วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ยุทธศาสตร์20ปี

On December 23, 2016

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

สงครามไซเบอร์ระหว่างกลุ่มต้านร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฉบับใหม่กับรัฐบาลยังไม่รู้ว่าจะจบอย่างไร กว่าจะจบจะสร้างความเสียหายน้อยแค่ไหน

แม้ฝ่ายรัฐจะปากแข็งว่าการโจมตีเว็บไซต์ของกลุ่มคัดค้านเป็นแค่การสร้างความเดือดร้อนรำคาญไม่สามารถเจาะเข้าระบบลึกๆได้ เปรียบเหมือนคนโดนยุงกัด แต่ขณะเดียวกันก็ยังมองเห็นท่าทีถึงความวิตกกังวลจากหลายอยู่ไม่น้อย ทั้งออกมาร้องขอกันตรงๆ และออกมาบอกให้รอร่างกฎหมายมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการก่อนจากนั้นให้รวบรวมรายชื่อคนเห็นต่างมายื่นเพื่อขอแก้ไขกฎหมายตามขั้นตอนอีกครั้ง

ทำให้พอมองเห็นว่าแม้เปรียบเหมือนคนโดนยุงกัดแต่ก็กลัวว่าจะติดเชื้อร้ายแรงสร้างความเสียหายที่ไม่คาดคิดได้ กรณีนี้จึงยังเป็นประเด็นที่ต้องติดตามกันต่อไปอย่างใกล้ชิดในสัปดาห์หน้า

การต่อต้านร่างพ.ร.บ.คอมพ์ดูเหมือนว่าจะเป็นบทเรียนสำคัญให้กับผู้มีอำนาจว่าคิดจะทำอะไรต้องพยายามทำความเข้าใจกับประชาชนก่อน และควรต้องเปิดฟังความเห็นให้รอบด้านจากผู้เกี่ยวข้องด้วยเพื่อป้องกันการต่อต้าน

ด้วยบทเรียนนี้รัฐบาลจึงจะเร่งทำความเข้าใจกับประชาชนเรื่องยุทธศาสตร์20 ปี ที่จะทิ้งเอาไว้เป็นมรดกตกทอดให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งต้องทำตามเนื่องจากเกรงว่าจะถูกคัดค้านจากประชาชน ดังนั้นจึงต้องการใช้เวลาที่เหลือในอำนาจทำความเข้าใจให้มากที่สุดก่อนคลอดแผนยุทธศาสตร์ออกมาเป็นกฎหมายบังคับใช้

แผนการประชาสัมพันธ์แห่งชาติระหว่างปี 2559-2564 จึงถูกปรับเปลี่ยนเพื่อรองรับภารกิจนี้ โดยจะมุ่งเน้นทำความเข้าใจลงลึกในระดับจังหวัดให้มากขึ้น จะระดมเครือข่ายและเครื่องมือของรัฐที่มีอยู่ทุกรูปแบบเพื่องานนี้

ที่สำคัญงานนี้เน้นให้บุคลากรของรัฐต้องลงมือทำกันเอง ห้ามไม่ให้ใช้วิธีเหมาช่วงรับงานต่อโดยว่าจ้างออร์แกไนเซอร์หรือสื่อของเอกชนมาทำงานประชาสัมพันธ์ ทั้งนี้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายสูงสุดที่วางเอาไว้

ตามแผนงานตีปิ๊บยุทธสาสตร์ 20 ปี เพื่อสร้างความเข้าใจกับประชาชนนั้นได้รับการบ้านมาจากท่านผู้นำว่าจะต้องปรับเปลี่ยนวิธีสื่อสารให้ประชาชนทำความข้าใจได้ง่ายขึ้นไม่ใช้คำศัพท์ทางวิชาการที่ซับซ้อน โฆษกประจำกระทรวงต่างๆ ที่มีอยู่ทุกกระทรวงต้องแสดงผลงานให้มากขึ้นเพราะที่ผ่านมามีไม่กี่กระทรวงเท่านั้นที่ทำผลงานได้เป็นที่น่าพอใจ

ที่สำคัญต้องเฝ้าติดตามข้อมลข่าวสารจากทุกแหล่งหากพบความผิดปรกติต้องเร่งแก้ข่าว เร่งทำความเข้าใจ เพื่อไม่ให้ความไม่เข้าใจถูกแพร่กระจายออกไปจนยากแก้ไข ต้องรวดเร็วทันเกม

การปรับแนวทางตีปิ๊บยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีที่จะทิ้งเอาไว้เป็นมรดกตกทอดนี้ถือว่ามีความจำเป็นอย่างมาก เพราะที่ผ่านมาหลายฝ่ายค่อนข้างไม่เห็นด้วย เนื่องจากมองว่าเรื่องที่กำหนดไว้ในวันนี้อาจไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะกำหนดให้รัฐบาลที่จะเข้ามารับช่วงต่อมีความผิดหากไม่เดินตามแนวทางที่วางไว้

การกำหนดยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีเป็นการทำเพื่อไม่ให้รัฐประหารครั้งนี้เสียของเพราะขีดเส้นให้รัฐบาลใหม่ต้องเดินตาม และถือเป็นประเด็นสำคัญที่จะถูกพูดถึงกันมากเมื่อแผนยุทธศาสตร์มีความชัดเจนว่ากำหนดให้รัฐบาลชุดต่อๆไปต้องทำอะไรบ้าง

การเตรียมแผนตีปิ๊บทำความข้าใจกับประชาชนถึงระดับจังหวัดเนื่องจากเกรงว่าจะถูกฝ่ายการเมืองปลุกมวลชนขึ้นมาร่วมกันคัดค้าน

ถือเป็นสงครามชิงมวลชนครั้งสุดท้ายก่อนก้าวลงจากอำนาจ


You must be logged in to post a comment Login