วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ฆาตกรรมโจรขโมยเป็ด / โดย ภูริวรรณ วรานุสาสน์

On December 26, 2016

คอลัมน์ : China Today
ผู้เขียน : ภูริวรรณ วรานุสาสน์

อัยการมณฑลฝูเจี้ยนได้มีคำสั่งทบทวนคดีความที่เจ้าของฟาร์มเป็ดถูกกล่าวหาจากตำรวจว่าได้ฆาตกรรมโจรขโมยเป็ดโดยไม่เจตนาด้วยการที่เขาวิ่งไล่จับโจร แต่โจรพลาดท่าหกล้มจนบาดเจ็บและเสียชีวิต

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทางอัยการเขตจางผู มณฑลฝูเจี้ยนได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับคดีความของนายหลัน เจ้าของฟาร์มเป็ดเกี่ยวกับรายละเอียดของคดีไว้ว่า

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม เวลาประมาณ 04.00 น. นายหลันได้ยินเสียงเป็ดของเขาร้องผิดปรกติ จึงวิ่งออกไปดู ทำให้พบกับขโมยที่กำลังพยายามจับเป็ดอยู่

นายหลัน ชายวัย 51 ปีได้วิ่งไล่ขโมยคือนายเฉิน วัย 57 ปี ซึ่งนายหลันวิ่งเข้าใกล้นายเฉินและพยายามคว้าชายเสื้อนายเฉินไว้

นายเฉินพยายามสะบัดตัวให้พ้นจากการถูกจับ แต่พลาดท่าลื่นล้มเนื่องจากดินลื่น ศีรษะของเขากระแทกเข้ากับพื้นคอนกรีตและได้รับบาดเจ็บสาหัสที่สมอง ทางเจ้าของฟาร์มเป็ดได้ส่งตัวไปยังโรงพยาบาลแต่นายเฉินเสียชีวิตในเช้าวันรุ่งขึ้น

วันที่ 29 มีนาคม ทางตำรวจท้องถิ่นได้ร้องขออำนาจอัยการในการสั่งฟ้องนายหลันในข้อหาฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา แต่ทางอัยการปฏิเสธ โดยทางสำนักอัยการให้เหตุผลในครั้งนั้นว่า ข้อเท็จจริงของคดีนั้นไม่ชัดเจนและไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะเอาผิดนายหลันในข้อหาฆ่าคนตายโดยไม่เจตนาได้

แต่เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทางตำรวจได้ร้องขอให้ทางอัยการเขตได้เข้ามาดูแลคดีนี้อีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ทางอัยการเขตก็ยังไม่ได้มีการตัดสินใจใดๆเกี่ยวกับคดีนี้ โดยกล่าวว่าผลการตัดสินว่าจะสั่งฟ้องนายหลันนี้จะมีขึ้นภายใน 45 วัน

ขณะที่ทางสื่อท้องถิ่นได้ลงข่าวเปิดเผยว่า นายหลันต่างหากที่พยายามช่วยชีวิตนายเฉิน

ภรรยาของนายหลันเล่าให้ทางหนังสือพิมพ์ปักกิ่งยูธเดลี่ว่า ตอนนั้นฝนตกหนักและอากาศก็หนาวมาก ตัวเธอเองยังบอกให้สามีของเธอช่วยนายเฉิน หลังจากที่นายเฉินลื่นล้มไป เธอยังไปยืนกางร่มให้อยู่เลย

ส่วนข้อมูลของนายเฉินนั้นพบว่า นายเฉินถูกตำรวจจับ 2 ครั้งเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วในข้อหาขโมยปศุสัตว์ของชาวบ้าน อีกทั้งรถจักรยานของนายเฉินที่จอดไว้ข้างบ้านนายหลันยังพบกับกระสอบสีเหลืองที่มีไก่อยู่ภายใน 4 ตัว

หง เต้าเต๋อ ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยรัฐศาสตร์และกฎหมายแห่งชาติจีนกล่าวว่า หากตัดสินจากหลักฐานเท่าที่มีอยู่ในขณะนี้ ตัวเขาเห็นว่าการกระทำของนายหลันเจ้าของฟาร์มไม่สามารถเรียกได้ว่าเป็นการฆาตกรรมโดยไม่เจตนา

อีกทั้งการเสียชีวิตของนายเฉินก็เป็นสิ่งที่ไม่ได้คาดคิดไว้ก่อนและก็ไม่มีหลักฐานที่แสดงว่านายหลันตั้งใจผลักนายเฉินให้ล้มลง

ซวี หลันถิง ทนายความอาชญากรรมในเมืองปักกิ่งแสดงความเห็นไว้ว่า เท่าที่เขาอ่านรายละเอียด หลักฐานในขณะนี้ไม่สามารถนำมากล่าวโทษนายหลันในข้อหาฆาตกรรมโดยไม่เจตนาได้เลย เพราะหลักฐานที่มีไม่สามารถยืนยันได้เลยว่านายหลันมีส่วนทำให้นายเฉินเสียชีวิต

จากประมวลกฎหมายอาญาของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ระบุบทลงโทษไว้สำหรับการฆาตกรรมผู้อื่นโดยไม่เจตนาไว้ โดยให้จำคุกสูงสุดเป็นระยะเวลา 7 ปี

หากมีความคืบหน้าในคดี จะนำมาแจ้งท่านผู้อ่านต่อไป


You must be logged in to post a comment Login