วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เดกซ์ฯ ตั้งธงปี60 เติบโตไม่น้อยกว่า 20%

On January 9, 2017

นายกฤษณ์ สกุลพานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดกซ์ [ดรีม เอกซ์เพรส] จำกัด เปิดเผยว่าในปี 2559 มูลค่าตลาดรวมของธุรกิจลิขสิทธิ์คาแรคเตอร์ (Character License) อยู่ที่ 1,900 ล้านบาท สำหรับเดกซ์ วันพีซ (One Piece) และอุลตร้าแมน (Ultraman) ถือเป็นคาแรคเตอร์ที่ประสบความสำ เร็จอย่างมาก โดยปัจจัยที่ทำให้ประสบความสำเร็ จเกิดจากความแข็งแกร่งของ content,  การนำเสนอประสบการณ์ที่น่าประทั บใจ, การสื่อสารทางการตลาดผ่านสื่อ offline และ online อย่างสมดุล รวมไปถึงการใช้ลิขสิทธิ์เพื่อสร้ างสรรค์สินค้าโดยพันธมิตรทางธุ รกิจที่หลากหลายเพื่อตอบโจทย์ ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายที่ ชื่นชอบคาแรคเตอร์ครอบคลุมในทุ กกลุ่ม

“ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่ผ่ านมา เราได้นำภาพยนตร์อนิเมชั่น One Piece Film Gold เข้ามาฉายในประเทศไทยหลังเข้าฉา ยในญี่ปุ่นเพียง 1 เดือน โดยเชิญนักแสดงที่มีชื่อเสียงแล ะชื่นชอบใน One Piece อย่าง “ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์” มาร่วมพากย์เป็นตัวละครเด่นในเรื่ อง ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างมากในโ ลกออนไลน์และมีการฉายภาพยนตร์ทั้ งในระบบปกติและ 4DX ซึ่งเป็นภาพยนตร์อนิเมชั่นญี่ปุ่นเรื่องแรกที่ฉายด้วยระบบดังกล่ าว ในประเทศไทย ทำให้ได้รับกระแสตอบรับดีเกินคา ดกว่าที่บริษัทฯคาดไว้ ทั้งนี้ยังได้เปิดร้านจำหน่ายสิ นค้าลิขสิทธิ์ One Piece Mugiwara Store Bangkok ซึ่งเป็นสาขาที่สองในภูมิภาคเอเ ซียไม่รวมญี่ปุ่น ที่ศูนย์การค้าเกตเวย์ เอกมัย ซึ่งได้รับความสนใจจากกลุ่มแฟนค ลับจำนวนมาก ด้านอุลตร้าแมน (Ultraman) เดกซ์ได้จัดกิจกรรมพิเศษ Ultraman Run ซึ่งเป็นกิจกรรม Fun Run ฉลองครบรอบ 50 ปี Ultraman Series  ซึ่งได้รับความสนใจจากนักวิ่งแ ละบุคคลทั่วไป รวมถึงครอบครัวที่นำเด็กๆ มาร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก” 

 ทั้งนี้ ในปี 2560 เดกซ์คาดการณ์ว่า มูลค่าตลาดรวมของธุรกิจลิขสิทธิ์คาแรคเตอร์ (Character License) จะเติบโตเพิ่มขึ้นแตะ 2,000 ล้านบาท ทั้งนี้ในส่วนของแผนการดำเนินธุรกิจของบริษัทในปี นี้เดกซ์ตั้งเป้าหมายอัตราการเติบ โตทางธุรกิจไว้ไม่น้อยกว่า 20% ในปี 2560 โดยยังคงรุกตลาดด้วยการนำเสนอปร ะสบการณ์ content และสินค้าในรูปแบบต่างๆ ให้กับตลาดอย่างต่อเนื่องตลอดปี โดยเน้นให้มีความหลากหลาย ตอบสนองความสนใจและความต้องการข องกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้มากที่ สุด รวมทั้งขยาย Media Platform การนำเสนอ content และสินค้า เพื่อเพิ่มฐานตลาดไปสู่กลุ่มลูก ค้าใหม่ นอกจากนี้ กระแสของ J-Pop และ Anime ของทางฝั่งญี่ปุ่น เริ่มกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ ง และคาดว่าจะได้รับความนิยมต่อไป อีกใน 3-5 ปีข้างหน้า ตอกย้ำความเชื่อมั่นว่าปัจจัยเห ล่านี้จะทำให้เดกซ์บรรลุเป้าหมา ยที่ตั้งไว้ได้สำเร็จ”

