วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

จับตาจุดพลิกผัน!

On December 19, 2016

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

สัปดาห์ที่ผ่านมาแม้สถานการณ์บ้านเมืองจะดูเงียบๆ แต่จริงๆแล้วไม่เงียบ เปรียบเหมือนเกิดอาการคลื่นใต้น้ำในหลายเรื่อง

กรณีร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่…) พ.ศ….… ที่ผ่านการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) วาระ 3 อย่างเป็นเอกฉันท์ 168 เสียง โดยไม่มีใครค้านแม้แต่คนเดียว ทำให้มีผลออกมาบังคับใช้ท่ามกลางความเห็นต่างของหลายฝ่าย น่าติดตามว่าจากนี้จะเกิดขึ้นอะไรขึ้นอีกบ้างจากการเคลื่อนไหวต่อต้านของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า “พลเมืองต่อต้าน Single Gateway : Thailand Internet Firewall”

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาหลายเว็บไซต์ของหน่วยงานรัฐบาลถูกโจมตีจนใช้งานไม่ได้ ทำให้ตำรวจต้องออกมาประกาศเตือนประชาชนที่เข้าร่วมโจมตีเว็บไซต์หน่วยงานรัฐว่ามีโทษตามกฎหมายจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายอาญา มาตรา116(3) ฐานยุยงปลุกปั่นเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดินมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี

จากนี้จึงต้องติดตามต่อไปว่ากลุ่มคัดค้านจะดำเนินการอย่างไรต่อไป จะมีการเข้าไปแฮคข้อมูลของหน่วยงานต่างๆ เอามาเปิดเผยต่อสาธารณชนอย่างที่มีการพูดกันก่อนหน้านี้หรือไม่ หากมี เชื่อว่าเรื่องนี้จะบานปลายแน่นอน

อีกเรื่องที่ต้องจับตาในสัปดาห์นี้คือความชัดเจนในการปรับคณะรัฐมนตรีที่มีข่าวลือไม่ค่อยดีออกมาอย่างมากในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่ามีการหักกันระหว่างคนในเครือข่ายผู้มีอำนาจ

ลือหนักที่สุดคือการยื่นใบลาออกจากทุกตำแหน่งของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แม้เจ้าตัวจะออกมาปฏิเสธ แต่ดูจากสีหน้าแววตาหลังเดินทางเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ทำเนียบรัฐบาลในช่วงบ่ายๆ วันศุกร์ที่ผ่านมา จับอาการได้ว่าไม่น่าปรกติเหมือนที่เคยเป็น

ในส่วนของการปรับคณะรัฐมนตรีมีข่าวว่าน่าจะมีการปรับเปลี่ยนมากถึง 5 ตำแหน่ง และมี สนช.บางคนสละเก้าอี้เพื่อแต่งตัวรอเข้ามาทำงานในทำเนียบแล้ว หลังจากได้รับเทียบเชิญ

ประเด็นของการปรับคณะรัฐมนตรีตอนนี้จึงไม่ได้อยู่ที่การปรับเล็กหรือว่าปรับใหญ่ แต่อยู่ที่การเอาใครเข้า เอาใครออกมากกว่า โดยเฉพาะคนที่จะต้องพ้นจากตำแหน่งไป เพราะจะสามารถบ่งบอกได้ถึงการจัดวางอำนาจในรัฐบาล และ คสช.

เมื่อทุกอย่างมีความชัดเจนก็จะสามารถคาดเดาสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นต่อไปในวันข้างหน้าได้

การต่อต้านพ.ร.บ.คอมฯฉบับใหม่และการปรับคณะรัฐมนตรีดูเหมือนเป็นคนละเรื่อง แต่อาจเข้าข่ายเป็นคนละเรื่องเดียวกันได้ หากว่ามีการแฮกข้อมูลของหน่วยงานต่างๆ เอามาเปิดเผย หรือว่าโดนป่วนจนระบบต่างๆไม่สามารถใช้การได้ตามปรกติ เพราะอาจถูกโยงเป็นเรื่องการเมือง เป็นเรื่องความมั่นคง เช่นเดียวกับการปรับคณะรัฐมนตรีหากมีการปรับเปลี่ยนตามข่าวลือก็จะถูกมองว่ามีปัญหาเกิดขึ้นในกลุ่มอำนาจ ซึ่งจะกลายเป็นเรื่องการเมือง ความมั่นคงของรัฐบาลได้เช่นเดียวกัน

สัปดาห์นี้จะเป็นสัปดาห์ของจุดเริ่มต้นความวุ่นวายหรือไม่ จึงเป็นเรื่องน่าจับตา


You must be logged in to post a comment Login