วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เราเตือนคุณแล้ว.. / โดย สนานจิตต์ บางสพาน

On December 26, 2016

คอลัมน์ : สากกะเบือยันเรือรบ
ผู้เขียน : สนานจิตต์ บางสพาน

สนจ. เคยโกรธลูกชายเมื่อตักเตือนให้เขาทำตามที่บอก แล้วเขาย้อนว่า “ทำไมหนูต้องทำตามทุกอย่างที่พ่อสั่ง”

สนจ. โกรธควันออกหู ย้อนลูกไปว่า “เพราะกูเป็นพ่อมึง”

พออารมณ์เย็นลง มานั่งนึกอีกที เออ…จริงของลูกมัน เพราะสมัยที่ สนจ. เรียนจบ แม่บอกว่าอย่าเป็นเลยนักหนังสือพิมพ์ นักเขียน “เดี๋ยวไม่พอกิน” สนจ. ยังดื้อรั้น ดันทุรัง และห้ามไม่ฟัง ก่อนจะมาพบความจริงว่า มันไม่พอกินจริงๆ…ฮา

วันนี้โลกอนาล็อกของ สนจ. เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง กลายเป็นโลกของลูกๆที่เติบโตมากับโลกดิจิตอล สนจ. เล่นเฟซ ส่งอีเมล์ ท่องอินเทอร์เน็ตเป็นเพราะลูกๆสอนและทำให้ทุกอย่าง ขนาดภาษาอังกฤษไม่ดีหรือแข็งแรงมาก แต่คำสั่งต่างๆในโลกอินเทอร์เน็ตมันไล่เรียงแค่แป๊บเดียวไปได้ทะลุและรวดเร็วจนคนแก่รุ่นพ่อมันตามไม่ทัน

คนแก่ในรัฐบาลรัฏฐาธิปัตย์คิดหรือว่าจะตาม “เด็กรุ่นนี้” ทัน ต่อให้มีปืนและมาตรา 44 ในฐานะที่ “แก่” กว่ารัฐมนตรีทุกคนในรัฐบาลชุดนี้ อยากจะบอกว่า“ไอ้พวกหำใสมันได้เตือนคนเฒ่าแล้วนะว่าอย่าไปล้ำเส้นพวกมันมาก เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน กฎหมายคอมพิวเตอร์ที่ผ่านสภาและจะมีผลบังคับใช้แล้วกับคนไทยทุกคนโดยไม่มีการทำประชาพิจารณ์ แต่เขียนคำตอบใส่ซองกันว่าจะเอา จะทำอย่างนี้ เสียงคัดค้าน 300,000 กว่าเสียง ถือเป็นเรื่องของพวกมึง กูไม่ฟัง”

ก็ไม่ว่ากัน มีคนสรุปช่องโหว่ที่จะทำให้คนไทยและสังคมไทยระส่ำ ที่ “เด็กรุ่นใหม่” อ่าน พ.ร.บ. แบบบดละเอียดแล้วผลออกมาดังนี้

ตรวจยึดอุปกรณ์ หากสงสัยว่าใช้อุปกรณ์ต่อต้านรัฐ โดยไม่ต้องมีหมายศาล

ดักฟังและแฮคข้อมูล หากตกเป็นผู้ต้องสงสัย เจ้าหน้าที่สามารถดักฟังและแฮคข้อมูลได้ทันทีโดยไม่ต้องมีหมายศาล

ไม่ต้องรับผิดชอบใดๆทั้งสิ้น อุปกรณ์ทรัพย์สินที่ยึดไป หากเจ้าหน้าที่ทำหายไม่ต้องรับผิดชอบ

เปิดช่องให้มีการสร้างหลักฐานอันเป็นเท็จ ใส่ร้ายผู้ต้องสงสัย

เพียงคำสั่งของคณะรัฐมนตรี รัฐมนตรี หรือเลขาธิการ สามารถสั่งใช้กฎหมายนี้โดยไม่ต้องขอหมายศาล

บุกค้นหรือจับได้ทันทีถึงที่ เจ้าหน้าที่สามารถบุกไปถึงบ้าน ควบคุมตัวหรือค้นได้ทันที โดยไม่ต้องมีหมายค้นหรือหมายจับจากศาลอาญา

นี่คือช่องโหว่หลักๆที่สำคัญ “คน 9 คน” ที่ถูกเลือกมาเป็น “คณะกรรมการ” เพื่อพิจารณาใช้กฎหมายฉบับนี้มี “หลักประกัน” อะไรเรื่องคุณภาพ ความยุติธรรม ธรรมาภิบาล โดยปราศจากอดติ ผลประโยชน์ การทำตามคำสั่งหรือการสอพลอรับใช้ผู้มีอำนาจที่เป็น “คนสั่ง”

แต่ก็เอาเหอะ…ก็เพ่จะเอากันยังงั้นก็เอา ทำไงได้

เขียนไว้เป็นหลักฐานว่า เราเตือนคุณแล้วว่า พวกคุณยังรู้จักคนรุ่นใหม่กับโลกไซเบอร์ที่เป็น “ยุคของพวกเขา” อย่างแท้จริงน้อยไป

ระวังไอ้พวกนี้ “แฮค” กลับแล้วเอา “ไส้ทุกขด” ของพวกเพ่ๆมาประจานในโลกไซเบอร์กันไว้บ้างเน้อ

คนที่รับเบี้ยสูงอายุในฐานะ “ส.ว.” และเป็นรุ่นพี่ของพวกท่านทั้งหลายได้เขียนเตือนไว้แล้ว ระวังคนรุ่นลูก หลาน เหลน มันพูดประโยคนี้น้า

You know me a little go 555 เราเตือนคุณแล้ว!


You must be logged in to post a comment Login