วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

การศึกษาไทยผิดทาง! / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On December 19, 2016

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

การศึกษาไทยที่จะปฏิรูปกันใหญ่ในเวลานี้กลับถอยร่นจากอันดับกว่าปีที่แล้วเสียอีก ส่วนสิงคโปร์ปรากฏว่ายังเป็นอันดับ 1 ของโลกจากทั้งหมด 70 ประเทศ การศึกษาของสิงคโปร์ได้แชมป์ ยอดเยี่ยมเลย ถ้าหากเราได้ครึ่งของเขา ได้อันดับที่ 54 ก็ยังดีกว่าอีกหลายประเทศ ตอนนี้ทิ้งห่างกันเยอะ จะปฏิรูปกันอย่างไร เราไม่เคยได้ยินข่าวนักเรียนสิงคโปร์ตีกัน แสดงว่าเขาจัดการศึกษาได้ถูกทางมาก เด็กไม่มีอารมณ์อยากตีกัน แต่ของเรากลับนิยมการตีกัน ฆ่ากัน ล้างผลาญกัน แสดงว่าการศึกษาเรามาผิดทางแน่ๆ

ที่ผิดทางและแย่ที่สุดอีกเรื่องคือนาฏศิลป์ เรียนวิชาใจแตกกันมากเกินไป อาตมาสังเกตเห็นเด็กบางโรงเรียน ตอนเรียนประถมฯก็ดี พอขึ้นมัธยมฯเรียนนาฏศิลป์เท่านั้นแหละเละ และส่วนใหญ่ก็เรียนไม่จบ ใจแตกไปแล้ว อาตมาอยากเรียกว่า “วิชาใจแตก” เราน่าจะได้ที่ 1 มั้ง เพราะมีข่าวมากขึ้นทุกวันว่าเด็กชิงสุกก่อนห่าม ตั้งท้องในวัยเรียน เรียนไม่จบมากมายก่ายกอง เราเก่งวิชาใจแตก วิชาศีลธรรมก็สู้เขาไม่ได้ เพราะยังคิดแต่จะตีกัน

หลวงพ่อพุทธทาสเคยพูดว่า “การศึกษาเหมือนเจดีย์ยอดด้วน” บางทีท่านก็เปรียบเทียบแรงเหมือน “หมาหางด้วน” เพราะการศึกษาสมัยนี้มีแต่จะแข่งไปทางเดียว ที่ร้ายที่สุดคือ พาณิชย์การศึกษา มีมหาวิทยาลัยปลอม การศึกษาทำเป็นอาชีพของคนร่ำรวย สร้างโรงเรียนเพื่อเก็บแป๊ะเจี๊ยะ เก็บค่าเล่าเรียนสูงๆ

ที่ร้ายที่สุดตอนนี้คือ เด็กไม่มีเวลาหยุดที่แน่นอน ทั้งที่บอกว่าจะเปลี่ยนเวลาเรียนให้น้อยลง เพิ่มเวลาการรู้ให้เยอะๆ ที่ไหนได้ เด็กแทบไม่มีเวลาที่จะช่วยเหลือพ่อแม่เลย เสาร์-อาทิตย์มีกิจกรรมอะไรไม่รู้ เรียนไปเรียนมาเป็นลูกชาวเกาะ คือเกาะพ่อเกาะแม่กิน ไม่อยากทำอะไร สังเกตเด็ก ป.1-ป.2 นี่ใช้ง่าย พอขึ้น ป.6 ม.1 ม.3 ชักดื้อแล้ว ใช้อะไรไม่ยอมทำ

มันเป็นเรื่องน่าอนาถใจ ถ้าเรายังปล่อยให้การศึกษาเป็นอย่างนี้ เราจะไม่มีโอกาสชนะเขาได้แน่ หวังว่าถ้าเรามีการศึกษาที่ว่า “ความรู้คู่คุณธรรม” ทำให้เก่งแล้วดีด้วย ไม่ใช่เก่งแต่หาความดีแทบไม่ได้ กินเหล้าเก่ง สูบบุหรี่เก่ง ตีกันเก่ง เรียกว่าเก่งบาปเก่งชั่ว เก่งให้พ่อแม่เดือดร้อน

ถ้าเราไม่เก่งด้านวิชาการ สู้เขาไม่ได้ ก็ขอให้เราเก่งเรื่องความดี ประพฤติดี ไม่ก่อปัญหาให้ใครเดือดร้อน ช่วยประคับประคองบ้านเมืองให้มีบรรยากาศที่ดี ยิ่งมีการศึกษายิ่งดี ขนาดคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขู่จะใช้มาตรการเด็ดขาด เด็กพวกนี้ก็ยังตีกัน

ขอย้ำคำของหลวงพ่อพุทธทาสที่ว่า “เจดีย์ยอดด้วน” คือฐานเจดีย์มันไม่สวย เด็กอนุบาล-ประถมฯไม่สวย พอขึ้นมัธยมฯเริ่มมีปัญหาเพิ่ม ขึ้นอาชีวะและอุดมศึกษายิ่งบานเลย จะให้สวยที่ยอดคือระดับอุดมศึกษาจะเป็นไปได้อย่างไร แทนที่จะยิ่งรู้ยิ่งเป็นปัญญาชนกลับใช้ความโง่มาประพฤติจนเกิดความเสียหาย เกิดความลำบากยุ่งยาก

ต่อแต่นี้ไปจะทำยังไงให้การศึกษามันชัดเจน ไม่ก่อเรื่องก่อราว แต่ทำให้เกิดความสงบร่มเย็นเป็นสุข ถ้าได้อย่างนี้ก็จะทำให้พอใจ สุขใจกันถ้วนหน้า ไม่อย่างนั้นการศึกษาเราจะล้าหลัง ล้มเหลว อยู่อันดับปลายๆต่อไป

ขอย้ำว่า แม้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์เราไม่เก่ง แต่เรามีศีลธรรมและความดี ไม่ก่อเรื่อง ก็จะอยู่ดีมีสุข เป็นประโยชน์มหาศาล ขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องช่วยกันทำเรื่องนี้ให้มันสุดๆ สักวันเราจะเห็นประโยชน์ของการศึกษาว่านำพาประเทศชาติให้เจริญได้จริงๆ เรื่องอะไรที่ควรไม่ควรก็อบรมกัน ถึงเวลาแล้วที่พวกเราต้องช่วยกัน ถ้าช่วยกันได้ประเทศชาติก็จะเจริญมหาศาล

เราต้องทำให้ประเทศชาติเจริญให้ได้ โดยยึดหลักความดีไว้ก่อน แล้วความเก่งตามมาก็ได้ อย่าไปวิ่งตามเขาเรื่องเก่งแต่หาความดีไม่ได้เลย แถมยังเพิ่มความชั่ว ก่อทุกข์ ก่อความเสื่อม ก่อความเดือดร้อนไปทั่ว

ขอฝากผู้ที่มีหน้าที่ด้านการศึกษา อย่าเปลี่ยนรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาฯกันบ่อยนัก จะทำให้นโยบายไม่ต่อเนื่อง ต้องไล่หลังเขาเรื่อยๆ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login