วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

ญี่ปุ่นเข้มต้าน‘ก่อการร้าย’

On December 29, 2016

กรุงโตเกียวจะเป็นเจ้าภาพงานใหญ่ คือกีฬาโอลิมปิกในอีก 4 ปี (ในปี 2020) เป็นเงื่อนไขสำคัญส่วนหนึ่ง ที่ทำให้ญี่ปุ่นเพิ่มมาตรการป้องกัน และต่อต้านการก่อการร้าย รวมทั้งกลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรง

จุดประสงค์เพื่อให้ภูมิภาคอาเซียนและเอเชียตะวันออกมีความปลอดภัย ป้องกันกลุ่มก่อการร้ายเข้ามาตั้งฐานที่มั่น และให้การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกดำเนินไปอย่างราบรื่น ไร้เหตุการณ์รุนแรงรบกวน

ญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ดำเนินการเรื่องนี้มานาน และได้เพิ่มความเข้มข้นขึ้นในช่วง 2-3 ปีล่าสุด โดยร่วมมือกับหลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งกลุ่มประเทศ จี7 (G7) หน่วยงานของสหประชาชาติ และองค์กรเอ็นจีโอในประเทศเป้าหมาย

ด้วยเห็นว่า ต้นตอที่ทำให้เกิดกลุ่มก่อการร้าย คือความขัดแย้งในสังคม และปัญหาความยากจน

ญี่ปุ่นจึงมุ่งไปที่เป้าดังกล่าว โดยใช้แผนนุ่มนวล ประกอบด้วยการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรในประเทศเป้าหมาย สนับสนุนแผนสร้างภูมิคุ้มกันการก่อการร้ายในสังคม

สนับสนุนการให้คำปรึกษาผู้พ้นโทษใหม่ ป้องกันไม่ให้เข้าไปเป็นสมาชิกกลุ่มก่อการร้าย ให้ทุนการศึกษาและสนับสนุนเงินทุนทำธุรกิจ แก่สตรีและเยาวชนในประเทศกลุ่มเสี่ยง ซึ่งมีอินโดนีเซียและบังกลาเทศรวมอยู่ด้วย

ญี่ปุ่นอนุมัติงบสำหรับใช้ในโครงการนี้ระยะ 3 ปี จำนวน 45,000 ล้านเยน (13,950 ล้านบาท)

มาตรการสำคัญหนึ่งที่ญี่ปุ่นมีส่วนร่วม คือแผนสกัดเส้นทางการเงินกลุ่มก่อการร้ายของประเทศ จี7 ซึ่งประกอบด้วยญี่ปุ่น สหรัฐ อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี และอิตาลี

โดยกลุ่ม จี7 กำหนดแผนปฏิบัติการ เพิ่มการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารด้านการเงิน และร่วมมือกันคว่ำบาตร รวมทั้งอายัดทรัพย์เครือข่ายที่สนับสนุนการเงินแก่กลุ่มก่อการร้าย

ญี่ปุ่นเพิ่มระดับการทำงานด้านการข่าว นับจากถูกตำหนิว่าบกพร่องในด้านนี้ค่อนข้างมาก หลังเกิดเหตุกลุ่มก่อการร้ายถล่มภัตตาคารในกรุงธาการ์ ประเทศบังกลาเทศ เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ปีนี้ เป้าหมายอยู่ที่นักท่องเที่ยวญี่ปุ่น ทำให้ชาวญี่ปุ่นเสียชีวิตถึง 7 ราย

หนึ่งในสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายที่ลงมือก่อเหตุ เคยอาศัยอยู่ในญี่ปุ่น ก่อนเดินทางไปก่อเหตุในบังกลาเทศ

ด้วยมาตรการที่ญี่ปุ่นดำเนินการมาต่อเนื่อง ทั้งร่วมมือกับนานาชาติ ให้ทุนสนับสนุนโครงการเพื่อลดสาเหตุที่ทำให้เกิดสมาชิกกลุ่มก่อการร้าย และปรับปรุงด้านการข่าวให้มีสิทธิภาพขึ้น ช่วยให้คาดการณ์ได้ระดับหนึ่งว่า ญี่ปุ่นน่าจะประสบความสำเร็จตามเป้าที่กำหนดไว้

นั่นคือ ภูมิภาคอาเซียนและเอเชียตะวันออก ปลอดฐานที่มั่นกลุ่มก่อการร้าย และการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปี 2020 ไร้เหตุการณ์รุนแรง


You must be logged in to post a comment Login