วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กสอ.ปั้น “ตลาดต่อยอด” แลนด์มาร์คใหม่

On February 6, 2017

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า โลกธุรกิจในปัจจุบันถือได้ว่าเป็ นยุคที่ไร้พรมแดนทางการค้าซึ่ งเป็นช่วงเวลาที่เปรียบเสมือนกา รเปิดประตูให้ผู้ประกอบการได้ เชื่อมโยงธุรกิจของตนเข้าสู่ ตลาดขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยทั้ งผู้ผลิต ผู้บริโภค ช่องทางการตลาด และโอกาสต่าง ๆ ที่พร้อมเกื้อหนุนธุรกิจอย่างหล ากหลาย โดยทิศทางและสถานการณ์ที่มีการเ ปลี่ยนแปลงอย่างไม่หยุดยั้งนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมได้เล็ งเห็นโอกาสสำคัญครั้งใหม่ที่จะผ ลักดันผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ กว่า 2 ล้านธุรกิจ ให้สามารถเข้าสู่การแข่งขันในระ ดับที่กว้างขึ้น พร้อมทั้งเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ หลากหลายทั้งระดับในประเทศและต่ างประเทศได้ จึงได้วางรากฐานการส่งเสริม SMEs ด้วยการสนับสนุนภาคเอกชนในการจั ดตั้งโครงการตลาดต่อยอด หรือ AEC Trading Center ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มใหม่ที่จะช่วย ในการสร้างความเติบโตให้แก่ผู้ป ระกอบการ ทั้งการเปิดโอกาสในการแสดงศักยภ าพและขีดความสามารถทางการผลิตสิ นค้า การยกระดับแบรนด์เพื่อก้าวเข้าสู่ การแข่งขันในตลาดต่างประเทศการข ยายสินค้าและบริการสู่ตลาดโลก

ด้าน ดร.พสุ โลหารชุน อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม(กสอ.) เปิดเผยว่า โครงการตลาดต่อยอด หรือ AEC Trading Center คือโมเดลใหม่ที่จะช่วยสร้างโอกา สและช่องทางทางธุรกิจให้แก่ผู้ ประกอบการเอสเอ็มอีไทยโดย กสอ. ได้มีการร่วมมือกับบริษัท ตลาดต่อยอด เออีซี จำกัด ซึ่งจัดตั้งโดยกลุ่มบริษัท แอสเสท เวิร์ด พัฒนาเนื้อที่กว่า 150 ไร่ ในพื้นที่ อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ประกอบด้วยการบริการต่าง ๆ ที่หลากหลาย อาทิ การรวบรวมผลิตภัณฑ์และบริการที่ ครอบคลุมทุกประเภทสินค้าในอุตสา หกรรมเบาจากผู้ประกอบการไทยและผู้ประกอบการจากต่างประเทศกว่า 10,000 รายมาจัดแสดงและจำหน่ายบนพื้นที่กว่า 3 แสนตารางเมตร อาทิ กลุ่มอาหารกลุ่มประดับยนต์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มเฟอร์นิเจอร์ตกแต่ง บริการสนับสนุนด้านการค้าแก่ผู้ ประกอบการ เช่น งานเอกสาร งานบริการด้านการเงิน การส่งออก บริการ SMEs Solution Service ที่ช่วยส่งเสริมผู้ประกอบการในทุ กมิติ อาทิ ศูนย์ข้อมูลมาตรฐานอุตสาหกรรมต่ าง ๆ การพัฒนาและออกแบบผลิตภัณฑ์ บริการ Business Matching การเป็น Sourcing Hub และบริการสนับสนุนจากภาครัฐในหล ากหลายด้าน Exhibition Hall ที่มีพื้นที่กว่า 5,000 ตารางเมตร บริการเชื่อมโยงผู้บริโภคและผู้ ประกอบการจากออนไลน์มาสู่ออฟไลน์ (O2O) และบริการด้าน E-Commerce เพื่อการติดต่อซื้อขายผ่านระบบอ อนไลน์เพื่อให้สอดรับกับนโยบายอุ ตสาหกรรม 4.0 ฯลฯ

