วันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2567

ปล่อยไผ่! / โดย นายหัวดี

On February 3, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

กรณี “ไผ่ ดาวดิน” จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา กลับมากระตุกต่อมกระบวนการยุติธรรมไทยอีกครั้ง หลังจากศาลขอนแก่นสั่งพิจารณาให้ฝากขังผัด 6 อีก 10 วัน โดยพนักงานสอบสวนอ้างว่าได้หลักฐานสำคัญใหม่เป็นแผ่นซีดีภาพเคลื่อนไหว จึงส่งให้กองพิสูจน์หลักฐานตรวจพิสูจน์

แต่ที่น่าสะเทือนใจคือ ทันทีที่ศาลสั่งให้เป็นการ “พิจารณาลับ” ทำให้ “พริ้ม บุญภัทรรักษา” แม่ของไผ่ แถลงต่อศาลว่า เมื่อปฏิญญาสากลว่าด้วยหลักสิทธิมนุษยชนไม่สามารถคุ้มครองสิทธิผู้ต้องขังได้ ในฐานะความเป็นแม่จึงขอใช้ชีวิตของตัวเองแลกกับความเป็นธรรมที่ควรได้รับ

จากนั้น “แม่ของไผ่” ได้เอาหัวโขกกับกำแพงต่อหน้าองค์คณะผู้พิพากษา แต่ประชาชนในห้องพิจารณาคดีเข้าไปห้ามและพาตัวออกนอกห้องพิจารณาคดี

ส่วนบริเวณด้านหน้าศาลมีกลุ่มกิจกรรมใส่หน้ากาก “ไผ่ ดาวดิน” เพื่อแสดงว่าทุกคนอาจถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนได้เหมือน “ไผ่ ดาวดิน” ขณะที่กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด จังหวัดเลย ก็นำพวงหรีดและดอกไม้จันทน์ไปวางหน้าคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เรียกร้องอาจารย์และคณะนิติศาสตร์ออกมาปกป้อง “ไผ่ ดาวดิน”

“ไผ่ ดาวดิน” จึงไม่ได้ต่อสู้เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยและความยุติธรรมคนเดียว แต่ยิ่งทำให้ “ผู้รักประชาธิปไตย” ไม่ท้อแท้และสิ้นหวัง แม้กระบวนการยุติธรรมจะ “อัปลักษณ์” อย่างไรก็ตาม!


You must be logged in to post a comment Login