วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สถานการณ์?

On January 5, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

“อาจจะนานที่สุดเพื่อเธอ เพื่อแผ่นดินที่แสนรักมั่น นานแค่ไหนรู้ไว้ไม่หวั่นหัวใจ เมื่อต้องเจอแม่น้ำเชี่ยวกราก อุปสรรคที่แสนยิ่งใหญ่ จะพาเธอให้พ้นทุกข์ภัยเช่นไร อย่าเพิ่งท้อแท้ เพราะฉันไม่เคยจะท้อถอย สองมือจะไม่ปล่อย ขอจงอย่าหวั่นใดใด ฉันพร้อมจะเป็นสะพาน เพื่อให้เธอข้ามไป ปลายทางที่ฝัน จะพาถึงฝั่ง ดั่งที่ตั้งใจ…”

นั่นเป็นบางช่วงบางตอนของเพลงใหม่ “สะพาน” ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้เวลาว่างช่วงหยุดปีใหม่บรรจงเขียนเนื้อร้องขึ้นมา และเพิ่งปล่อยออกมาให้ประชาชนคนไทยได้ฟังกันในวันเปิดทำงานวันแรกของปี 2560

วัตถุประสงค์ของการแต่งเพลงนี้ตามข่าวว่าแต่งขึ้นมาเพื่อให้กำลังใจคณะรัฐมนตรี เพื่อก้าวข้ามไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

หากพิจารณาจากท่อนแรกของเพลง “อาจจะนานที่สุดเพื่อเธอ เพื่อแผ่นดินที่แสนรักมั่น นานแค่ไหนรู้ไว้ไม่หวั่น” เมื่อโยงเข้ากับกระแสที่เริ่มมีการโยนหินถามทางเลื่อนโรดแม็ปเลือกตั้งก็ดูจะเป็นอะไรที่สอดคล้องกัน

วันนี้แม้ว่าจะมีหลายคนออกมายืนยันว่าข่าวการเลื่อนเลือกตั้งไปเป็นกลางปี 2561 ไม่เป็นความจริง

แต่ประเด็นคือคนที่ออกมายืนยันนั้นมีอำนาจตัดสินใจว่าจะเลื่อนหรือไม่เลื่อนหรือไม่

ขณะที่คนมีอำนาจตัดสินใจตัวจริงอย่างพล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ได้ประกาศยืนยันอย่างชัดเจนว่าจะยึดโรดแม็ปเดิมจัดเลือกตั้งปลายปีนี้ หรือว่าจะเลื่อนเลือกตั้งออกไปอย่างที่กองหนุนออกมาส่งเสียงเชียร์กันอยู่ในตอนนี้

หากฟังจากปากพล.อ.ประยุทธ์ ที่ให้สัมภาษณ์ไว้หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวาน (4 ม.ค.) ที่ผ่านมามีเพียงว่า

“ปี 2560 นี้เป็นปีของการเริ่มต้นการปฏิรูปประเทศ ซึ่งหลายอย่างได้มีการดำเนินการมาก่อนหน้านี้แล้ว ทั้งนี้ได้มีการตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ และสร้างความรับรู้ให้แก่ประชาชนว่ารัฐบาลได้ทำอะไรสำเร็จไปแล้วบ้าง ซึ่งการปฏิรูปประเทศต้องมีระยะเวลาเปลี่ยนผ่านเพื่อนำไปสู่ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ จึงขอความร่วมมือกับประชาชนเพื่อเดินหน้าประเทศต่อไป”

ส่วนกระแสข่าวที่จะมีการเลื่อนโรดแม็ปการเลือกตั้งไปปี 2561 นายกรัฐมนตรี ระบุว่า “ขอให้เข้าใจขั้นตอนโรดแม็ปว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งต้องเป็นไปตามขั้นตอน และสถานการณ์ พร้อมถามกลับคนที่เร่งการเลือกตั้งว่าต้องการอะไร และจะทำการปฏิรูปประเทศได้อย่างไร”

จับความได้ว่าเลื่อนไม่เลื่อนไม่รู้ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์ แถมเหน็บนักการเมืองว่าพูดแต่เรื่องเลือกตั้ง ไม่เคยพูดว่าจะปฏิรูปประเทศอย่างไร ซึ่งตรงกันข้ามกับพล.อ.ประยุทธ์ที่พูดแต่เรื่องปฏิรูปประเทศ ไม่พูดให้ชัดเรื่องกำหนดเลือกตั้ง

ความชัดเจนประการเดียวที่ได้จากปากนายกรัฐมนตรีตอนนี้คือ “ทุกอย่างเป็นไปตามสถานการณ์” ซึ่งสถานการณ์แบบไหนจึงได้จัดเลือกตั้งตามกำหนด สถานการณ์แบบไหนจะต้องเลื่อนเลือกตั้งออกไป นายกฯไม่ได้ให้ความชัดเจนไว้

อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ต้องทำความเข้าใจร่วมกันไว้ในที่นี้คือ “สถานการณ์” นั้นสร้างได้

จะสร้างสถานการณ์ให้มีเลือกตั้งตามกำหนดก็ทำได้ หรือจะสร้างสถานการณ์ให้เลื่อนเลือกตั้งออกไปอีกกี่เดือนกี่ปีก็สามารถสร้างขึ้นมาได้อีกเช่นกัน ดังที่มีตัวอย่างให้เห็นมาแล้วจากวิกฤตทางการเมืองที่เกิดขึ้นเพราะคนทำให้มันเกิดเพื่อใช้ประโยชน์จากวิกฤตที่สร้างขึ้นมา ไม่ใช่วิกฤตการเมืองที่เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ

จะจัดเลือกตั้งได้เมื่อไหร่จึงไม่ได้อยู่ที่สถานการณ์กำหนด แต่อยู่ที่คนกำหนดสถานการณ์มากกว่า


You must be logged in to post a comment Login