วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

‘เหยื่อเสือสาว’เรียกค่าเสียหาย /โดย ภูริวรรณ วรานุสาสน์

On December 31, 2016

คอลัมน์ : China Today
ผู้เขียน : ภูริวรรณ วรานุสาสน์

จ้าว หญิงสาวผู้เสียหายที่ถูกเสือไซบีเรียจากสวนสัตว์ป่าปักกิ่งเข้าทำร้ายจนบาดเจ็บสาหัส ตัดสินใจฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากทางสวนสัตว์เป็นจำนวนเงิน 1.55 ล้านหยวน (ประมาณ 7.75 ล้านบาท)

หากจำกันได้ เรื่องราวของหญิงสาวรายนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา ที่สวนสัตว์ปาต้าหลิง ขณะที่เธอก้าวขาลงจากรถยนต์เพื่อพูดคุยกับคนขับรถซึ่งก็คือสามีของเธอเองนั้น เสือไซบีเรียได้พุ่งเข้ามาจู่โจมเธอ สามีและแม่ของเธอพยายามเข้ามาช่วยไล่เสือออกไป แต่กลับกลายเป็นว่า เสือตัวอื่นต่างเข้ามารุมทำร้ายตัวเธอและแม่ของเธอ สุดท้ายแม่ของเธอเสียชีวิตและตัวเธอเองก็บาดเจ็บสาหัส

หลังจากนั้น ภาพวงจรปิดก็ได้แพร่ภาพไปทั่วโลกอินเทอร์เน็ต ซึ่งคนส่วนใหญ่หลังจากเห็นการกระทำของเธอแล้วล้วนแสดงความเห็นว่า เธอทำตัวของเธอเอง

ทางการจัดตั้งทีมงานเพื่อสืบสวนหาข้อเท็จจริงจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งพบว่า ทางสวนสัตว์ได้ทำการแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวทุกคนแล้วเกี่ยวกับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้และได้ให้ทางนักท่องเที่ยวเซ็นเอกสารยินยอมและรับทราบมาตรการรักษาความปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม จ้าวและญาติทางฝ่ายแม่ที่เสียชีวิตไปของเธออีก 3 คนตัดสินใจฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากสวนสัตว์เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

แม้ว่าจ้าวจะยอมรับว่าเธอผิดที่เดินออกไปนอกรถ แต่เธอก็เห็นว่า ทางสวนสัตว์ก็ต้องรับผิดชอบ โดยเฉพาะในเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยที่ยังไม่ได้มาตรฐานตามที่ทางรัฐบาลกำหนด ไม่มีการฝึกฝนนักท่องเที่ยวและไม่มีการป้องกันหรือเครื่องมืออุปกรณ์ใดๆในการให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะการปฐมพยาบาลเบื้องต้น

ทางครอบครัวของจ้าวแจ้งว่า ครอบครัวมีวิดีโอที่ยาวครบสมบูรณ์ ซึ่งแสดงให้เห็นภาพภายหลังจากการเข้าจู่โจมโดยเสือแล้วว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์คนใดเข้ามาให้ความช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ทุกคนนั่งอยู่แต่ในรถจี๊ปมองดู เพราะหวาดกลัวเกินกว่าจะเข้ามาช่วยเหลือ

ซึ่งตัวเธอและแม่ของเธอต้องรอนานถึง 20 นาทีกว่าที่ทางสวนสัตว์จะพาพวกเธอขึ้นรถพยาบาลและพาไปโรงพยาบาล

จ้าวพยายามชี้ให้เห็นว่า ทางสวนสัตว์ไม่มีการฝึกฝนและเตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่หากเกิดกรณีฉุกเฉินใดๆ เธอกล่าวว่า แม่ของเธอเองต่างหากที่กล้าหาญที่เข้ามาช่วยเธอจากเสือ แม่ของเธอไม่ได้ผิดอะไรและทางสวนสัตว์ต้องรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของแม่เธอ

จ้าวยังชี้แจงถึงสาเหตุที่เธอลงมาจากรถด้วยว่า เธอไม่ได้ทะเลาะกับสามีอย่างที่ในโลกอินเทอร์เน็ตพูด เธอเมารถและรู้สึกเวียนศีรษะมาก เธอจึงจะขอเปลี่ยนเป็นคนขับรถเอง ซึ่งเธอไม่รู้ว่าตำแหน่งที่เธอจอดรถจะอันตราย เธอคิดว่าส่วนที่เธอจอดนั้นคือส่วนของเขตปลอดภัย

ส่วนเรื่องค่าเสียหายที่ครอบครัวเธอเรียกร้องนั้น คำนวณจากสิทธิพึงได้ตามกฎหมาย รวมไปถึงค่าทำศพแม่ของเธอ ค่าผ่าตัดศัลยกรรมของเธอ ค่ายา ค่าอาหารเสริมที่เธอจำเป็นต้องได้รับ ค่าปลอบขวัญและค่าอื่นๆ

จ้าวกล่าวว่า เธอเคยเข้าคุยกับทางสวนสัตว์แล้ว หากแต่หลังจากที่ทางการออกผลการสืบสวนมาเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ทำให้ทางสวยสัตว์รู้สึกว่าตัวเองไม่ผิดและปฏิเสธที่จะจ่ายชดเชยให้กับเธอ

เฉา จื้อเจี๋ย ผู้ดูแลสวนสัตว์กล่าวว่า ทางสวนสัตว์ไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบ หากแต่ก็ได้เสนอสินน้ำใจตามหลักมนุษยธรรมให้แก่ครอบครัวของจ้าว ซึ่งเงินที่จ่ายไม่ใช่ส่วนของค่าเสียหายแต่อย่างใด

ปัจจุบันคดีของจ้าวศาลรับคำร้องแล้ว ก็คงต้องรอดูกระบวนการตามกฏหมายต่อไป


You must be logged in to post a comment Login