วันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2567

บัว4เหล่า! / โดย นายหัวดี

On January 25, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

“ท่านผู้นำ” กล่าวตอบผู้สื่อข่าวที่ถามถึงการนำอ่างบัวสีขนาดใหญ่ 10 อ่างมาประดับบริเวณสนามหญ้าหน้าตึกบัญชาการ ทางขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าและศาลพระภูมิเจ้า (ศาลตาศาลยาย) ว่า หนึ่ง-ดูสวยงาม สอง-พวกสมองเปลี่ยน อยู่ข้างล่างก็จะเป็นอาหารของพวกเต่าปลา

แม้ “พ่อบ้านใหญ่” จะปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นเรื่องไสยศาสตร์ แต่คนในวงการฮวงจุ้ยก็ระบุว่า เป็นการเสริมสิริมงคล เสริมดวงชะตาให้รัฐบาลและ “ท่านผู้นำ”

กางวางอ่างบัวทางทิศตะวันออกเป็นการเสริมยศตำแหน่งแล้ว ยังมีความเชื่อว่าการปลูกบัวประจำบ้าน จะช่วยให้คนในครอบครัวมีจิตใจบริสุทธิ์ สะอาด และเบิกบานแจ่มใส สายใยของบัวเปรียบเหมือนสายสัมพันธ์ของครอบครัว ทำให้ทุกคนมีความห่วงใย รักใคร่ปรองดองและผูกพันต่อกันอย่างแนบแน่น

ขณะที่ในทางพุทธศาสนาเปรียบคนเหมือน “บัว 4 เหล่า” คือ “บัวก้นบึง” เป็นคนมิจฉาทิฏฐิ “บัวใต้น้ำ” มีโอกาสเป็นคนดีหากได้รับการสั่งสอน “บัวปริ่มน้ำ” คนที่มีศีลธรรมประจำใจ แต่ศีล 5 อาจทำไม่ครบ และ “บัวพ้นน้ำ” คนที่มีศีลธรรมประจำใจครบถ้วนสมบูรณ์

คำพูดสั้นๆของ “ท่านผู้นำ” จึงหมายถึงทั้ง “บัวใต้น้ำ” และ“บัวพ้นน้ำ” แต่ที่สงสารและน่ากลัวคือพวก “บัวใต้โคลนตม” จิตใจว้าวุ่นเต็มไปด้วยความอคติและเกลียดชัง!


You must be logged in to post a comment Login