วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567

เด็กไทยสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย / โดย บรรจง บินกาซัน

On January 30, 2017

คอลัมน์ : สันติธรรม
ผู้เขียน : บรรจง บินกาซัน

เวลาเด็กไทยชนะเลิศโอลิมปิกวิชาการหรือวงดุริยางค์ เมื่อเดินทางกลับมาถึงประเทศพร้อมกับเหรียญรางวัลคล้องคอ สื่อมวลชนจะนำเสนอความสำเร็จของเด็กไทยเป็นข่าวใหญ่ให้คนไทยได้ภูมิใจและชื่นชม เพราะเด็กเหล่านั้นสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย

เมื่อต้นปีนี้มีเด็กไทยอีกคนหนึ่งจากปัตตานีชื่อ ฮาซัน สาเมาะ อายุ 17 ปี คล้องเหรียญทองชนะเลิศการประกวดท่องจำคัมภีร์กุรอานจากประเทศซูดานกลับมายังประเทศไทยเช่นกัน แต่การกลับมาของเขาไม่ได้เป็นข่าวฮือฮาในประเทศเท่าใดนัก อย่างไรก็ตาม การชนะเลิศของเขาทำให้ชาวมุสลิมทั่วโลกได้รู้ว่า ประเทศไทยมีเสรีภาพในการนับถือศาสนา และมีเด็กไทยที่มีความสามารถที่คนมุสลิมทั่วโลกให้เกียรติ

เหรียญรางวัลชนะเลิศคล้องคอและสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยแล้ว เขาได้รับเงินรางวัล 1,400,000 บาท ซึ่งเงินจำนวนนี้คนทำงานสุจริตต้องใช้เวลานานกว่าจะเก็บได้

ฮาซัน สาเมาะ ชนะเลิศการทดสอบท่องจำคัมภีร์กุรอานนานาชาติในรายการ Khartoum International Holy Quran Award ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองคาร์ทูม ประเทศซูดาน เมื่อวันศุกร์ที่ 13 มกราคม 2560 โดยมีผู้เข้าร่วมทดสอบกว่า 70 คน จาก 60 ประเทศทั่วโลก

ปีที่แล้วฮาซัน สาเมาะ เข้าร่วมการทดสอบท่องจำคัมภีร์กุรอานที่ดูไบ โดยมีผู้เข้าร่วมทดสอบกว่า 100 คน และเขาได้อันดับที่ 9 พร้อมกับเงินรางวัล 400,000 บาท

เป็นเรื่องน่าแปลกที่คัมภีร์กุรอานถูกประทานมาเป็นภาษาอาหรับ มีจำนวน 6,236 วรรคที่สั้นบ้างยาวบ้าง ผู้ที่ควรจะได้เปรียบในการทดสอบน่าจะเป็นชาวอาหรับ แต่ในการทดสอบส่วนใหญ่รางวัลชนะเลิศกลับตกเป็นของเยาวชนที่มิใช่ชาวอาหรับ

คัมภีร์กุรอานเป็นการประทานวจนะครั้งสุดท้ายของพระเจ้าแก่ท่านนบีมุฮัมมัดเมื่อประมาณ 1,400 ปีที่แล้ว เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตของมนุษยชาติ และใช้เวลา 23 ปีจึงครบถ้วนสมบูรณ์ คัมภีร์กุรอานกล่าวว่า พระเจ้าจะทรงรักษาคัมภีร์กุรอานไว้จนถึงวันสิ้นโลก การรักษานี้มีมาตั้งแต่ในสมัยของท่านนบีมุฮัมมัดจนถึงวันสิ้นโลก

ท่านนบีมุฮัมมัดรับโองการจากพระเจ้าครั้งแรกเมื่ออายุ 40 ปี โองการของพระองค์ได้ถูกรักษาไว้ด้วยการจดและจำโดยสาวกของท่าน หลังจากนั้นวจนะของพระเจ้าได้ถูกอ่านทุกวันในการละหมาด กุรอานจึงหมายถึงสิ่งที่ถูกอ่านอย่างต่อเนื่อง

