วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เลื่อนเลือกตั้ง?

On January 4, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

เริ่มสร้างกระแสกันตั้งแต่ยังไม่เข้าปีใหม่ 2560 ว่าโรดแม็ปเลือกตั้งจำเป็นต้องเลื่อนออกไปจากที่กำหนดเดิมเอาไว้คร่าวๆว่าจะจัดเลือกตั้งได้ในช่วงปลายปีนี้ ไม่ก้าวข้ามไปถึงปี 2561
เหตุผลข้ออ้างที่นำมาพูดกันมีเป็นร้อยแปด

ไล่ตั้งแต่มีกฎหมายค้างท่ออยู่เป็นร้อยฉบับที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะต้องพิจารณา ซึ่งสนช.ไม่ใช่สภาเทวดาจำ เป็นต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เวลาที่เหลืออยู่จึงทำไม่ทัน จำต้องยืดเวลาการทำงานออกไปถึงกลางปีหน้า

แม้จะเป็นเหตุผลข้ออ้างที่ดูว่ามีน้ำหนักน้อย เพราะ สนช.เป็นสภาฝักถั่วที่พร้อมยกมือตลอดเวลาตามใบสั่ง กฎหมายหลายฉบับพิจารณากันในวันเดียวผ่าน 3 วาระรวดมาแล้ว ดังนั้นข้ออ้างที่ว่ามีกฎหมายอีกเป็นร้อยฉบับต้องพิจารณาจึงไม่สมเหตุสมผล เพราะหากจะทำกันจริงๆ เร่งพิจารณาได้

ขณะที่เหตุผลที่ว่าปลายปีมีงานใหญ่ที่คนไทยต้องร่วมใจกันส่งเสด็จในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นครั้งสุดท้าย ทำให้บรรยากาศไม่อำนวยต่อการให้มีเลือกตั้ง

เหตุผลนี้ดูเหมือนว่าจะมีน้ำหนักที่ทำให้คนไทยพร้อมให้ความร่วมมือเลื่อนเลือกตั้งมากกว่า

อย่างไรก็ตาม นอกจากเหตุผลที่มีน้ำหนักนี้แล้ว ยังมีอีกเหตุผลที่มีน้ำหนักมากกว่านั่นคือร่างรัฐธรรมนูญที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ลงนามนำขึ้นทูลเกล้าฯไปตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯกลับลงมา

ตามเงื่อนไขหากพ้นกำหนด 90 วันหลังนำขึ้นทูลเกล้าฯแล้วไม่ได้รับการโปรดเกล้าลงมาถือว่าร่างรัฐธรรมนูญนี้สิ้นสภาพต้องเริ่มต้นนับหนึ่งยกร่างกันใหม่

ต้องรอดูกันต่อไปว่าจะโปรดเกล้าฯลงมาหรือไม่

นอกเหนือจากประเด็นนี้แล้วดูเหมือนว่ายังมีแผนสอง แผนสามไว้รองรับสำหรับฝ่ายที่ต้องการเลื่อนเลือกตั้ง

แว่วมาว่าหากร่างรัฐธรรมนูญได้รับการโปรดเกล้าฯกลับลงมา อาจมีการขยับแก้ไขกันตั้งแต่ยังไม่ทันเริ่มใช้อย่างเป็นเรื่องเป็นราว

ก่อนหน้านี้มีสื่อสำนักใหญ่รายงานว่ามีความต้องการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญที่นำขึ้นทูลเกล้าฯไปแล้วเพราะมีบางมาตรา บางข้อกำหนดไม่เป็นที่พอใจของผู้มีอำนาจ

ทำให้ผู้คนต่างสงสัยว่าร่างรัฐธรรมนูญที่ทูลเกล้าฯไปแล้วจะดึงกลับมาแก้ไขได้อย่างไร

วันนี้เริ่มมีภาพชัดเจนแล้วว่าจะรอให้ครบกำหนดตามเงื่อนไขเวลา 90 วัน หากโปรดเกล้าฯกลับลงมา ก็จะมีการยื่นแก้ไขบางเรื่องใหม่ โดยเฉพาะข้อกำหนดเกี่ยวกับการเข้าสู่อำนาจ

แม้ที่ร่างไปตอนแรกจะคิดกันว่าดีแล้วและหลายฝ่ายก็เห็นว่าเป็นการเปิดช่องให้สืบทอดอำนาจได้ แต่เมื่อเวลาผ่านไปชักไม่แน่ใจว่าจะง่ายอย่างที่พูดกันไว้หรือไม่

ขณะนี้มีข้อกังวลว่าเสียงของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่จะมาจากการแต่งตั้งของ คสช.แม้จะมีมากถึง 250 เสียง แต่อาจไม่มากพอที่จะดันก้นบางคนขึ้นเถลิงอำนาจหลังการเลือกตั้งได้หากฝ่ายการเมืองส่ายหัวไม่เอาด้วย หรือแม้จะดันก้นขึ้นเถลิงอำนาจได้แต่บัลลังก์ของอำนาจจะไม่มั่นคง
นี่จึงเป็นที่มาของกระแสข่าวเลื่อนเลือกตั้ง

ส่วนข่าวนี้จะจริงเท็จแค่ไหนอย่างไร อดใจรอดู เพราะความจริงจะถูกเฉลยในอีกไม่นานเกินรอ


You must be logged in to post a comment Login