วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ใครรังแกใคร? / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On December 19, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เพลงสมัยเก่าร้องอยู่เพลงหนึ่งว่า “ถ้าคนรักโดนรังแก ก็จะเผาเมืองแปรให้วอดวาย” ตอนนี้มีคนพูดกันมากว่า ธรรมกายโดนรัฐบาลรังแก รัฐบาลรังแกศาสนา ไม่รู้ว่าเป็นการปล่อยข่าวเพื่อให้ต่างชาติรุมมาเผาบ้านเผาเมืองเราหรือเปล่า

ใครรังแกใคร แล้วรังแกเพื่ออะไร อาตมาบอกไปเมื่อฉบับที่แล้วว่า ถ้ารัฐรังแกศาสนา รัฐบาลนี้ไม่ควรทานหูฉลาม ต้องทานหญ้า ปัญญาอ่อนมากถ้ารังแกศาสนา นี่เกิดเรื่องอะไรขึ้นแล้วปล่อยให้เหิมเกริมบานปลายจนกระทั่งมีคนออกมาวิพากษ์วิจารณ์กันต่างๆนานา ข่าวบางช่องก็ออกมาถล่มธรรมกายจนแทบจะไม่น่ามีแผ่นดินอยู่แล้ว แต่ก็ยังอยู่ได้ หรือจะเป็นเพราะอำนาจศักดิ์สิทธิ์ของการสวดธรรมจักรหรือไม่ แต่ไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะสมัยที่นาลันทาถูกเผาพินาศ พระก็สวดเหมือนกัน แต่ก็เอาไม่อยู่

ธรรมกายวันนี้ยังอยู่ได้ เลยกลายเป็นว่ามีปาฏิหาริย์อะไร ตอนนี้เริ่มมีคนเสนอออกมาพูดว่า ทำไมไม่ถามคนที่ออกมาจากธรรมกาย อย่างมีคนบอกว่าเคยพูดคุยกับอดีตอธิบดีกรมป่าไม้คือ คุณผ่อง เล่งอี้ เมื่อก่อนนี้ก็ศรัทธาธรรมกายกันทั้งครอบครัว เอาลูกไปบวช แต่ตอนนี้ออกมาหมดทั้งครอบครัวแล้ว ถอยออกมาแล้ว คงจะต้องมีเรื่องอะไร

เสียดายที่บางทีเราไปสัมภาษณ์คนโน้นคนนี้ รู้จริงบ้าง ไม่จริงบ้าง เพราะไม่ได้เข้าไปสัมผัสในนั้นจริงๆ แต่ไปฟังคนที่มาภายหลัง เหยื่อรายใหม่ เมื่อไปฟังก็ชื่นชอบ ยิ่งดาราพูดก็มีแต่ส่วนที่ดี แต่ก็มีคนเอาไปเทียบระหว่าง คุณอนันต์ อัศวโภคิน กับ คุณสุชาติ ที่หมดเนื้อหมดตัว ก็ถูกตั้งคำถามว่าเป็นเรื่องจริงเท็จอย่างไร เรื่องนี้น่าพิสูจน์

ยังมีบางคนเสนอแนะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจป้องกันการเกิดความเสียหาย เช่น ตรวจค้นรถที่ขนคน ขนพระจากต่างจังหวัดว่าเป็นพระจริงหรือเปล่า พระเหล่านั้นมาด้วยเหตุผลอะไร เรื่องนี้ก็ต้องสืบกันไป เพราะสามารถตรวจสอบรถที่ขนมาเป็นบริษัทอะไร ใครจ้างมา นักการเมืองคนไหนจ่ายค่าเดินทาง จะได้รู้ว่าใครหนุนหลัง ทำไมทำได้ขนาดนี้

อาตมาว่าเรื่องนี้ไม่มีเหตุรุนแรงหรอก หากทำอย่างนุ่มนวล จะตัดท่อน้ำเลี้ยงคนที่หนุนหลังหรือจ่ายสตางค์ค่าอะไรต่างๆก็ตาม ที่เป็นห่วงคือคนที่ทิ้งหน้าที่การงาน ทิ้งครอบครัวมา อาตมาว่า คนโน้นคิดหน่อย คนนี้คิดหน่อย แล้วมารับฟังมาสรุปกันว่าตรงไหนควรทำ รัฐบาลก็สั่งห้ามจ้อ ห้ามโต้ตอบ ทำอะไรก็ให้ระวัง แต่อีกฝ่ายเขาไม่ห้าม รู้แต่เรา แต่ไม่รู้เขาก็รบแพ้ ขนาดมีอำนาจรัฏฐาธิปัตย์บริหารประเทศ ถ้ารัฐบาลแพ้ก็ถือว่าบ้านเมืองก็ล้มครืนครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์

คำว่าศาสนาโดนรังแก ลองหาคนมาชี้แจงให้เข้าใจให้ถูกต้อง โดนรังแกยังไง รังแกเพื่ออะไร เหตุใดจึงต้องรังแกแต่วัดนี้ วัดอื่นๆ 30,000 กว่าวัดทำไมไม่โดนรังแก รังแกวัดเดียวได้อย่างไร รัฐบาลมีอคติอะไรนักหนาหรือไม่?

อาตมาว่าต้องชี้แจงให้ประชาชนรู้ให้แจ่มแจ้งบ้าง ไม่ใช่บอกแค่ห้ามพูด แล้วให้อีกฝ่ายพูดข้างเดียว บอกให้ชาวพุทธไปสวดมนต์วัดที่ปลอดภัยไม่ดีกว่าหรือ ทำไมมาสวดแล้วเอาตัวมาสุ่มเสี่ยง ประชาชนไม่น่าจะเอาเวลา เอาชีวิต เอาทรัพย์สินมาใช้ในเรื่องอย่างนี้ ถ้ารวยจนล้นเหลือ เอาล่ะก็พอจะเชื่อได้ว่าไม่มีเจ้ามือ ไม่มีเจ้าภาพ มีทุนสนับสนุนเกี่ยวข้องการเมืองหรือไม่ อย่างไร เพื่อปกป้องผลประโยชน์ เพื่อฐานคะแนนอะไรหรือไม่ ก็ต้องขอฝากกันไว้แค่นี้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login