วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สังคมเพ้อเจ้อ! / โดย นายหัวดี

On December 26, 2016

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญแก้ปัญหาระบบอุปถัมภ์ในระบบราชการอย่างเป็นรูปธรรม สรุปปัญหาให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาเพื่อตราเป็นกฎหมาย

ทุกคนรู้ดีว่า “ระบบอุปถัมภ์” ทำให้คนเก่ง คนดีก็ไม่อยากเป็นข้าราชการ ข้าราชการขาดขวัญกำลังใจและยังเป็นช่องทางให้เกิดการทุจริตอีก ซึ่งข้อเสนอของกมธ.น่าสนใจหลายประเด็น แต่ไม่มีใครเชื่อว่าจะปฏิบัติได้จริง แม้จะยกระดับเป็น “วาระแห่งชาติ”

ไม่ว่าจะเป็นการทบทวนปรับปรุงกฎหมายให้ทันสมัยเพื่อผิดช่องว่างระบบอุปถัมภ์ ซึ่งก็คือหลักธรรมาภิบาลและจริยธรรมที่มีอยู่แล้ว แต่ที่กมธ.เสนอเพิ่มเติมคือการกำหนดเช่นเดียวกับการป้องกันทุจริตคอร์รัปชัน เช่นห้ามรับของขวัญ รับเลี้ยงและรับสินบน ยังห้ามเล่นกอล์ฟกับผู้มีส่วนได้ประโยชน์ และห้ามข้าราชการเกษียณอายุที่เคยมีอำนาจในหน่วยราชการนั้นๆเป็นที่ปรึกษาให้ภาคธุรกิจอย่างน้อย 2 ปี

นอกจากนี้ยังให้ลดจำนวนผู้ติดตามหรือช่วยงานในกรณีพิเศษของผู้มีอำนาจ เพื่อลดโอกาสการใช้ความใกล้ชิดและประจบสอพลอ แต่ไม่พูดถึงการใช้ตำแหน่งหน้าที่เพื่อบรรจุลูกหลานเข้ารับราชการ

“ระบบอุปถัมภ์” จึงต้องแก้ในทุกมิติของสังคมไทย ไม่ใช่เฉพาะระบบราชการ แต่คงไม่มีใครเชื่อว่าจะทำได้สำเร็จ เพราะสุดท้ายก็เป็นแค่การ “เพ้อเจ้อ” หรือ “เพ้อฝัน” เท่านั้น!


You must be logged in to post a comment Login