วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

บุคคลธรรมดาประกอบธุรกิจในรูปของนิติบุคคล

On February 1, 2017

จากการที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม พ.ศ.2559 เห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอมาตรการเพื่อส่งเสริมให้บุคคลธรรมดาประกอบธุรกิจในรูปของนิติบุคคล โดยให้ยกเว้นรัษฎากรและลดหย่อนค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนโอนเหลือร้อยละ 0.01 กรณีบุคคลธรรมดาที่เป็นผู้ถือหุ้นโอนอสังหาริมทรัพย์หรือห้องชุดให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตั้งแต่วันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ.  2559 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2560 นั้น

บัดนี้ กระทรวงมหาดไทยได้ออกประกาศเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวเมื่อวันที่ ๒๓ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๙ และมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๐ ซึ่งกรมที่ดินได้สรุปหลักเกณฑ์การจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมตามมาตรการเพื่อส่งเสริมให้บุคคลธรรมดาประกอบธุรกิจในรูปของนิติบุคคลตามหลักเกณฑ์ หรือ ตามหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกำหนด ดังนี้

๑.    บุคคลธรรมดาซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นโอนอสังหาริมทรัพย์หรือห้องชุดให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตั้งแต่วันที่ ๑๐ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๙ ถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๐ เพื่อชำระค่าหุ้นแทนการชำระค่าหุ้นเป็นตัวเงินเต็มมูลค่าหรือบางส่วน คิดเป็นจำนวนเงินเท่าใดให้ถือเป็นทุนทรัพย์ในการจดทะเบียนนั้น
๒.    ผู้ถือหุ้นยังไม่ได้ชำระค่าหุ้นเป็นจำนวนเงินเต็มมูลค่าหุ้น หรือบางส่วน พิจารณาจากการสอบสวนและเอกสารรายงานการประชุม หนังสือรับรองนิติบุคคล และบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น เป็นต้น


You must be logged in to post a comment Login