วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อนันดาฯ ชูระบบ BIM พัฒนาอสังหาฯเต็มรูปแบบ

On December 15, 2016

นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ผู้นำตลาดคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้ า  เปิดเผยว่า อนันดาฯ ให้ความสำคัญในการคิดสร้างสรรค์ และการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในแง่ มุมต่างๆ เพื่อให้สินค้ามีคุณภาพพร้อมส่ง มอบให้แก่ลูกค้าอย่างสมบรูณ์แบบ ที่สุด โดยได้นำระบบ BIM  ที่เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่เข้ามามี บทบาทในวงการก่อสร้างตั้งแต่ขั้ นตอนการออกแบบไปจนถึงการก่อสร้ างอาคาร ซึ่งเทคโนโลยีนี้จะเข้ามาช่วยให้ ข้อมูลของการทำงานร่วมกันเป็ นกลุ่มเป็นก้อน และถูกต้องตรงกันมากขึ้น ระหว่าง สถาปนิก วิศวกร ผู้รับเหมาและทุกคนที่เกี่ยวข้อ งกับการก่อสร้างอาคารหรือที่เรี ยกว่า การประสานข้อมูลของผู้เกี่ยวข้อ งหลัก (Stakeholders Collaboration) นอกจากนี้ BIM ยังช่วยในการจัดทำเอกสารราย งาน และข้อมูลต่างๆ ของอาคารได้อีกด้วย

นอกจากนี้อนันดาฯ ยังมุ่งมั่นเป็นผู้นำการพัฒนาระ บบการทำงานด้านการออกแบบและก่ อสร้างโดยนำ BIM มาใช้อย่างครบวงจรและเป็นรูปธรร มรายแรก ๆ ของเมืองไทย โดยในระดับนานาชาติอนันดาฯ ยังได้รับเกียรติคัดเลือกให้เป็ นตัวแทนรายแรกและรายเดียวของประ เทศไทย เพื่อไปร่วมแสดงวิสัยทัศน์ พร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ตลอดจนการนำ BIM มาใช้บูรณาการด้านการออกแบบและก่ อสร้างโครงการอสังหาริมทรัพย์ อย่างเป็นรูปธรรม ณ งาน Autodesk University โดยคุณศารัตน์  นิศารัตน์  ผู้บริหารสูงสุดสายงานวิจัยและพั ฒนา ซึ่งงานดังกล่าวจัดโดย Autodesk University และถือเป็นอีเวนท์ใหญ่ที่ได้รับ การยอมรับจากทั่วโลก ที่จัดขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ ผ่านมา โดยงานดังกล่าวมีผู้เชี่ยวชาญแล ะผู้ทำงานในวิชาชีพด้านอสังหาริ มทรัพย์ และการออกแบบก่อสร้างจากนานาประ เทศทั่วโลกกว่าหมื่นคนให้ ความสนใจเข้าร่วมงาน นับเป็นโอกาสดีที่อนันดาฯ ในฐานะผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ข องไทยที่ได้แสดงวิสัยทัศน์และนำ เสนอประสบการณ์ในด้านนวัตกรรมด้ านการก่อสร้างเพื่อสร้างความยอม รับและเชื่อถือของธุรกิจไทยสู่ ระดับนานาชาติ

อนันดาฯ ได้นำระบบ BIM มาใช้ตั้งแต่ปี 2557  โครงการแรกคือ  แอชตัน อโศก (Ashton Asoke) และใช้ระบบดังกล่าวในการออกแบบโ ครงการของอนันดาฯ มาจนถึงปัจจุบันอย่างเต็มรูปแบบ โดยการสร้างแบบจำลองเสมือนจริงใ น Computer ซึ่งจะทำให้ผู้ทำงานเกี่ยวข้องส ามารถเห็นส่วนประกอบทุกส่วนตรงกั น โดย BIM จะสร้างเป็นโมเดล 3 มิติขึ้นมาพร้อมกับ Intelligent Information อาทิเช่น รายละเอียดวัสดุ ปริมาณวัสดุก่อสร้าง เพื่อปรับปรุงกระบวนการออกแบบก่ อสร้างและคำนวณพลังงานที่จะใช้ใ นอาคาร สร้างแบบจำลอง หรือ Digital Prototype Model ที่เสมือนจริง และเปลี่ยนจากการสร้างแบบบนกระด าษมาสู่เทคโนโลยีดิจิ ตอลและประสานข้อมูลบน Cloud สะดวกในการทำงานนอกสถานที่โดยสา มารถใช้อุปกรณ์อิเลคโทรนิกส์อย่ าง Tablet ได้อีกด้วย ซึ่งจะนำไปสู่การส่งมอบอาคารที่ มีคุณภาพสูงขึ้นจากมาตรฐานของตล าดในปัจจุบัน

“การนำเทคโนโลยีระบบ BIM เข้ามาใช้ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งใน การพัฒนานวัตกรรมด้านที่อยู่อาศั ยของอนันดาฯ เพื่อมุ่งมั่นสร้างสรรค์คุณค่าแ ละตอบโจทย์เทรนด์ความต้องการของ ลูกค้าในปัจจุบัน ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้ผู้อยู่ อาศัยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น พร้อมทั้งได้รับสินค้าที่ดีมีคุ ณภาพคุ้มค่ากับเงินที่ต้องจ่ายไ ป” นายชานนท์ กล่าว


You must be logged in to post a comment Login