สำหรับการดำเนินงานในโครงการดัง กล่าว กสอ. จะทำหน้าที่ในการสนับสนุนและพัฒ นาธุรกิจอุตสาหกรรมร่วมกับหน่วย งานเครือข่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อ ผลักดันให้ผู้ประกอบการที่มีศัก ยภาพและมีขีดความสามารถที่แข็งแ กร่ง รวมถึงผ่านการส่งเสริมและพัฒนาจ าก กสอ. ทั้งในด้านการพัฒนามาตรฐานผลิตภั ณฑ์ การเพิ่มผลิตภาพและการนำเทคโนโล ยีและนวัตกรรมมาปรับใช้ ในกระบวนการผลิต ซึ่งในแต่ละปี กสอ. ได้ให้การสนับสนุน SMEs มากกว่าหมื่นราย โดยคาดหวังว่าการจัดตั้งตลาดต่อ ยอดจะเป็นการตอบสนองและเปิดโอกา สให้ผู้ประกอบการได้มีช่องทางทา งการตลาดและการแสดงศักยภาพที่ เปิดกว้างมากขึ้น ทั้งยังสามารถช่วยในการแบ่งปันก ลยุทธ์การดำเนินธุรกิจระหว่างผู้ ประกอบการตั้งแต่รายใหญ่ไปจนถึ งรายเล็กได้ ซึ่งสอดคล้องกับแผนการส่งเสริม SME ฉบับที่ 4 (พ.ศ. 2560-2564) ของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนา ดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ยุทธศาสตร์ที่ 1 การส่งเสริมและพัฒนา SME รายประเด็นในกลยุทธ์การส่งเสริม การเข้าถึงตลาดและการเข้าสู่สาก ล โดยโครงการนี้จะเป็นอีกแนวทางหนึ่ งในการพัฒนาระบบนิเวศ (Ecosystem) ที่เอื้อต่อการพัฒนา SME ให้เติบโตอย่างยั่งยืน และเป็นการต่อยอดผู้ประกอบการที่ มีศักยภาพที่ผ่านการพั ฒนาจากโครงการต่าง ๆ ของ กสอ. โดยเฉพาะอย่างยิ่งการต่อยอดการพัฒนาผลิตภัณฑ์มูลค่าเพิ่มและบรรจุ ภัณฑ์ด้วยนวัตกรรม ให้มีพื้นที่สำหรับการต่อยอดในเ ชิงพาณิชย์อย่างสมบูรณ์ และยังเชื่อมั่นอีกว่าการผนึกกำ ลังในโอกาสสำคัญนี้จะช่วยผลักดั นให้ผู้ประกอบการไทยสามารถรุกตล าดโลกด้วยคุณภาพและความสร้างสรร ค์ที่ทัดเทียมนานาชาติ ขยายฐานผู้บริโภคจาก 70 ล้านสู่ตลาด AECกว่า 600 ล้านคน นอกจากนี้ ยังช่วยสร้างและผลักดันกลุ่มธุร กิจ SMEs รุ่นใหม่ให้ได้มีโอกาสในการเข้า ถึงตลาดเป้าหมายและเกิดผู้ประกอ บการรายใหม่ได้มากยิ่งขึ้น ทั้งยังมุ่งหวังให้อนาคตไทยเป็น ต้นแบบในการพัฒนา SMEs ให้กับอีกหลายประเทศได้ต่อไป ดร.พสุ กล่าวปิดท้าย

อย่างไรก็ดี เมื่อเร็ว ๆ นี้ กสอ. ได้จัดให้มีการบันทึกข้อตกลงควา มร่วมมือ (MOU) การสนับสนุนช่องทางการจัดจำหน่า ยภายในประเทศและภายนอกประเทศให้ กับผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลา งและขนาดย่อมภายใต้โครงการตลาดต่ อยอด เพื่อประสานความร่วมมือในการส่ง เสริมผลักดันการสร้างช่องทางให้ กับผู้ประกอบการ SMEs ระหว่างกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และบริษัท ตลาดต่อยอด เออีซี จำกัด ณ อาคารเอ็มไพร์ทาวเวอร์ กรุงเทพฯ

 


You must be logged in to post a comment Login