วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ต่อยอดปราบโกง / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On December 31, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

อาตมาชักสงสัยว่า การที่ คุณนายจิรชัย มูลทองโร่ย ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาแฉการโกงทุจริตล่าสุดว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโกงเป็นอันดับ 1 อันดับ 2 กระทรวงมหาดไทย และอันดับ 3 กระทรวงศึกษาธิการ

อ้าว…แล้วกรมที่ดินที่เคยโกงอันดับ 1 ไปอยู่อันดับที่เท่าไร ตกอันดับไปแล้ว หรือยังรักษาแชมป์ในปีก่อนไว้ ทำไมปีนี้หน่วยงานอื่นคือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจึงขึ้นมาเป็นแชมป์แทน เพราะช่วง 2-3 ปีก่อนนั้น กรมที่ดินโกงอันดับ 1 สถานีโรงพักตำรวจอันดับ 2 ตามด้วยโรงเรียนต่างๆ อันดับ 3 จากการเรียกเก็บแป๊ะเจี๊ยะต่างๆ

การจัดอันดับคราวนี้จึงอยากทราบจริงๆว่า กรมที่ดินร่นลงไปอย่างไร ดีขึ้นหรือแย่ลง อยู่ที่เดิม หรือเอาหน่วยงานอื่นมากลบซะ ตรงนี้น่าศึกษา เพราะที่จริงการจะเปิดเผยว่าหน่วยงานต่างๆมีการโกงการทุจริตนี่ ควรจะระบุให้ชัดเจนว่าในปีนั้นแต่ละหน่วยงานโกงเรื่องอะไร ลดลง หรือเพิ่มขึ้นเพราะอะไร ต้องติดตามต่อยอดให้การปราบโกงได้ผล อย่างที่เคยติดอันดับ 1 แล้วต่อมา 2-3 ปีลดลงมั้ย ถ้าไม่ลดลง ทางการจะเอาจัดการยังไง รัฐบาลจะเอายังไง โดยเฉพาะหน่วยงานที่ทำหน้าที่ปราบปรามคอร์รัปชันที่ไปโชว์ตัวคล้องแขนกัน ประชุมกันเสียเบี้ยเลี้ยงเยอะแยะจะเอายังไง หรือปล่อยไปอย่างนี้ ไม่ทำอะไร ไม่กระตุกหนวดเสือเลย หรือขย้ำไปตามหน้าที่

อาตมาคิดว่าเมื่อจะทำกันแล้วก็ทำให้มันก้าวหน้า สามารถยับยั้งการคอร์รัปชันได้จริง เห็นผลชัดเจนว่ามีอะไรใหม่ๆ อย่างไม่ให้ข้าราชการไปตีกอล์ฟกับคนที่มีส่วนได้เสีย อันนี้ก็เป็นทางหนึ่ง ถ้าเขาซูเอี๋ยไปตกลงจ่ายโน่นจ่ายนี่เพราะสนิทสนมกัน เหมือนไม่ให้ผู้พิพากษา อัยการระมัดระวังในการออกงานสังคม เพราะเกรงว่าถ้าออกงานสังคมมาก เดี๋ยวมีการฝากคดีกันอย่างโน้นอย่างนี้ เลยอยากจะฝากบอกว่า ไหนๆทำแล้วก็ต้องต่อยอดหน่อย อย่าทำแบบครึ่งๆกลางๆ คาราคาซัง ค้างไว้แล้วก็ไปทำเรื่องใหม่ เดินหน้าแต่ไม่ย้อนหลังย้อนรอยพวกที่โกง ไม่ทำให้มันเคลียร์

กรมที่ดินกับตำรวจติดอันดับเท่าไร อยู่ๆก็หายไป แต่กระทรวงศึกษาธิการยังอยู่อันดับ 3 ถ้าจะเอากันจริงๆ พวกมอดปลวกที่นั่งกินบ้านกินเมืองมันกัดกินบ้านเราไปเยอะแล้ว ช่วยกันหายามากำจัดมอดปลวกพวกนี้ วิธีที่ดีที่สุดเราไม่ต้องเอาอย่างประเทศจีนที่เขาทำปั้นรูปคนโกง เขียนชื่อนามสกุลประจาน ตั้งไว้ตามทางที่คนเดินผ่านแล้วให้ถมน้ำลายรดรูปปั้น

เอาแค่หลังรายการข่าวที่มีคนติดตามดูเยอะๆ ใครโกงอะไร ที่ไหน อย่างไร เท่าไร เอามาประกาศประจาน อาจจะทำให้การโกงมันลดราวาศอกลงบ้าง ไม่งั้นก็จะรักษาแชมป์โกงกันอยู่อย่างนี้ บ้านเมืองก็แย่และย่อยยับ ทำลายบ้านเมืองไม่ให้เจริญเติบโตเท่ากับเรื่องโกง ทุจริตคอร์รัปชัน

ถ้าทำให้เรื่องทุจริตคอร์รัปชันดับสนิท ไม่โงหัวขึ้นมา ประเทศไทยจะเติบโตตื่นตัวชนิดที่เรียกว่าก้าวกระโดดกันเลยล่ะ เราจะมีบ่อน้ำ มีแหล่งที่สร้างขึ้นมาเพื่อทำให้เกิดความอุดมสมบูรณ์อีกมากมาย ยังไงก็ขอฝากรัฐบาลและหน่วยงานต่างๆ ทั้งปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีต้องเขี่ยลูกต่อ อย่าทำแบบคุ้ยนิดหนึ่งแล้วก็ปิดประตูไม่รู้ว่าใครโกง หน่วยงานไหนโดนขึ้นแบล็กลิสต์อันดับ 1 ถ้าไม่ลดลงก็แสดงว่าแข็งกระด้าง ไม่เกรงกลัวรัฐบาลที่ประกาศกร้าวจะปราบปรามทุจริตคอร์รัปชันให้ได้ ก็ขอให้กำลังใจทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้ลุยให้เต็มที่เพื่อบ้านเมืองเราจะได้เจริญเติบโตดีขึ้น

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login