วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

เหนื่อยคุ้มค่า / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On January 4, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ผู้มีบารมีบางคน บารมีเสื่อมเร็ว แต่บางคนกลับยั่งยืนถาวร บารมีมากล้น ผู้คนก็ยอมรับในความเป็นผู้มีบารมี อย่างพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและคณะรัฐมนตรี พูดกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ทำให้เกิดความปลื้มใจในความเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมือง

อาตมารู้สึกว่า พล.อ.เปรม ในวัย 90 ปียังมีพลังที่จะพูดเตือนทหารรุ่นน้องๆที่เข้ามาทำงานให้กับบ้านเมืองให้สงบลงที่บอกว่า เหนื่อยเพื่อประเทศ เพื่อให้ประชาชนมีความสุข เหนื่อยเพื่อทำงานให้สำเร็จทำงานให้ประเทศ ถ้ารัฐบาลไหนไม่เหนื่อย ก็แสดงว่าไม่สำเร็จแน่นอน อันนี้เป็นสัจธรรม จะทำอะไรสำเร็จก็ต้องเหน็ดเหนื่อยเป็นธรรมดา เป็นธรรมชาติ ถ้าไม่เหนื่อยเลยจะทำได้กี่อย่าง กี่ชิ้น กี่อัน ความเหนื่อยกับความสำเร็จจึงเป็นของคู่กัน เราฝันว่าความสำเร็จจะลอยมาอย่างไม่ต้องเหนื่อยเลยนั้นมันเป็นไปไม่ได้ มันเป็นฝันลมๆแล้งๆ ถ้าฝันเป็นจริงต้องหาความเหนื่อยให้เจอ ถ้าไม่มีอุปสรรคอะไรแล้วจะมานั่งแก้ไขให้เหนื่อยทำไม

เพราะมีปัญหาอุปสรรค มีปัญหา เลยทำให้เราต้องเหน็ดเหนื่อยเพื่อบ้านเมือง คนที่สร้างปัญหาเขาก็บอกว่าเหนื่อยเหมือนกัน แต่เหนื่อยกับม็อบ เหนื่อยทำงานให้พระศาสนาหรือประเทศชาติ อย่างเรียกว่าเหนื่อยคุ้มค่า ถ้าเหนื่อยแล้วได้ประโยชน์ ก็ขอให้เหนื่อยต่อไปเถิด ถ้าเหนื่อยแล้วความสำเร็จ ชาวนากว่าจะได้ข้าวก็ต้องเหนื่อย พ่อค้าก็ต้องเหนื่อย คนบริหารประเทศสบายๆไม่ต้องเหนื่อย ไม่ลำบาก ไม่เจอปัญหาอุปสรรคอะไรก็ผิดสัจธรรม
จะให้สบายทุกเรื่องมันไม่ได้หรอก

ความเหนื่อยจึงเป็นตัวสร้างความสำเร็จ ให้ความสำเร็จในชีวิต ประเทศชาติก็จะได้ผลประโยชน์จากความเหนื่อยของเรา ถ้าเราเหนื่อยแล้วคนส่วนใหญ่มีความสุข ประเทศชาติเจริญมั่นคง ถ้าในหลวงไม่เหนื่อย คนทั่วโลกก็ไม่เห็นไม่ยอมรับ แม้แต่พระพุทธเจ้ากว่าจะบรรลุพระโพธิญาณก็ต้องเหนื่อยอยู่ถึง 6 ปี

ตอนนี้จะปฏิรูปประเทศก็ยิ่งต้องเหนื่อย ยิ่งปฏิรูปศาสนา พ.ร.บ.สงฆ์ คณะที่ทำก็ต้องเหนื่อย ไหนจะโดนต่อต้านจากบางคนบางกลุ่ม ก็เหนื่อยทั้งฝ่ายขับเคลื่อนให้กฎหมายถูกต้องให้เป็นไปตามประเพณีดั้งเดิม

อาตมาคิดว่าฝ่ายคัดค้านต่อต้านก็เหนื่อย ถ้ายิ่งทำตอนนี้ยิ่งเหนื่อยหนักกว่าตอนก่อนเสียอีก ตอนที่พุทธมณฑลก็เหนื่อยพักหนึ่งแล้ว แต่ตอนนี้น่าจะเหนื่อยหนักกว่าเก่า เพราะสถานการณ์ไม่เหมือนเก่า มันบีบคั้นที่อาจจะยากลำบากกว่าเก่าหลายเท่า

ก็ขอให้เหนื่อยเพื่อประเทศชาติ ให้ประชาชนมีความสุข ถ้าเหนื่อยมากและท้อ ก็ให้หยิบพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ดูสักนิดหนึ่ง ดูภาพที่พระเสโทไหลที่จมูกนี่..โอโหเราจะเห็นว่าท่านเหนื่อยไม่ใช่น้อย เพราะฉะนั้นอย่ากลัวความเหนื่อย ยิ่งเหนื่อยเพื่อความสุขของประชาชน ความมั่นคงของประเทศชาติ ก็ขออนุโมทนา ถ้าเหนื่อยเพื่อบ้านเมือง เพื่อประชาชน อย่าเหนื่อยเพื่อผลประโยชน์อะไรที่ซ่อนเร้น ก็เชื่อว่าความเหนื่อยของท่านทั้งหลายจะคุ้มค่ากับการรักษาบ้านเมืองให้สงบ เศรษฐกิจที่ไม่ดีก็จะได้เจริญ และไปรอด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login