วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สัปดาห์ชี้ชัด

On December 13, 2016

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

หลังจากที่โหมโรงออกแขกกันมาพักใหญ่ จนเลยกำหนดเส้นตายมอบตัวมาหลายครั้ง ภายในสัปดาห์นี้น่าจะได้ถึงเวลาแสดงจริงกับฉากบู๊บุกวัดพระธรรมกาย เพื่อจับกุมตัวพระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสมาฟ้องศาลตามคำสั่งของอัยการในคดีฟอกเงิน รับของโจร

นับแต่อัยการมีคำสั่งฟ้องหลายสัปดาห์ก่อน ก็มีความเคลื่อนไหวของฝ่ายเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบคดี ทั้งกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และตำรวจมาตลอด ถึงการเตรียมเพื่อเข้าจับกุมตัว

ขณะเดียวกันก็มีความพยายามใช้วิธีเจรจา เพราะรู้ว่าการใช้กำลังบุกเข้าไปจับกุมภายในวัดนั้นมีความเสี่ยงที่จะเกิดความรุนแรงเกิดขึ้นได้

แต่เมื่อการเจรจาผ่านตัวแทนไม่ประสบความสำเร็จ ก็ถึงไฟต์บังคับที่ไม่อาจเลี่ยงได้

ช่วงเวลาที่ผ่านมาฝ่ายเจ้าหน้าที่ได้ออกข่าวถึงการเตรียมพร้อมเพื่อบุกเข้าจับกุมเป็นระยะ จนฝ่ายที่สนับสนุนให้เข้าจับกุมหงุดหงิดกับการออกแขกโหมโรงที่นานเกินไป

แต่การออกข่าวของฝ่ายเจ้าหน้าที่ก็มีเหตุผล

เป็นเหตุผลในเชิงจิตวิทยา

ไม่ว่าจะเป็นการข่าวการเตรียมกำลังกว่า 2,000 นายเอาไว้บุกเข้าจับกุม การเตรียมแผนโรยตัวลงทางเฮลิคอปเตอร์ การจัดกำลังไปป้วนเปี้ยนใกล้บริเวณวัด การให้ข่าวจะจับทุกคนที่ขัดขวาง หรือเอาผิดกับผู้ให้ที่พักพิง

ล้วนเป็นการทำเพื่อข่มขวัญต่อสาวกธรรมกายที่คิดจะปกป้องพระธัมมชโย เป็นการข่มขวัญเพื่อตัดกำลังเพราะเชื่อว่าไม่มีใครอยากติดคุก ไม่มีใครอยากมีความผิด

ปล่อยข่าวเพื่อตัดกำลังคนที่คิดจะต่อต้าน เพื่อรอวันเข้าสอยเป้าหมาย และน่าจะได้เวลาดำเนินการกันภายในสัปดาห์นี้

มีสื่อบางสำนักที่เชียร์การเข้าจับกุมพระธัมมชโยออกนอกหน้า อ้างแหล่งข่าวจากดีเอสไอว่ากำลังจะยื่นขอหมายศาลเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกายเพื่อจับกุมพระธัมมชโย 4 ฉบับ ระหว่างวันที่ 13-16 ธันวาคมนี้

ขณะที่สื่ออีกบางสำนักที่เชียร์ให้เข้าจับกุมเสนอข่าวอีกมุมหนึ่งว่ามีการเจรจาต้าอวยกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วระหว่างบิ๊กผู้มีอำนาจคนหนึ่งเพื่อหาทางออกโดยพบกันครึ่งทาง

ครึ่งทางที่ว่าคือให้เจ้าหน้าที่ออกแอ็คชั่นทำงานของตัวเองไปให้สะเด็ดน้ำ เพื่อให้พ้นจากข้อกล่าวหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ส่วนพระธัมมชโยก็ให้ล่องหนหายตัวไปโดยผู้มีอำนาจอำนวยความสะดวกให้หนี

เป็นการหาทางออกแบบวินวินทั้งสองฝ่าย บัวไม่ช้ำน้ำไม่ขุ่นเพื่อให้เกิดความปะทะเสียหายซึ่งอาจเป็นเรื่องลุกลามบานปลายจนยากควบคุมได้

หากเข้าไปตรวจค้นแล้วไม่ได้ตัวมาดำเนินคดี ก็ชัดเจนว่ามีการเจรจาหาทางออกกันอย่างที่พูดจริง แต่หากเส้นตายการเข้าตรวจค้นจับกุมเลื่อนออกไปอีก แสดงว่าการเจรจายังไม่สะเด็ดน้ำ

หรือหากนำกำลังบุกเข้าไปแล้วได้ตัวพระธัมมชโยมาส่งฟ้องศาล ไม่ว่าจะเกิดการปะทะอย่างที่หวั่นเกรงหรือไม่ ก็แสดงว่าไม่มีการเจรจาหรือมีการเจรจาแต่ไม่สามารถตกลงกันได้

ข่าวนี้จะเป็นจริงหรือไม่ คงได้คำตอบกันภายในสัปดาห์นี้


You must be logged in to post a comment Login