วันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2567

ตลกร้ายปราบโกง! / โดย นายหัวดี

On January 27, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

สินบน “โรลส์-รอยซ์” ถูกขุดคุ้ยเบื้องหน้าเบื้องหลังและผู้เกี่ยวข้องให้เห็นมากขึ้นเรื่อยๆ พร้อมๆกับปัญหาภายในสารพัดของสายการบินแห่งชาติที่เคยทรงอิทธิพล แต่วันนี้กลับมีแแนวโน้มอาจถึงขั้น “ล้มละลาย”

ขณะที่ดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชันโลกขององค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ ปรากฏว่าประเทศไทยถูกจัดอยู่ในอันดับ 101 จาก 176 ประเทศทั่วโลก ได้คะแนน 35 คะแนน ลดลง 3 คะแนนจากปีที่ผ่านมา !

เมื่อเทียบการจัดอันดับคอร์รัปชัน 5 ปีย้อนหลัง สะท้อนชัดเจนว่าการแก้ปัญหาคอร์รัปชันไม่ได้ดีขึ้น ทั้งที่ “ทั่นผู้นำ” และบรรดาพ่อยกแม่ยกโหมกระพือจัดกิจกรรม “ปราบโกง” กันอย่างใหญ่โต!

แต่ข่าวการทุจริตคอร์รัปชันก็ปรากฏอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่แค่การเช็กบิลย้อนหลังนักการเมือง (บางพรรค)อย่างเอาป็นเอาตาย แต่มีทั้งข่าวในกองทัพและหน่วยงานราชการต่างๆ รวมถึงคนใกล้ชิด “ผู้มีอำนาจ”!

ที่สำคัญหลายเรื่องถูกแช่แข็ง หรือหายไปในกลีบเมฆ หรือผลการตรวจสอบจากองค์กรต่างๆระบุว่าไม่ผิด ซึ่งหลายเรื่องถูกตั้งคำถามว่าเป็นไปอย่างโปร่งใสและไม่เลือกปฏิบัติจริงหรือไม่?

จึงมีคำถามว่า “ปราบโกง” จริงหรือไม่ เพราะแม้แต่นักศึกษาและนักกิจกรรมกลุ่มหนึ่ง “นั่งรถไฟ” เพื่อกระตุ้นให้มีการตรวจสอบการทุจริตคอร์รัปชันอย่างตรงไปตรงมา ยังถูกดำเนินคดีและถูกตัดสินจำคุก!

ทำให้การ “ปราบโกงแบบไทยๆ” เหมือน “ตลกร้าย” มากกว่า!


You must be logged in to post a comment Login