วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

หนีเสือปะจระเข้ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On December 26, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

การที่ คุณสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมคนใหม่ ประกาศศักดาด้วยการกำชับให้ดีเอสไอ (กรมสอบสวนคดีพิเศษ) ทำคดี พระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายอย่างเคร่งครัด ตรงไปตรงมา ไม่ต้องมีการเกรงอก เกรงใจอะไร หรือน้ำท่วมปาก อยากจะพูด อยากจะทำอะไรให้เป็นไปตามกฎหมายก็ว่ากันไป

ถ้าไม่มีประกาศอย่างนี้ คนก็จะรู้สึกผิดหวังเพราะแตกต่างจากท่าทีของ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ไปดำรงตำแหน่งองคมนตรี ดังนั้นจึงต้องประกาศออกมาว่าจะทำอะไร เพื่อทำให้คนที่รอคอยดูอยู่ว่าคดีนี้จะไปยังไง จะเป็นมวยล้มต้มคนดูหรือเปล่า

เรื่องนี้ต้องมีความชัดเจนออกมา ซึ่งก็ดีแล้ว เพราะจะได้ไม่ทำให้คนส่วนใหญ่ที่ติดตามและรอคอยเรื่องนี้ว่าจะเป็นยังไง จะได้ไม่ผิดหวัง

ก็หวังว่า ท่านสุวพันธุ์ คงจะสานงานต่อโดยไม่ให้ถูกมองว่าอ่อนแอ แก่แล้ว ไม่ทันการณ์ คราวนี้คงไม่มีใครกล้าพูดลบหลู่ดูหมิ่นฝีมือ ถ้าเผื่อทำสำเร็จในยุคท่านก็ต้องถือว่าแก้เขินแก้หน้าไปได้ชนิดที่เรียกว่าลอยลำ ซึ่งฝ่ายธรรมกายทีแรกคงดีใจว่าหลังจาก พล.อ.ไพบูลย์ ไปแล้วน่าจะสบาย แต่กลับเข้าทางอย่างที่โบราณว่า “หนีเสือปะจระเข้” หรือเปล่า ถ้าคนใหม่เอาจริงเอาจังสานต่อคนเก่าอย่างแน่วแน่ เรื่องนี้ก็นึกเสียวสันหลังเหมือนกันที่ท่านสุวพันธุ์พูดว่า จะทำคดีนี้อย่างเคร่งครัดและตรงไปตรงมา ไม่ให้ถูกครหานินทาว่า คนใหม่ห่างไกลคนเก่าชนิดคนละโลก คนละทางอะไรทำนองนั้น

อย่างนี้ก็น่าจะได้ใจประชาชนที่รอดูเรื่องนี้ อีกฝ่ายก็ต้องรู้สึกเสียวๆร้อนๆหนาวๆแน่นอน อย่างไรก็ตามเรื่องนี้มีคนยกย่องอาตมาที่พูดคำว่า “ลูกผู้ชายชาติพระ” จะมาทำให้คนอื่นลำบากเพราะเราคนเดียวทำไม ต้องขนมาจากต่างจังหวัด มากิน มานอน หนาวๆร้อนๆ อยู่ในนั้น

จะไม่มีใครฉุกคิดสักคนมั้ย ควรออกมาแต่งหน้าเชิดหน้าสู้ อย่างคุณชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ เดี๋ยวเดียวก็ออกมาแล้ว เรามาถูกวัดผิดวัด เรามาทำบุญ ทำไมต้องมานั่งหวาดผวา เดี๋ยวก็มีข่าวว่าจะเอาเฮลิคอปเตอร์มา หรือเอาทหารมา ตำรวจมา ทำไมต้องมานั่งๆนอนๆและหวาดผวา กลับไปไม่ดีกว่าหรือ หรือจะอยู่เพราะความรักอย่างนี้ถูกต้องมั้ย ทำไมต้องมานั่งสวดมนต์ขวางตรงหน้าประตู ยังไงก็น่าจะมีคนฉุกคิดกันบ้างนะ

ถ้ามีคนเขาบอกว่า ถ้าคนๆหนึ่งออกมาเปิดเผยว่าที่ถอดออกจากวัด อย่างคุณผ่อง เล่งอี้ อดีตอธิบดีกรมป่าไม้ ถ้ามีคนออกมาอีกคนก็จะมีข้อมูลอะไรที่อาจแปลก-ไปกว่าคุณผ่องที่เคยเข้าไปเกี่ยวข้องผูกพันก็ได้ อย่างเรื่องป่าไม้ที่อยู่ในมือวัดพระธรรมกายมากมายก่ายกอง ท่านเกี่ยวข้องหรือมีส่วนอะไรบ้างหรือเปล่า ก็มีคนเสนอว่าอยากจะได้ข้อมูลจากท่านบ้าง แต่ต้องเป็ข้อมูลที่ถูกต้อง ชัดเจนและมีประโยชน์ ไม่เกิดโทษกับใคร แต่อย่างไรก็ไม่น่าไปรบกวนท่านน่ะ จะทำให้คนแก่อึดอัดใจเปล่าๆอายุท่านก็มากแล้ว

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login