วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ไหลเข้าทาง

On January 23, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

ทิศทางการเมืองสัปดาห์นี้ต้องติดตามประเด็นที่ต่อเนื่องมาจากสัปดาห์ที่แล้วอย่างน้อย 2 ประเด็น

เรื่องแรกคือการตั้งคณะกรรมการเตรียมการสร้างความสามัคคีปรองดองที่ดูท่าว่าจะไม่ง่าย เพราะถ้าง่ายคงประกาศรายชื่อออกมานานแล้ว

ที่เรื่องยืดเยื้อก็เนื่องจากโครงสร้างของคณะกรรมการที่หลุดออกมาตามหน้าสื่อไม่เป็นที่ยอมรับ เนื่องจากเต็มไปด้วยตัวแทนของคนในกองทัพ ส่วนสาเหตุที่ไม่เป็นที่ยอมรับเพราะฝ่ายการเมือง กลุ่มการเมืองมองว่ากองทัพเป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้ง หรือเรียกว่าเป็นคู่กรณีจะมาเป็นกรรมการไม่ได้

แม้กองทัพจะพยายามอธิบายว่าไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง แต่เข้ามาเป็นคนกลางเพื่อรับฟังข้อเสนอของฝ่ายต่างๆ นำไปสู่การปฏิบัติสร้างความปรองดอง แต่ดูท่าว่าคงต้องปรับโครงสร้างกันใหม่ เพราะหากไม่เป็นที่ยอมรับตั้งแต่เริ่มต้น จะทำให้การก้าวเดินต่อไปเพื่อเป้าหมายสร้างความปรองดองเป็นเรื่องยาก

สัปดาห์นี้จึงต้องจับตาว่าจะประกาศรายชื่อคณะกรรมการออกมาได้หรือไม่ และเมื่อประกาศแล้วจะมีชื่อของใครบ้าง จะเป็นที่ยอมรับหรือไม่ หากเป็นที่ยอมรับก็คงจะเดินหน้าต่อไปได้ แต่หากไม่เป็นที่ยอมรับ ก็ถือว่าลูกไหลเข้าทาง เพราะสามารถทำการปรองดองฝ่ายเดียว หรือทำไปตามแนวทางที่มีอยู่ในใจอยู่แล้ว ตัดพิธีกรรมการมีส่วนร่วมของฝ่ายต่างๆออกไป

เรื่องที่สอง เป็นเรื่องร้อนที่แทรกคิวขึ้นมาท้าทายจุดยืนของรัฐบาลทหารคสช.ที่ประกาศตัวว่าเข้ามาล้างทุจริต จากกรณีที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้เปิดเผยข้อมูลว่า บริษัท โรลส์รอยซ์ เอ็นเนอร์ยีซิสเต็ม มีการให้สินบนกับเจ้าหน้าที่ บมจ.ปตท. และ กรณีสำนักงานปราบปรามการทุจริตขั้นร้ายแรงแห่งอังกฤษ (เอสเอฟโอ) เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับยอมความในคดีโรลส์-รอยซ์ ติดสินบนใน 3 ประเทศที่เข้าไปทำธุรกิจ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือประเทศไทย

ถือว่าท้าทายท่าทีของรัฐบาลทหารคสช.เป็นอย่างมาก และกำลังมีบางกลุ่มบางพวกนำมาเป็นประเด็นทางการเมืองใช้โจมตีฝ่ายตรงข้าม และทำลายความน่าเชื่อถือของระบบการคัดกรองคนด้วยการเลือกตั้ง เพราะเป็นเรื่องที่เกิดในยุครัฐบาลพลเรือน

จากผลการสอบสวนที่ถูกเปิดเผยออกมา เป้าถูกชี้ว่าการติดสินบนในไทยของโรลส์-รอยซ์ แบ่งเป็นสามช่วง ช่วงแรก ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน 2534-30 มิถุนายน 2535 ช่วงที่ 2 เกิดขึ้นระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2535-31 มีนาคม 2540 และช่วงที่ 3 เกิดขึ้นระหว่าง วันที่ 1 เมษายน 2547-28 กุมภาพันธ์ 2548 ทั้ง 3 ครั้งเกี่ยวข้องกับการสั่งซื้อเครื่องยนต์เทรนต์ 800 ของการบินไทย อยู่ในช่วงการบริหารงานของรัฐบาลไหนไปย้อนเปิดปฏิทินดู

ตอนนี้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้เทคแอ็คชั่นตามบทบาทหน้าที่ ทั้งการบินไทย และ ปตท. ซึ่งเป็นบริษัทมหาชนจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ต้องเร่งทำเรื่องให้กระจ่าง

เบื้องต้นกรอบเวลาการสอบสวนหาข้อเท็จจริงถูกขีดเส้นเอาไว้ที่ 30 วัน ต้องรอดูว่าเมื่อครบกำหนดเวลาจะมีอะไรชัดเจนออกมาหรือไม่

จะว่าไปการจะหาข้อเท็จจริงทั้งสองกรณีเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะยาก เพราะสามารถขอผลสอบของสหรัฐและอังกฤษมาดูได้

ส่วนดูแล้ว เห็นแล้วจะกล้าต่อยอดทำอะไรต่อไปหรือไม่ ก็คงขึ้นอยู่รายชื่อที่ปรากฏว่าใครบ้างที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการรับสินบน

ถ้ากางชื่อแล้วเป็นฝ่ายตรงข้าม มีหวังได้ไล่บดขยี้กันสนุก เพราะหวังผลจากการต่อยอดไปได้อีกหลายเรื่อง

อยู่ดีๆก็มีคนเขี่ยลูกมาเข้าทาง ใครบ้างจะไม่เล่น


You must be logged in to post a comment Login