วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ช่วยชาวใต้พ้นภัย / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On January 10, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

น้ำท่วมปีนี้คนภาคใต้ต่างบอกว่า ในรอบ 30 ปีไม่เคยพบน้ำท่วมใหญ่ขนาดนี้ คือหนักสุดๆ บางคนถึงกับเสียชีวิต แม้กระทั่งพระชื่อดังของจังหวัดนครศรีธรรมราชก็ถูกไฟดูดจนมรณภาพไป ถือเป็นเรื่องน่าสลดใจอย่างมาก

เอาล่ะ การช่วยเหลือของภาครัฐและภาคเอกชนก็ต้องเข้าไปช่วยเหลือ ภาครัฐคงไม่มีปัญหาที่จะช่วยไปตามศักยภาพ ตามสถานการณ์สิ่งแวดล้อม พื้นที่ที่รถเข้าถึงก็ใช้รถยนต์ได้ ถ้ารถเข้าไม่ได้ก็ต้องใช้เรือ ถ้าเข้าไม่ได้ทั้งเรือทั้งรถเข้าไม่ได้ก็คงจะใช้เฮลิคอปเตอร์ การช่วยเหลือยังไงก็ต้องทำ ไม่ว่าจะใช้เรือ รถ หรือเฮลิคอปเตอร์ ยังไงภาครัฐก็ต้องช่วยอย่างเต็มที่ ภาคเอกชนก็ช่วยกันเต็มที่

แต่ที่มีการพูดกระแนะกระแหนกัน คือเรื่อง คุณสุเทพ เทือกสุบรรณ ออกมาชวนบริจาคช่วยพี่น้องชาวใต้ คนกลุ่มหนึ่งก็บอกว่า ทำไมถึงบอกให้บริจาคผ่านมูลนิธิ กปปส. (คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข)

ก็ว่ากันอีก เรื่องที่เขาจะช่วยกันเนี่ย ก็อย่าเที่ยวไปกระแนะกระแหนแขวะกันไปแขวะกันมาเลย แค่พูดว่าอาเพศ มันก็ไม่ดีอยู่แล้ว จะไปพูดให้เขาช้ำใจเสียใจกันทำไม แต่บางคนพูดเหมือนกับชาตินี้จะไม่มีคำว่าให้อภัย ไม่มีการปรองดองกันเลย บอกว่าพวกนี้เคยบุกกรุง ยึดถนน ยึดโน่นยึดนี่ มันคนละเรื่อง ตอนนั้นมันมีการปลุกระดมกัน ก็เชื่อกันมา

ส่วนเรื่องอุทกภัยมันไปเกี่ยวอะไรกับที่เขามาชุมนุม คนที่ไม่ได้มาชุมนุมก็เยอะแยะ จะไปโกรธไปแค้นอะไรกันนักหนา อาตมาก็ขอว่าถ้ามีโอกาสที่จะช่วยก็ไม่ต้องไปคิดว่าเขาเป็นใคร อยู่ข้างไหน เมื่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เขาจมน้ำจมท่า จะไปคิดโน่นคิดนี่ทำไม

สันดานผูกเจ็บผูกใจ เรื่องอย่างนี้มันต้องยกเลิกเรื่องข้าง เรื่องสีกันให้หมด เหลือไว้แต่ความเป็นเพื่อนมนุษย์ เกิด แก่ เจ็บ ตายด้วยกันทั้งหมดทั้งสิ้น จำเป็นจะต้องร่วมด้วยช่วยกัน

เมื่อตอนภาคกลางน้ำท่วมปี 2554 คนใต้ คนเหนือ คนอีสานก็ช่วย คราวนี้พี่น้องทางใต้เดือดร้อนจะไม่ช่วยอะไรกันเลยได้ยังไง

อาตมานี่เสียดายจริงๆ เงินที่เก็บสะสมไว้อยากจะช่วยใครก็ต้องเอาไปใช้หนี้ค่าที่ค่าทางเขาซะหมด ไม่เหลือเลย เลยได้แต่ภาวนาขอให้ชาวใต้พ้นทุกข์ พ้นภัยจากอุทกภัย วาตภัย อัคคีภัย และขอให้ข้าราชการอย่าเป็นข้าราชการที่เป็นภัย ให้บำบัดทุกข์บำรุงสุขชาวบ้านให้ปลอดภัย ขออนุโมทนาเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทุกคนที่ช่วยกันอย่างเต็มไม้เต็มมือ ไม่ใส่เกียร์ว่าง ก็ขอให้เจริญในหน้าที่และผาสุกในครอบครัวกันต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login