วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ได้บทเรียน / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On December 30, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

สวนดุสิตโพลและโพลต่างๆสำรวจว่า ประชาชนคนไทยชอบรัฐบาลที่ใช้อำนาจความเด็ดขาดแก้ปัญหา คนที่รักประชาธิปไตยก็เกลียดเผด็จการ แต่พออยู่กันไปนานๆ ก็เบื่อ เลิกร้าง อย่าล้างระบบต่างๆ คนชื่นชมบ้านเมืองในยุคนี้ แต่ก็อาจเบื่อเซ็งในอีกยุคหนึ่ง เหมือนเราเคยชื่นชอบระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ราชาธิปไตย ต่อมาก็ต้องเปลี่ยนไปโน่นไปนี่ เปลี่ยนไปๆมาๆ นั่นแหละ มันก็เข้ารอยเดิมที่ว่า “คนในอยากออก คนนอกอยากเข้า”

ที่จริงไม่ว่าจะเป็นระบบใด ถ้าใช้อำนาจจัดการด้วยความเป็นธรรม อย่างที่เรียกว่า “เผด็จการโดยธรรม” ไม่มีเรื่องพวกเขาพวกเรา ไม่เข่นฆ่าล้างผลาญอีกฝ่ายหนึ่ง ช่วยเหลืออีกฝ่ายหนึ่งอะไรทำนองนี้ ใช้อำนาจให้มันเด็ดขาดลงไปเลยว่า ถ้าใครทำผิด ไม่ว่าหน้าอินทร์หน้าพรหม พี่น้องสายเลือดคลานกันมาก็จะไม่ปกป้อง ถ้าทำได้ แน่นอนมันก็กินขาดแน่นอน

แต่ถ้ายังอยู่ในลักษณะก้ำกึ่งอึมครึม ไม่รู้ว่าจะเอายังไง ประเดี๋ยวก็ทำท่าจะช่วยทางนี้ ทำท่าจะเอียงไปทางโน้น ฝ่ายหนึ่งทำอะไรไม่ค่อยจะผิด แต่อีกฝ่ายหนึ่งทำอะไรก็ผิด อะไรทำนองนี้มันจะมีการต่อว่าต่อขานกัน พวกนี้แหละที่จะไม่เอาคนที่ยึดอำนาจ แต่ก็มีคนที่เบื่อพวกที่ปิดถนนหนทาง รถราไปไหน มันรำคาญมานานแล้ว ไปไหนก็เห็นแต่ม็อบยึดโน่นยึดนี่

พวกที่เบื่อม็อบจึงเบื่อประชาธิปไตยแบบนี้ เขารู้มั้ยว่าเขาเบื่อประชาธิปไตยเพราะมันทำอะไรกันตามใจโดยไม่คำนึงถึงส่วนรวมว่าเขาจะอยู่กันยังไง เอาพวกตัวเองไม่กี่หมื่นกี่แสน หรือจะเป็นล้านคนมาเดินขบวน แต่ถ้าถามคนอีก 50-60 ล้านคนเขาไม่เอา แต่เขาไปไหนไม่ได้ เขาถูกล็อก จะวิ่งรถทำมาหากินก็ไม่ได้ จะค้าขายก็ไม่สะดวก แน่นอนว่า 60-70 เปอร์เซ็นต์ชอบที่ไม่มีม็อบ ชอบรัฐบาลบริหารเก่ง แต่ก็ต้องการความสงบ ไม่มีม็อบ จะได้ทำมาหากินได้ ถ้ามันไม่สงบก็หากินไม่ได้ แท็กซี่ก็หากินไม่ได้ แม่ค้าแม่ขายก็ขายไม่ได้ เผลอๆ ม็อบเข้าไปขโมยอีก หมดเนื้อหมดตัวกันไป ที่หนักกว่านั้นจะเอาอะไรส่งนอกก็ไม่ได้ เพราะเครื่องบินถูกล็อก ที่สุดของก็เน่าหมด มันน่าเศร้าที่เราเสียโอกาส เราจะเป็นประชาธิปไตยดีๆกับเขา ถ้าไม่มีใครมาตีรวน พวกฝ่ายค้านก็จ้องแต่เอารัฐบาลให้ตาย จ้องแต่จะแย่งอำนาจ ผลสุดท้ายก็เสียอำนาจทั้ง 2 ฝ่าย

คราวนี้ถึงเวลาที่นักการเมืองจะรู้จักเล่นการเมือง ไม่อดอยากปากแห้ง ท้องหิว เสียโอกาสทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล อาตมาเชื่อว่าฝ่ายค้านก็คงนั่งนึกว่า ถ้ายังอยู่ป่านนี้ยังได้เงินเดือนส.ส. หลายหมื่นหลายแสน ตอนนี้ไม่ได้อะไรสักบาทแล้วยังปากแห้งดูเขาบริหาร ผลโพลที่ออกมาว่าประชาชนส่วนใหญ่จึงพอใจบ้านเมืองสงบ ไม่มีกลุ่มมีม็อบมีสีออกมาเพ่นพ่านเกะกะระราน ไม่มีม็อบอันธพาธ ทำอะไรให้คนอื่นลำบาก ทำให้นักการเมืองรู้ว่าตัวเองผิดพลาดอะไร ต่อไปจะได้เลิกทำ จะเล่นอะไรก็ต้องประนีประนอมรอมชอม รู้จักแบ่งได้แบ่งเสีย แบ่งช่วงแบ่งเวลาใครจะครองใครจะบริหาร ไม่ใช่แย่งกันตะพึดตะพือ

นี่แหละคนถึงว่า ของดีๆ ไอ้พวกไม่ดีไปทำของดีจนเสียหมด ประชาธิปไตยดี แต่เล่นจนเสีย คราวนี้คงได้บทเรียนแล้วล่ะ คนที่เล่นการเมืองแบบอันธพาลบนถนนคงหดหู่ไปพอสมควรล่ะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login