วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

‘ธง’สินบนฉาว

On January 24, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

ประเด็นต่อเนื่องมาจากสัปดาห์ที่แล้ว ที่มีคนพูดถึงและถูกนำไปขยายผลอย่างมาก หนีไม่พ้นเรื่องรับเงินสินบนจากบริษัทโรลส์-รอยซ์

กรณีนี้มีทั้งคนนำมาเป็นประเด็นตีปลาหน้าไซ สร้างเครติดให้ตัวเอง และคนเอาไปเป็นประเด็นใช้กล่าวหาโจมตีฝ่ายตรงข้าม แต่ก็ยังเป็นเพียงการขี่ม้าเลียบค่ายให้ไปตีความกันเอาเอง ไม่ได้พูดออกมาตรงๆ หรือเอ่ยชื่อใครออกมาว่าเป็นคนรับผิดชอบก้อนโตที่ว่านั้น

ผู้ที่ถูกเอ่ยชื่อทางอ้อมให้ไปเดากันเอง มีตั้งแต่อดีตผู้บริหาร บมจ.การบินไทย อดีตผู้บริหาร บมจ.ปตท. และ ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (ปตท.สผ.) อดีตรัฐมนตรี แลอดีตบิ๊กในกองทัพ

อย่างไรก็ตาม คำพูดที่น่าสนใจและน่าติดตามความคืบหน้ามากที่สุด กลับเป็นคำพูดของนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ที่ยืนยันว่ามีเอกสารรายชื่อและหลักฐานบุคคลที่รับสินบนจากบริษัทโรลส์-รอยซ์แล้ว

ไม่รู้ว่าผู้ว่าสตง.ได้รายชื่อที่ว่านั้นมาจากไหน และมีรายชื่อของใครปรากฏอยู่บ้าง เพราะผู้ว่าสตง.บอกว่าจะรอการยืนยันข้อมูลของประเทศอังกฤษว่าตรงกับที่มีอยู่หรือไม่

“สตง.ได้ทำหนังสือประสานความร่วมมือขอข้อมูลจากอังกฤษเพื่อเจาะจงตัวบุคคล ทั้งผู้จ่ายและผู้รับสินบน คาดว่าจะได้รายชื่อคนไทยทั้งหมดที่ไปรับเงินจากบริษัทโรลส์-รอยซ์ และจะเปิดเผยให้สังคมได้รับรู้ในเร็วๆนี้”

เป็นประโยคทองที่ถือเป็นไฮไลท์ประจำวันเลยก็ว่าได้ และน่าติดตามความคืบหน้ายิ่งกว่าคำพูดของนักการเมือง นักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ใช้ประโยชน์จากเรื่องนี้เพื่อสร้างเครดิตให้ตัวเองและใช้โจมตีฝ่ายตรงข้าม

อย่างไรก็ตาม มีประเด็นที่น่าผิดหวังอยู่เล็กน้อยจากคำพูดของผู้ว่าสตง.ที่ระบุเป้าหมายของการตรวจสอบในครั้งนี้ว่าจะมุ่งไปที่บรรดาอดีตรัฐมนตรีว่ามีใครบ้างที่เกี่ยวข้อง

เมื่อมุ่งเข็มทิศไปที่อดีตรัฐมนตรีก็หมายความว่าเน้นตรวจสอบเฉพาะฝ่ายการเมือง ส่วนฝ่ายอื่นที่อาจเกี่ยวข้องตามห้วงเวลาที่ถูกระบุเรื่องการรับจ่ายสินบนอาจไม่ถูกตรวจสอบ หรือไม่ให้น้ำหนักในการตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม คงต้องติดตามดูกันว่า สตง.จะนำรายชื่อผู้ที่ถูกพาดพิงมาเปิดเผยต่อสังคมจริงอย่างที่พูดไว้หรือไม่ และผลสรุปสุดท้ายของการตรวจสอบเรื่องนี้จะออกมาอย่างไร

จะซ้ำรอยกรณีจัดซื้อเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดซีทีเอ็กซ์ของสนามบิสุวรรณภูมิที่แม้มีผลตรวจสอบออกมาจากต่างประเทศแต่การตรวจสอบในไทยกลับจับมือใครดมไม่ได้หรือไม่

มาปูเสื่อรอดูกันว่าบทสรุปสุดท้ายของสินบนอื้อฉาวนี้จะออกมาอย่างไร

ถ้าเกิดรายการมวยล้มต้มคนดู เครดิตขององค์กรตรวจสอบในไทยจะไม่เหลือความเชื่อมั่น จะไม่มีทั้งในสายตาคนไทยและในสายตาต่างชาติ

แต่หากมีการเปิดเผยรายชื่อออกมา และสามารถเอาผิดกับใครได้ เรื่องนี้จะถูกขยายความไปใช้ประโยชน์ทางการเมืองจนเกิดผลกระทบในวงกว้างอย่างแน่นอน


You must be logged in to post a comment Login