าวถึง จะขอตั้งข้อสังเกตเพียงเรื่องเดียวคือการผิดสัญญา หรือใช้วิธีพลิกแพลงหลบเลี่ยงที่จะทำตามสัญญาแบบศรีธนญชัย เช่น การเปิดพจนานุกรมอย่างที่เคยใช้เล่นงานฝ่ายตรงข้าม

ลองมาดูความจริงจังของชาวโลกเรื่องสัญญาและการผิดสัญญาว่าผลที่ตามมาจะเกิดอะไร ตัวอย่างแบบชาวบ้าน ถ้าเคยดูภาพยนตร์ กรณีลูกจะให้ผู้ใหญ่สัญญา ถ้าไม่สามารถทำได้ตามสัญญาก็ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ของครอบครัว คู่แต่งงานชาวต่างชาติจะไม่นอกใจกัน เพราะมีคำสัญญาซึ่งกันและกัน หากไปมีความสัมพันธ์กับคนอื่นถือเป็นเรื่องใหญ่และอาจถูกฟ้องหมดตัว เพราะถือเป็นการละเมิดต่อบรรทัดฐานของสังคม ซึ่งแตกต่างจากค่านิยมอย่างขุนแผนและศรีธนญชัยเป็นอย่างมาก

ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ การทำผิดสัญญาถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง การคว่ำบาตรของหลายประเทศกับประเทศใดประเทศหนึ่งนั้นอาจมองว่าเป็นการรังแกประเทศที่เล็กกว่า แต่ก็เป็นหนึ่งในวิธีการที่จะไม่นำไปสู่สงครามที่มีความสูญเสีย การใช้สงครามเศรษฐกิจด้วยการคว่ำบาตรนั้นจะส่งผลกระทบทั้งประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเศรษฐกิจในประเทศ อย่างการย้ายฐานการผลิตของบริษัทต่างประเทศ ทำให้ผู้ประกอบการในท้องถิ่นต้องรับภาระความเสี่ยงแทน เป็นต้น

การย้ายฐานการผลิตหรือลดการผลิต ส่งผลให้ไม่มีการลงทุน เงินสำรองล้นคลัง ซึ่งเท่ากับเงินตราไม่มีความหมายอีกต่อไป อัตราดอกเบี้ยแม้จะต่ำ แต่การปล่อยกู้ไม่เกิดขึ้น การลงทุนใหม่ก็ไม่มี การย้ายฐานการผลิตเพื่อหนีตายเกิดขึ้นในหลายประเทศ ค่าเงินก็ตกต่ำ อย่างเมียนมาที่คณะทหารไม่ยอมปรับตัวตามการกดดันของนานาชาติก็ส่งผลให้มีปัญหาเศรษฐกิจและความยากจนมายาวนานกว่า 40 ปี ซึ่งทำร้ายประชาชนทุกคนอย่างถึงรากเหง้า ธุรกิจการค้าต่างๆก็ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง

เช่นเดียวกับเกาหลีเหนือที่ต้องเรียกร้องขอรับเงินบริจาคเพื่อนำมาใช้จ่ายของผู้มีอำนาจ เช่น กรณีเขตเศรษฐกิจร่วมระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เป็นต้น

ทุกเรื่องที่ฝ่ายเผด็จการผิดสัญญากับนานาชาตินั้น สุดท้ายประชาชนก็ต้องรับผิดชอบทั้งสิ้น ทหารมาแล้วก็จากไป ครอบครัวทหารใหญ่ในบางประเทศแสดงความร่ำรวยมากมาย ขณะที่ประชาชนอดอยากยากจนแร้นแค้น หรือบางแห่งอดตายอย่างในแอฟริกา

กลับมาดูประเทศไทยกับการผิดคำสัญญาที่ให้กับประชาชนและนานาชาติของผู้มีอำนาจ ซึ่งจะส่งผลเสียหายมากมายต่อลูกหลานในอนาคต การกระทำแบบศรีธนญชัยมีแต่สร้างความเสียหาย ซึ่งมีตัวอย่างในหลายประเทศ

ดังนั้น วัฒนธรรมที่ป่าเถื่อนหรือไร้อารยธรรมเช่นนี้จะส่งผลอย่างร้ายแรงในเวลาอันใกล้นี้แน่นอนหากยังไม่มีการแก้ไขให้เกิดความชัดเจนทางใดทางหนึ่ง ประชาชนจึงต้องเตรียมตัวให้พร้อม


You must be logged in to post a comment Login