ในเดือนรอมฎอนของทุกปี ทูตสวรรค์ญิบรีล (Gabrial) จะมาพบท่านนบีมุฮัมมัดในคืนหนึ่งเพื่อทบทวนวจนะของพระเจ้าที่ได้รับมาว่าถูกนำไปเรียงไว้ตามคำบัญชาของพระองค์และอ่านอย่างถูกต้องหรือไม่ ในปีสุดท้ายของชีวิตท่านนบีมุฮัมมัด เมื่อคัมภีร์กุรอานถูกประทานมาครบถ้วนแล้ว ทูตสวรรค์ได้ลงมาทบทวนการอ่านคัมภีร์กุรอานถึง 2 ครั้ง ในเวลานั้นสาวกหลายคนสามารถจำกุรอานได้ทั้งหมด และหลายคนได้จดบันทึกไว้ตามวัสดุต่างๆ

หลังจากสมัยนบีมุฮัมมัด บันทึกถ้อยคำกุรอานถูกรวบรวมเป็นรูปเล่ม หลังจากสาวกที่ท่องจำกุรอานได้ยืนยันตรงกันว่าการบันทึกถูกต้อง วัสดุที่บันทึกกุรอานไว้ได้ถูกทำลายทั้งหมด

หลังจากอิสลามขยายตัวกว้างออกไป คัมภีร์กุรอานได้ถูกคัดสำเนาส่งไปยังหัวเมืองต่างๆเพื่อใช้เป็นกฎหมาย การท่องจำคัมภีร์กุรอานก็ยังคงมีอยู่คู่ขนานไปกับการคัดสำเนาเพื่อตรวจสอบความถูกต้องตลอดเวลา ดังนั้น คัมภีร์กุรอานจึงไม่เคยมีประวัติว่าถูกเปลี่ยนแปลงแก้ไขหรือสังคายนา ทุกวันนี้มุสลิมทั่วโลกยังคงอ่านคัมภีร์กุรอานฉบับที่มีเนื้อหาดั้งเดิม

การรักษาคัมภีร์กุรอานยังคงดำเนินมาอย่างต่อเนื่องจนถึงทุกวันนี้ด้วยวิธีการที่หลากหลาย ปัจจุบันคัมภีร์กุรอานถูกพิมพ์แจกจ่ายไปทั่วโลกนับพันล้านเล่ม เด็กมุสลิมถูกส่งให้ไปเรียนอ่านคัมภีร์กุรอานตั้งแต่ยังเด็กเพื่อปฏิบัติศาสนกิจ ในประเทศมุสลิมมีโรงเรียนสอนท่องจำคัมภีร์กุรอานโดยเฉพาะ พิพิธภัณฑ์ทอปคาปิในกรุงอิสตันบูลมีห้องที่มีผู้อ่านคัมภีร์กุรอานผลัดกันมาอ่านคัมภีร์กุรอานตลอดทั้งวัน ทุกคืนในเดือนรอมฎอน มัสยิดทั่วโลกหลายแห่ง อิหม่ามผู้นำละหมาดในตอนกลางคืนจะอ่านทบทวนคัมภีร์กุรอานตลอดทั้งเล่มให้เสร็จภายในเวลา 29 วัน

ไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับเด็กวัย 17 ปีที่สามารถท่องจำคัมภีร์กุรอานได้ทั้งเล่ม เพราะเขาเริ่มฝึกท่องจำมาตั้งแต่อายุ 8 ขวบ ยังมีเด็กมุสลิมอีกมากมายในโลกที่อายุน้อยกว่าเขาสามารถท่องจำคัมภีร์กุรอานได้เหมือนเขา เพียงแต่เด็กเหล่านั้นยังไม่มีโอกาสเหมือนเขาเท่านั้นเอง


You must be logged in to post a comment Login