วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ธุรกิจเด็กหลอดแก้ว / โดย ภูริวรรณ วรานุสาสน์

On December 19, 2016

คอลัมน์ : China Today
ผู้เขียน : ภูริวรรณ วรานุสาสน์

หลังจากที่ทางการจีนประกาศยกเลิกกฎข้อบังคับอนุญาตให้ชาวจีนมีลูกได้เพียงคนเดียวไปแล้วเมื่อปี ค.ศ.2015 ทำให้มีคู่แต่งงานชาวจีนจำนวนมากเริ่มหันไปให้ความสนใจกับเด็กหลอดแก้ว ซึ่งแน่นอนว่ามีทั้งถูกกฎหมายและใต้ดิน

จากการสืบค้นข้อมูลของทางหนังสือพิมพ์หนันฟางตูซื่อเป้าที่มีฐานการพิมพ์ที่เมืองกว่างโจว มณฑลกว่างตง ทำให้เปิดเผยให้เห็นถึงแง่มุมและลักษณะการดำเนินธุรกิจที่ผิดกฎหมายของอุตสาหกรรมเด็กหลอดแก้วนี้

การซื้อขายไข่ของผู้หญิง แม้ว่าจะเป็นสิ่งผิดกฎหมายหากแต่จะสามารถพบเห็นโฆษณาการขายไข่ได้ตามมุมกำแพงของโรงพยาบาลหรือคลินิกที่รับปรึกษาเรื่องการมีบุตร

เสี่ยวเคอ ชื่อรหัสของตัวแทนซื้อขายไข่ในเพจของ WeChat จะทำการโพสต์รูปภาพของสาวสวยจำนวนมากที่ติดป้ายว่า “ผู้มอบไข่” โดยลูกค้าสามารถค้นหาข้อมูลพื้นฐานของสาวๆกลุ่มนี้ได้ ตั้งแต่หมู่เลือด ความสูง หรือบางครั้งอาจจะได้ข้อมูลถึงชื่อ อายุ ชนชาติ บ้านเกิด ประวัติทางการศึกษา สาขาวิชาที่เรียนหรือแม้แต่ช่วงเวลาตกไข่ ซึ่งสาวๆกลุ่มนี้จำนวนไม่น้อยกำลังศึกษาในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง

การรับบริจาคไข่ หากทำตามขั้นตอนทางกฎหมายนั้นค่อนข้างยุ่งยากและซับซ้อน ทำให้ธุรกิจใต้ดินดังกล่าวได้รับความนิยมมากกว่า เพราะมีเพียงเงินก็สามารถซื้อไข่ได้แล้ว โดยปรกติหากเป็นไข่ที่มาจากหญิงที่มีประวัติและการศึกษาที่ดี ราคาจะสูงถึง 100,000 หยวน (ประมาณ 500,000 บาท)

สำหรับหมอที่ดูแล เสี่ยวเคอยืนยันว่า หมอที่ทำการผ่าตัดให้นั้นจะมาจากโรงพยาบาลชั้นนำ อย่างโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยซุนยัดเซ็น ซึ่งไม่แตกต่างจากการขอรับบริจาคที่ถูกต้องตามกฎหมาย เพียงแต่ลูกค้าไม่ต้องรอคิวนาน เพียงจ่ายเงินก็สามารถเข้ารับการรักษาได้เลย

ในเว็บไซต์ Baidu Tieba เว็บไซต์กระดานสนทนาที่ใหญ่ที่สุดของจีน ได้มีกลุ่มหัวข้อสนทนาเกี่ยวกับเด็กหลอดแก้วโดยเฉพาะ ดังนั้น โฆษณาเกี่ยวกับการบริการด้านเด็กหลอดแก้ว ไม่ว่าจะเป็นไข่ อสุจิหรือตัวอ่อนจะสามารถพบเห็นได้ทั่วไป โดยบริการดังกล่าวครอบคลุมไปถึงการให้บริการการเลือกเพศลูกได้อีกด้วย

ในมณฑลกว่างตงนั้น มีโรงพยาบาลที่ได้รับใบรับรองให้สามารถทำเด็กหลอดแก้วได้ทั้งสิ้น 28 แห่ง ซึ่งทั้ง 28 แห่งจะไม่มีการผ่าตัดฝังตัวอ่อนและเข้มงวดเกี่ยวกับการรับและบริจาคอสุจิและไข่

ด้วยความยากลำบากในการขอรับบริจาคอสุจิและไข่ ทำให้คู่แต่งงานหันไปหาคลินิกผิดกฎหมายแทน เพราะในมณฑลกว่างตงมีธนาคารอสุจิเพียงแห่งเดียวเท่านั้น ทำให้ผู้ที่ต้องการต้องรอคิวกันนานมาก

ในส่วนของไข่นั้นลำบากและซับซ้อนมากกว่า เพราะต้องรอบริจาคจากหญิงที่ยินยอมเข้ารับการผ่าตัดหลอดแก้วและมีไข่ฟองพิเศษ ซึ่งหากคนไข้ไม่ยินยอมมอบไข่ใบพิเศษนั้นให้ทางโรงพยาบาลก็ไม่มีสิทธิ์ขอซื้อไข่นั้นไว้ได้อย่างคลินิกผิดกฎหมาย

ด้วยความต้องการไข่อย่างมาก ทำให้เกิดธุรกิจใต้ดิน “บริจาคไข่” ขึ้น ซึ่งมีเด็กสาวจำนวนมากตัดใจขายไข่ของตนเอง ซึ่งแน่นอนว่ามีความเสี่ยง อย่างเช่นเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา หญิงสาววัย 17 ปีรายหนึ่งเกือบเสียชีวิตเพราะตกเลือดภายใน หลังจากที่ทางคลินิกผิดกฎหมายพยายามเอาไข่จำนวน 21 ฟองออกจากตัวเธอจากการผ่าตัดเพียงครั้งเดียว

ทางการจีนเข้าใจถึงปัญหาและพยายามที่จะจัดการกับสถานการณ์เหล่านี้ด้วยการเข้าไปกวาดล้างคลินิกเถื่อนเหล่านี้

แต่ก็เหมือนแมวจับหนู ที่ยิ่งกวาดล้างก็ยิ่งเพิ่มจำนวนมากขึ้น ตราบใจความต้องการมีลูกด้วยวิธีเด็กหลอดแก้วของจีนยังคงสูงอยู่เช่นนี้


You must be logged in to post a comment Login