วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

KTIS ชี้ปี59ยอดขายเอทานอลกว่า 70 ล้านลิตร

On December 26, 2016

นายณัฎฐปัญญ์  ศิริวิริยะกุล  รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท เกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นแนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ KTIS ผู้นำในอุตสาหกรรมน้ำตาลและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เปิดเผยว่า ในปีนี้ความต้องการใช้เอทานอลในประเทศอยู่ในระดับสูงกว่าปีก่อนอย่างต่อเนื่อง  ทำให้ปริมาณการจำหน่ายเอทานอลของบริษัทใน 9 เดือนแรกของปีนี้เติบโตขึ้นจากปีก่อนกว่า 10% โดยคาดว่าตลอดทั้งปีจะมีปริมาณการจำหน่ายเอทานอลสูงกว่า 70 ล้านลิตร ซึ่งในรอบ 9 เดือน จำหน่ายไปแล้วประมาณ 54.60 ล้านลิตร มีรายได้ประมาณ 1,212 ล้านบาท

“ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของทุกปี เป็นช่วงที่ความต้องการใช้เอทานอลสูงกว่าไตรมาสอื่นๆ ซึ่งในปีนี้ก็เช่นกัน เอทานอลที่เราผลิตด้วยกำลังการผลิต 230,000 ลิตรต่อวัน จึงขายในประเทศทั้งหมด ประกอบกับราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้นส่งผลให้ราคาเอทานอลสูงขึ้นด้วย ดังนั้น จึงเชื่อว่าไตรมาสนี้ สายธุรกิจเอทานอลของ KTIS จะเป็นสายธุรกิจหนึ่งที่ทำผลการดำเนินงานได้ดี” นายณัฎฐปัญญ์ กล่าว

ทั้งนี้   สายธุรกิจเอทานอลของกลุ่ม KTIS ดำเนินการภายใต้ บริษัท เอกรัฐพัฒนา จำกัด (ถือหุ้นโดย KTIS 100%)  ซึ่งนับว่าเป็นโรงผลิตเอทานอลที่ใหญ่มากแห่งหนึ่งในประเทศไทย และได้รับการยอมรับจากลูกค้าที่เป็นบริษัทปิโตรเลียมรายใหญ่ของประเทศในเรื่องของการส่งมอบสินค้าได้ครบถ้วนตามเวลาที่กำหนด ไม่เคยขาดตกบกพร่อง เพราะสามารถบริหารวัตถุดิบได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากกลุ่ม KTIS มีโรงงานน้ำตาลเกษตรไทยที่มีกำลังการผลิตต่อวันสูงที่สุดในโลก จึงมีโมลาสเพียงพอที่จะป้อนเข้าสู่โรงงานได้อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี

จากการไม่หยุดนิ่งในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม KTIS จึงได้มีการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตพลอยได้ (By products) จากเอทานอล ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ทางการเกษตรได้ เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยให้ได้ใช้สารปรับปรุงดินคุณภาพดี ในราคาที่เหมาะสม ซึ่งจะช่วยให้ได้อ้อยคุณภาพดี เพิ่มปริมาณผลผลิตต่อไร่ ลดต้นทุนค่าปุ๋ยเคมี เป็นประโยชน์ทั้งกับชาวไร่อ้อยและโรงงานน้ำตาล


You must be logged in to post a comment Login