“เนื่องจากคาแรคเตอร์แต่ละตัวที่เดกซ์ถือลิขสิทธิ์อยู่นั้นมีกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน มีพฤติกรรมการบริโภคคาแรคเตอร์แ ละความต้องการที่ไม่เหมือนกัน  ดังนั้น การรุกตลาดจึงต้องมีกลยุทธ์ที่แ ตกต่างไปด้วยเช่นกัน เพื่อให้ตรงกับความต้องการของลู กค้า ให้เข้าถึงและเกิดความผูกพันกับ คาแรคเตอร์นั้นๆ อย่างไรก็ตาม คาแรคเตอร์หลักที่เดกซ์ยังมุ่งเ น้น ได้แก่ วันพีซ กันดั้ม อุลตร้าแมน มาสค์ไรเดอร์ (ไอ้มดแดง) และอื่นๆ โดยเร็วๆ นี้ เรามีแผนที่จะนำเสนอประสบการณ์ส นุก แปลกใหม่ และเข้าถึงลูกค้าโดยตรง เป็นครั้งแรกของโลกสำหรับคาแรคเ ตอร์มาสค์ไรเดอร์ [Masked Rider] ในกิจกรรม Fun Run รูปแบบแบทเทิลภายใต้โปรเจค “Rider Run” และเรายังมีแผนที่จะเปิดตลาดคาแ รคเตอร์ใหม่ประเภท Relax & Cute เพื่อเติมเต็มช่องว่างตลาดวัยรุ่นและผู้หญิง นำโดยคาแรคเตอร์ที่โด่งดังในญี่ ปุ่นและอเมริกาอย่าง โดโมะคุง [Domo Kun] และคาแรคเตอร์น้องใหม่จากค่ายดั งอย่าง Bandai โดยหมีโอจิปัง [Ojipan] ที่มีความน่ารัก  ล้อเลียนชีวิตหนุ่มสาวออฟฟิศในส ไตล์กวนๆ ซึ่งเชื่อว่าจะสร้างกระแสนิยมใน ไทยได้อย่างแน่นอน ปัจจุบัน เดกซ์ได้สร้างคอมมูนิตี้แฟนคลับ คาแรคเตอร์ผ่านทาง DEXclub.com ซึ่งสร้างสรรค์ให้เป็นเสมือนห้อ งนั่งเล่นเพื่อความบันเทิงของคน รัก Cartoon & Animation รวมถึงความสนใจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยทำหน้าที่สื่อสารข่าวสาร กิจกรรม และโปรโมชั่นต่างๆ ของบริษัทฯ โดยปัจจุบันมีแฟนคลับกว่า 100,000 คน และมีฐานแฟนคลับเพิ่มขึ้นเฉลี่ย ปีละประมาณ 38 – 40%”

“ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ผู้บริโภคชาวไทยได้ซึมซับวัฒนธร รมญี่ปุ่นอย่างเข้มข้น ด้วยปัจจัยต่างๆ ที่ทางประเทศญี่ปุ่นเอื้อให้คนไ ทยเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น และมีนโยบายตลอดจนงบประมาณต่างๆ เพื่อนำเสนอวัฒนธรรมมายังประเทศ ไทยและหนึ่งในนั้นคือCartoon & Animation ที่เราจะพบการนำคาแรคเตอร์มาใช้ ในการสื่อสารเพื่อให้เข้าถึงผู้ รับสารง่ายขึ้น และวัฒนธรรมดังกล่าวเริ่มแพร่หล ายในหลายประเทศรวมถึงประเทศไทย ผู้บริโภคยอมรับการนำเสนอด้วยภา พคาแรคเตอร์มากกว่าเป็นข้อความ โดยไม่รู้สึกว่าเป็นของเด็กเสมอ ไป นอกจากนี้ LINE Sticker ซึ่งนำเสนอผ่านทางคาแรคเตอร์ต่า งๆ ถูกใช้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยสมาชิกในประเทศไทยมากกว่า 33 ล้านคน ส่งข้อความกันกว่า 100 ล้านครั้งต่อวัน ยิ่งทำให้เกิดความนิยมในการใช้ค าแรคเตอร์เพื่อการสื่อสารมากขึ้ น”

 


You must be logged in to post a comment Login