วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เมืองเทวดา! / โดย นายหัวดี

On January 17, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

ประเด็น “ปฏิรูป-ปรองดอง” ภายใต้คณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติและการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) จะเป็น “กระต่ายตื่นตูม” หรือ “ผักชีโรยหน้า” ก็ยังมีข่าวที่ดี แม้จะมีคำถามมากมายว่าทำไมจึงทำช่วงที่จะ “ลงจากหลังเสือ” ก็ตาม

หลายฝ่ายออกมาให้ความเห็นและเสนอแนะ ซึ่งไม่ได้แตกต่างจากในอดีตที่ตั้งคณะต่างๆขึ้นมาศึกษาแล้วก็ถูกเก็บใส่ลิ้นชัก ซึ่งทั้งหมดก็อยู่ที่ความจริงใจของทุกฝ่ายต้องการจะสร้างความปรองดองจริงหรือไม่ โดยเฉพาะผู้มีอำนาจ

แต่ที่น่าสนแม้จะเหมือน “ฝันกลางวัน” คือ “ทั่นผู้นำ” ประกาศจะดึงคนที่มีความรู้ความสามารถและเก่งที่สุดในประเทศไทยมาทำงานใน 4 คณะกรรมการของป.ย.ป. โดย “สุวิทย์ เมษินทรีย์” ในฐานะเลขานุการป.ย.ป. ก็ออกมารับลูกทันที โดยจะตั้ง 10 ทีมทำงานยุทธศาสตร์และนโยบายระดับบัญชาการ 10 ประเด็น ได้แก่ น้ำ ป่า พลังงาน สิ่งแวดล้อม เครือข่ายดิจิทัล เครือข่ายคมนาคมและโลจิติกส์ การศึกษา การวิจัย วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี สวัสดิการ และการสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคม

ถ้า “ทั่นผู้นำ” ทำได้จริง ก็คงเป็นยิ่งกว่า “วีรบุรุษ” เพราะประเทศไทยเป็นเยี่ยง “เมืองเทวดา” แต่วันนี้แค่ทำให้กระบวนการยุติธรรมเป็นธรรมและไม่เลือกปฏิบัติจริงๆ ก็ถือว่า “มหัศจรรย์”สุดๆแล้ว!


You must be logged in to post a comment Login