วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ลุ้นทีละขั้น

On January 11, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

สถานการณ์การเมืองไม่ต้องรอลุ้นนานเพราะมีความชัดเจนมาจากปากของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แล้ว

“บิ๊กตู่” เปิดเผยว่า วันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมาได้หารือกับองคมนตรี ได้รับแจ้งว่า ภายหลังทูลเกล้าฯร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ องคมนตรีได้นำขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว มีพระราชกระแสรับสั่งลงมา 3-4 รายการ แก้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่จำเป็นต้องแก้ไขให้เป็นไปตามพระราชอำนาจพระองค์ท่าน สำนักราชเลขาธิการจึงทำเรื่องมาที่รัฐบาล รัฐบาลจึงรับสนองพระบรมราชโองการฯ โดยจะใช้มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 เปิดช่องให้แก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ คาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน เมื่อแก้เสร็จแล้ว จะแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต่อ โดยใช้เวลาไม่เกิน 2-3 เดือน ถึงจะทูลเกล้าฯอีกครั้ง

ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับสิทธิเสรีภาพของประชาชน เป็นเรื่องของพระราชอำนาจของพระองค์ท่าน

จากปากคำของ “บิ๊กตู่” ชัดเจนว่าไม่ต้องรอลุ้นจนถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ว่าร่างรัฐธรรมนูญที่ทูลเกล้าฯไปแล้วจะได้รับการโปรดเกล้าฯลงมาหรือไม่ เพราะจะใช้อำนาจมาตรา 44 ดึงกลับมาแก้ไขใหม่

ที่ต้องใช้อำนาจพิเศษมาตรา 44 แก้รัฐธรรมนูญชั่วคราวเพื่อนำร่างรัฐธรรมนูญที่ผ่านประชามติแล้วกลับมาแก้ไขใหม่เพราะของเดิมไม่ให้ปรับแก้ฉบับที่ผ่านประชามติแล้ว

เงื่อนเวลาตามที่ “บิ๊กตู่” บอก คือใช้เวลาแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราวประมาณ 1 เดือน จากนั้นใช้เวลาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญอีกประมาณ 2-3 เดือน ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯใหม่

หมายความว่าจะส่งร่างรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯได้อีกครั้งระยะเวลาสั้นสุดคือ 3 เดือน นานสุดคือ 4 เดือน

หากการแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 ไม่แตะเรื่องระยะเวลาในการวินิจฉัยร่างรัฐธรรมนูญหลังทูลเกล้าฯที่กำหนดไว้ 90 วัน หมายความว่าเมื่อแก้ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ซึ่งใช้เวลา 3-4 เดือนเสร็จและนำขึ้นทูลเกล้าฯแล้วต้องรอพระบรมราชวินิจฉัยอีกไม่เกิน 90 วัน หรือ 3 เดือน

หมายความว่าหลังการนำร่างรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯแล้วจะโปรดเกล้าฯลงมาเมื่อไหร่ก็ได้ภายในระยะเวลา 3 เดือน แต่หากพ้น 3 เดือนแล้วไม่ได้ได้รับการโปรดเกล้าฯลงมาร่างรัฐธรรมนูญจึงมีอันตกไป ต้องไปเริ่มกระบวนการร่างฉบับใหม่

ส่วนระยะเวลาในการจัดเลือกตั้งใหม่ หากการแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราวไม่แตะเงื่อนเวลาที่กำหนดไว้เดิม คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญจะมีเวลาร่างกฎหมายลูกสำคัญ 4 ฉบับนาน 8 เดือนโดยให้เริ่มนับจากวันที่รัฐธรรมนูญใหม่ได้รับการประกาศใช้อย่างเป็นทางการ

จากนั้นสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีเวลาพิจารณาร่างกฎหมายลูกอีก 2 เดือน

เมื่อสนช.พิจารณากฎหมายลูกสำคัญ 4 ฉบับเสร็จแล้วกำหนดให้ต้องจัดเลือกตั้งภายใน 150 วัน หรือ 5 เดือน

จะเลือกตั้งได้เมื่อไหร่ก็ต้องดูว่ารัฐธรรมนูญใหม่จะประกาศใช้อย่างเป็นทางการได้เมื่อไหร่ วันใดที่ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ประกาศใช้ก็นับนิ้วต่อไปอีก 10 เดือนเพื่อทำกฎหมายลูก เมื่อกฎหมายลูกเสร็จก็มีเวลาสำหรับจัดเลือกตั้งอีก 5 เดือน

นี่เป็นไปตามเงื่อนเวลาเดิมที่กำหนดเอาไว้ในรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 หากไม่มีการปรับแก้อะไรใหม่ในส่วนนี้

สรุปวันนี้ชัดเจนว่าการเลือกตั้งเลื่อนไปเป็นกลางปีหน้า ขณะเดียวกันก็ไม่มีอะไรรับประกันว่าเมื่อถึงเวลาจะมีอะไรทำให้ต้องเลื่อนไปอีกหรือไม่ เอวัง ก็มีด้วยประการฉะนี้


You must be logged in to post a comment Login